พัชวาทตั้งทีมสางคดีชิปปิ้งหมู-ยิงสามีรองอธิการม.สแตมฟอร์ด

พัชวาทตั้งทีมสางคดีชิปปิ้งหมู-ยิงสามีรองอธิการม.สแตมฟอร์ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(27ม.ค.) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) มีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 30/2552 ลงวันที่ 26 มกราคม เรื่องแต่งตั้งงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 30/2552 ลงวันที่ 26 มกราคม เรื่องแต่งตั้งพนักงานสืบสวนสอบสวน คดีสำคัญ 2 คดี คือ 1.คดีที่มีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายกรเทพ วิริยะ หรือชิปปิ้งหมู เสียชีวิตบริเวณถนนทางเข้าหมู่บ้านแสนใจ ต.ศรีคำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย หลังจากที่นายกรเทพ ได้ให้ข้อมูลสำคัญแก่นายสิทธิโชค โสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัติ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2546 กรณีหลีกเลี่ยงภาษีการนำเข้าอุปกรณ์สื่อสารของบริษัทชินแซทเทิลไลท์ 2.ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนยิงนายโดนัลด์ ไวท์ติ้ง ชาวอเมริกัน สามีนางดอลลี่ ไวท์ดิ้ง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยนานาชาติสแตมฟอร์ด อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 38/162 ซ.หัวหิน 88 ถ.บ่อนไก่ขเขาพิทักษ์ เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551 ซึ่งคดีนี้รัฐบาลประเทศอังกฤษได้สอบถามความคืบหน้ามาเป็นระยะ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาแล้วเห็นว่า ทั้งสองคดีเป็นคดีอุกฉกรรจะเทือนขวัญที่ประชาชนและสื่อสารมวลชนให้ความสนใจ ดังนั้น เพื่อให้การสืบสวนสอบสวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามพระราชกฤษฎีกาโอนกรมตำรวจกระทรวงมหาดไทยไปจัดตั้งเป็น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2541 มาตรา 8 มาตรา 9 และข้อบังคับกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยระเบียบการดำเนินคดีอาญา พ.ศ.2523 ข้อ 2.5 แก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบังคับกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยระเบียบการดำเนินคดีอาญา (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2536 ข้อที่ 3 จึงแต่งตั้งพนักงานสอบสวน โดยให้ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร.เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน และ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นรองหัวหน้าพนักงานสอบสวน

พล.ต.ท.เจตต์ มงคลหัตถี ผบช.กมส. พล.ต.ต.จักทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รอง ผบช.ก. พ.ต.อ.วีระศักดิ์ มีนะวณิชย์ รอง ผบก.จต. พ.ต.อ.เฉลิมพันธ์ อจลบุญ รอง ผบก.ปปป. พ.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบก.จร. พ.ต.อ.ฉัตรไชย เรียนเมฆ รอง ผบก.ประจำ สง.ผบ.ตร. พ.ต.อ.สมภพ พงษ์ฤกษ์ ผกก.กก.1 รฟ. พ.ต.อ.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผกก.กก.6 รน. พ.ต.ท.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผกก.จร.สน.ทองหล่อ พ.ต.ท.พลฑิต ไชยรส รอง ผกก.กก.2 ป. พ.ต.ท.มนชัย รุ่งเรืองเศรษฐ์ พงส.(สบ3) สน.ท่าเรือ พ.ต.ท.โสวัชร์ ไชยสงคราม พงส.(สบ3) บก.ปทส. พ.ต.ต.ชัชวาล เมืองดี ผู้ช่วยนายเวร(สบ2) ผู้ช่วย ผบ.ตร. พ.ต.ต.เกริกไกร กึกก้อง สว.ส.ทท.6 (เลย) กก.3 บก.ทท. ร.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม รอง สวป.สน.ปทุมวัน และ ร.ต.ท.โชติช่วง รัศมี รอง สว.กก.สส.บก.น.1 เป็นพนักงานสืบสวนสอบสวน

โดยให้เป็นพนักงานสืบสวนสอบสวนผู้รับผิดชอบตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาร่วมกันสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าวให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว และหากการสืบสวนสอบสวนพบว่ามีผู้อื่นร่วมกระทำความผิดด้วย หรือมีการกระทำความผิดเกี่ยวเนื่องกับคดีนี้ก็ให้มีอำนาจสอบสวนดำเนินคดีผู้กระทำผิดนั้นๆด้วย และให้รายงานผลให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบ และในการสืบสวนให้พึงระวังเรื่องอำนาจในการสอบสวนโดยจะต้องให้มีพนักงานสอบสวนผู้มีอำนาจทำการสอบสวนร่วมด้วยทุกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสืบสวนสอบสวนชุดดังกล่าวนำโดย พล.ต.ท.อัศวิน ได้นำกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องหายิงนายนายโดนัลด์ ไวท์ติ้งท์ จำนวน 3 ราย ได้แก่ นายยุทธนา อารีย์สวัสดิ์ รปภ.ของบริษัทขายบ้านที่นายโดนัลด์ ซื้อบ้านไว้ โดยจับกุมได้ที่ จ.เพชรบุรี รอยต่อกับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสามารถ อารีย์สวัสดิ์ พี่ชายนายยุทธนา จับกุมได้ที่ จ.ชุมพร และนายเอกอนันต์ จิตมหิมา จับกุมได้ที่ จ.ปทุมธานี สำหรับสาเหตุของคดีครั้งนี้สืบเนื่องมาจากนายโดนัลด์ ได้มีปัญหาขัดแข้งกับนายยุทธนา โดยทราบว่านายยุทธนา ทุจริตบริษัทและเตรียมจะเปิดโปง ซึ่งตำรวจจะนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.หัวหิน และแถลงข่าวในเวลา 14.30น.วันนี้

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook