จับ3ผู้ต้องหายิงสามีรองอธิการบดีม.สแตมฟอร์ด รองผบ.ตร.ไม่รับประกันหาคนผิดอุ้มทนายสมชาย

จับ3ผู้ต้องหายิงสามีรองอธิการบดีม.สแตมฟอร์ด รองผบ.ตร.ไม่รับประกันหาคนผิดอุ้มทนายสมชาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
4 คดีดังที่นายกฯเร่งดำเนินการเป็นผลแล้ว 1 จับกุม 3 ผู้ต้องหา ยิงสามีรองอธิการบดี ม.สแตมฟอร์ด สอบสวนรับสารภาพตลอดข้อหา แต่หลักฐานยังสาวไม่ถึงผู้จ้างงาน รองผบ.ตร.เข้าพบรองนายกฯความมั่นคง ไม่การันตีหาคนผิดคดีอุ้มทนาย สมชาย ได้เพราะยังหาชิ้นส่วนศพไม่เจอ

ตำรวจสามารถคลี่คลายคดีที่ได้รับมอบหมายจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นกรณีพิเศษได้แล้ว 1 คดี จากจำนวนทั้งหมด 4 คดี คือคดีโจรกรรมเพชรและสังหารนักการทูตซาอุดีอาระเบีย คดีสังหารชิปปิ้งหมู คดีอุ้มนายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม โดยคดีที่เริ่มคลี่คลาย เป็นคดีคนร้ายใช้รถยนต์ปิคอัพเป็นพาหนะไปจอดหน้าบ้านเลขที่ 38/162 ถนนสายบ่อนไก่-เขาพิทักษ์ ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แล้วเรียกนายโดนัลด์ ไวท์ติ้ง อายุ 65 ปี ชาวอเมริกัน ซึ่งพักอาศัยอยู่ในบ้านออก จากปืนยิงใส่ชายโครง 2 นัด อาการสาหัส นางโดนัลดีน เออเนสต้า แซมสัน ภรรยาวัย 61 ปี นำตัวส่งโรงพยาบาลซานเปาโลหัวหิน เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 24 ตุลาคม 2551

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุตำรวจสอบสวนนางโดนัลดีน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ด อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี พักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว เบื้องต้นทราบว่าผู้ถูกยิงเคยมีปัญหากับชาวต่างชาติด้วยกัน เกี่ยวกับปัญหาการก่อสร้างบ้าน เคยร้องเรียนต่อสื่อมวลชนและหน่วยงานเกี่ยวข้องมาแล้ว อีกทั้งเคยถูกคนร้ายลอบเข้ามาราดน้ำมันจุดไฟเผารถยนต์ฮอนด้า แจ๊ซ สีบรอนซ์ ทะเบียน กค 820 ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจอดอยู่ภายในบ้านพัก เมื่อคืนวันที่ 3 กรกฎาคม 2551 โดยนายโดนัลด์จะต้องไปให้การเรื่องรถยนต์ถูกเผาที่ศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 25 ตุลาคม 2551 แต่ก็มาถูกยิงก่อนเพียง 1 วัน

พ.ต.อ.กษณะ แจ่มสว่าง ผกก.สภ.หัวหิน กล่าวถึงคดีนี้ เมื่อวันที่ 27 มกราคม ว่าได้สั่งการให้ พ.ต.ท.สมศักดิ์ เนื่องอ้น รอง ผกก.สส.สภ.หัวหิน และ พ.ต.ต.สมคิด สระทองทรัพย์ สว.สป.สภ.หัวหิน เดินทางไปจังหวัดราชบุรี เพื่อติดตามกลุ่มคนร้าย โดยในรายละเอียดบางส่วนนั้นยังเปิดเผยไม่ได้ เบื้องต้นประเด็นยังคงมุ่งเน้นไปในเรื่องของความขัดแย้งส่วนตัวของกลุ่มชาวต่างชาติ ซึ่งทางนายโดนัลด์ได้ฟ้องร้องค่าเสียหายกับชาวต่างชาติ ที่เป็นผู้รับเหมางานในหมู่บ้านจัดสรร ซึ่งขณะนี้ทางตำรวจรู้ว่าผู้จ้างวานเป็นชาวต่างชาติ แต่หลักฐานยังสาวไปไม่ถึง

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.ฉัตรไชย เรียนเมฆ รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) ประจำสำนักงานผู้ช่วย ผบ.ตร. นำกำลังเข้าติดตามคนร้ายจนสามารถกุมผู้ต้องหาได้รวม 3 คน ในวันเดียวกันนี้ ประกอบด้วย 1.นายยุทธนา อารีสวัสดิ์ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 158/3 หมู่ 11 ต.ทุ่งคา อ.เมือง จ.ชุมพร 2.นายสามารถ อารีสวัสดิ์ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 104 หมู่ 11 ต.ทุ่งคา อ.เมือง จ.ชุมพร และ 3.นายเอกอนันต์ จิตติ์มหิมา อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 142/20 หมู่ 2 ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พร้อมด้วยของกลาง ปืนขนาด .38 ยี่ห้อสมิทธแอนด์เวตสัน ไม่มีทะเบียน รถยนต์ปิคอัพ ยี่ห้อ อีซูซุ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน ตฐ 5521 กรุงเทพมหานคร นำตัวมาสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพตลอดข้อหา

ต่อมาเวลา 16.30 น. พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่ได้รับมอบหมายจากนายกฯให้รับผิดชอบคดีนี้ พร้อมชุดสืบสวนจับกุม ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ โดยเริ่มจากนายยุทธนา ซึ่งรับงานจากผู้ว่าจ้างรายหนึ่ง หลังจากนั้นได้ไปติดต่อนายสามารถ และนายเอกอนันต์ มาลงมือก่อเหตุ โดยไม่ได้บอกนายเอกอนันต์ว่าจะมาก่อเหตุอะไร แต่รถที่นำมาก่อเหตุเป็นของนายเอกอนันต์

ทั้งนี้ ในวันก่อเหตุนายยุทธนาเป็นคนขับรถมาจอดที่บริเวณหน้าบ้านหลังดังกล่าว โดยมีนายสามารถนั่งในแคบหลัง นายเอกอนันต์นั่งคู่คนขับ เมื่อมาถึงนายยุทธนาบอกให้นายเอกอนันต์นำจดหมายลงไปให้นายโดนัลด์ เมื่อนายโดนัลด์เดินออกมา นายสามารถจึงลงจากรถไปใช้อาวุธปืนยิงใส่ 2 นัดซ้อนแล้วรีบวิ่งขึ้นรถหลบหนี ขณะที่นายเอกอนันต์ยังยืนตกใจอยู่ นายยุทธนาจึงตะโกนสั่งให้รีบขึ้นรถก่อนที่จะพากันหลบหนีไป แต่สุดท้ายถูกเจ้าหน้าที่ตามจับกุมได้ มาดำเนินคดีในข้อหาพยายามฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ก่อนที่จะขยายผลจับกุมผู้บงการต่อไป

การจับกุมครั้งนี้นายยุทธนารับสารภาพด้วยว่า ก่อนที่จะก่อคดียิงในครั้งนี้ เคยได้รับว่าจ้างจากผู้บงการรายเดียวกันให้บุกเข้าไปเผารถยนต์ฮอนด้า แจ๊ซ ของนายโดนัลด์มาแล้วครั้งหนึ่ง ได้ค่าจ้างในวงเงิน 30,000 บาท

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากจะเห็นประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่อย่างนี้ทุกเรื่อง แต่ก็พยายามเร่งรัดในคดีที่อยู่ในความสนใจและจะมีผลกระทบ ซึ่งก็ต้องให้ความเป็นธรรมและเชื่อในกระบวนการศาลที่ทุกอย่างจะต้องไปจบในศาล

ขณะที่ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หัวหน้าพนักงานสอบสวนคลี่คลายคดีการหายตัวของนายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม เข้าพบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 14.25 น. กว่า 2 ชั่วโมง จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า นายสุเทพเรียกมาหารือถึงงานที่ต้องทำยคดีที่รับผิดชอบการหายตัวไปของนายสมชายนั้น ที่ผ่านมาตำรวจก็ทำงานไม่ได้หยุดแต่อย่างใดแต่ชะลอไปบ้าง เดิมคดีนี้เป็นของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แต่ตนจะเข้าไปช่วยทำ โดยจะแต่งตั้งคณะทำงานที่มีความถนัดด้านการสืบสวนเพิ่มอีก 2 คน การทำงานตอนนี้สะดวกขึ้นเพราะฟ้าเปิดแล้ว ผิดกับเมื่อก่อนที่ฟ้ามีเมฆหมอก มีฝนตกฟ้าร้องบ้าง แต่ตอนนี้หายไปหมดแล้ว เป็นเพราะรัฐบาลชุดที่แล้วไม่ดี ทำให้งานไม่ค่อยเดิน

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าอุปสรรคในการทำคดีคือการเมืองใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ธานีกล่าวว่า ไม่ใช่อย่างนั้น เพราะตำรวจก็ทำไปตามหน้าที่ แต่บางครั้งก็มีสะดุดบ้าง ชะลอบ้าง เมื่อถามว่าที่ผ่านมามีการพูดกันว่าคดีที่ปิดไม่ได้เนื่องจากไปเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล พล.ต.อ.ธานีกล่าวว่า ตราบใดที่ยังมีคนมีสีเข้ามาก็ทำให้ยากกว่าคนธรรมดา จะต้องหาชิ้นส่วนศพของนายสมชายให้พิสูจน์ได้ก่อน คดีถึงจะเดินหน้าได้ จึงยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะหาคนทำผิดได้หรือไม่ แต่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แม้ผมจะเกษียณอายุราชการภายในเดือนตุลาคมนี้ก็ตาม แต่ก็จะมีคนอื่นทำต่อไปอีกเพราะคดียังมีอายุความอีก 10 กว่าปี พล.ต.อ.ธานีกล่าว

ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้า พล.ต.อ.ธานีเรียกประชุมพนักงานสืบสวนและสอบสวนคดีนี้ที่ดีเอสไอ และให้สัมภาษณ์คล้ายกันว่าขณะนี้ฟ้าเปิดแล้ว ยอมรับว่าคดีทนายสมชายมีอุปสรรคในแง่ของการหาศพหรือชิ้นส่วนร่างกายไม่พบ และยังมีปัญหาอีกหลายจุดทำให้การสืบสวนมีความล่าช้า นอกจากนี้ คดีทนายสมชายยังเป็นคดีที่มีนายตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนคดีการหายตัวของ พ.ต.ต.เงิน ทองสุก จำเลยในคดีหน่วงเหนี่ยวกักขังนายสมชายนั้น ขณะนี้ยังไม่พบตัวและยังไม่พบศพ จึงไม่ถือว่า พ.ต.ต.เงินเสียชีวิต จะต้องให้ฝ่ายสืบสวนเร่งติดตามหาตัว พ.ต.ต.เงินต่อไป พล.ต.อ.ธานีกล่าวภายหลังประชุมพนักงานสืบสวนและสอบสวนที่ดีเอสไอในช่วงเช้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook