ทองเยาวราชวุ่น ปิดซื้อขาย2วัน

ทองเยาวราชวุ่น ปิดซื้อขาย2วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ราคาผันผวนหนัก พิษนักเก็งกำไรโลก

สมาคมร้านทองสั่งร้านทองย่านเยาวราชร่วม50ร้าน หยุดการซื้อขาย2วัน 26-27ม.ค. แล้วค่อยเปิดทำการใหม่ 28 ม.ค. ชี้เหตุเพราะพิษราคาทองคำในตลาดโลกผันผวนหนัก ประกอบกับตลาดทองคำโลก บวกกับตลาดใหญ่ของเอเชียอย่างฮ่องกงหยุดทำการรวด 4 วัน ตลาดไทยเลยไม่มีตลาดใหญ่จะใช้อ้างอิงราคา เกรงจะเกิดความเสียหายต่อประชาชนผู้ซื้อขายทอง นายกสมาคมค้าทองคำเผยเป็นประวัติศาสตร์การค้าทองคำของไทย ระบุธุรกิจร้านทองเยาวราชเสียหายมากจากการปิดชั่วคราว 2 วัน แต่จำเป็นต้องทำ แฉต้นเหตุจริงๆ มาจากกองทุนเมืองนอกเข้ามาเก็งกำไรทองคำแล้ว สัปดาห์ที่ผ่านมาสัปดาห์เดียว ราคาทองพุ่งถึงบาทละ 950 บาท

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมกับสมาคมค้าทองคำ ที่ประชุมมีมติให้ร้านค้าจำหน่ายทองคำในแถบเยาวราชประมาณ 50 ร้าน ซึ่งเป็นแหล่งค้าทองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ปิดร้านชั่วคราวเป็นเวลา 2 วัน คือวันที่ 26-27 ม.ค. 52 ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์การค้าทองคำของประเทศไทย เนื่อง จากราคาทองคำแท่งในตลาดโลกมีความผันผวนมาก มีการปรับขึ้นลงมากกว่าวันละ 400 บาท ประกอบกับขณะนี้ร้านค้าทองคำไม่มีตลาดอ้างอิงที่จะใช้เทียบเคียง เพื่อกำหนดราคาซื้อขายทองประจำวัน เนื่องจากในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 24-25 ม.ค. ที่ผ่านมา ตลาดทองคำโลกปิดทำการ ขณะที่สัปดาห์นี้คือระหว่างวันที่ 26-27 ม.ค. ตลาดซื้อขายทองคำของภูมิภาคเอเชีย คือ ฮ่องกง ซึ่งไทยใช้เป็นฐานอ้างอิงเพื่อกำหนดราคาทอง ประกาศปิดตลาดซื้อขาย ทำให้ตลาดซื้อขายทองคำมีการปิดยาวนานถึง 4 วัน ดังนั้นจึงไม่สามารถคำนวณราคาซื้อขายที่เหมาะสมได้ หากมีการคำนวณราคาต่ำเกินไปอาจถูกประชาชนครหาได้ ดังนั้นสมาคมจึงมีมติให้หยุดทำการซื้อขาย 2 วัน โดยจะเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 28 ม.ค.แน่นอน เพราะตลาดฮ่องกงจะเปิดทำการตามปกติ

ราคาทองขณะนี้ผันผวนมาก เราจำเป็นต้องปิดทำการซื้อขายชั่วคราว 2 วัน เพราะเกิดการเก็งกำไรมากจากกองทุนต่างชาติในตลาดนิวยอร์ก โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา นักเก็งกำไรทองกว้านซื้อทองจากตลาดไปจำนวนมาก เพื่อกระจายความเสี่ยง ทำให้ราคาทองคำขยับขึ้นสูง จากการเก็บสถิติราคาทองคำแท่ง พบว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสัปดาห์เดียว ราคาทองคำแท่งในตลาดโลกมีการปรับขึ้นไปแล้วกว่าบาทละ 950 บาท ซึ่งถือว่าสูงมาก และเมื่อวันเสาร์ที่ 24 ม.ค. วันเดียว ราคาทองคำแท่งปรับเพิ่มขึ้นถึงบาทละ 450 บาท นายจิตติกล่าว

นายจิตติกล่าวต่อว่า การประกาศปิดดำเนินการชั่วคราวของร้านทองย่านเยาวราชในช่วงตรุษจีนครั้งนี้ สร้างความเสียหายให้กับผู้ค้าทองเป็นอย่างมาก แต่ไม่สามารถประมาณเป็นตัวเลขได้ เพราะปกติช่วงตรุษจีนเฉลี่ยประมาณ 5 วันของทุกปี เป็นช่วงที่ร้านค้าทองเยาวราชจะขายทองได้มากกว่าปกติ เพราะเป็นช่วงที่ลูกค้านิยมซื้อทองมาแจกเป็นของกำนัล แต่ปีนี้ร้านทองต่างๆ ได้เตรียมทองสำรองไว้ขายจำนวนมาก แต่ขายไม่ออก มีแต่คนแห่นำทองมาขาย โดยเมื่อวันเสาร์ที่ 23 ม.ค. วันเดียว มีประชาชนแห่นำทองคำมาขาย คือ คิดรวมเป็นมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านบาท ส่วนลูกจ้างในร้านก็ต้องให้หยุดไปเที่ยวตรุษจีนแทน อย่างไรก็ตาม การประกาศปิดทำการซื้อขายชั่วคราว 2 วันครั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องแจ้งกระทรวงพาณิชย์ เพราะเป็นมติของสมาคมสามารถปิดร้านได้ตามปกคิ ส่วนร้านค้าทองคำในต่างจังหวัด คาดว่ามีการเปิดจำหน่ายตามปกติ เพราะมีปริมาณการซื้อขายไม่มากเท่าย่านเยาวราช กรณีราคาผันผวนมากจึงกระทบต่อธุรกิจไม่มากนัก

ทางด้านนายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่ดีที่สมาคมตัดสินใจปิดร้านค้าทองชั่วคราว เนื่องจากราคาทองคำในตลาดโลกปั่นป่วน หากมีการเปิดขายจะทำให้เกิดการปั่นป่วนราคาภายใน ซึ่งจะนำไปสู่การเก็งกำไรทองคำ อาจทำให้ประชาชนรายย่อยได้รับความเสียหาย ตามปกติกรมการค้าภายใน ขอความร่วมมือให้สมาคมค้าทองคำแจ้งราคาซื้อขายประจำวันมายังกรมการค้าภายในวันละ 3 เวลา คือช่วง 09.00 น. 11.00 น. และ 15.00 น. เพื่อให้กรมการค้าภายในนำไปเปรียบเทียบกับราคาตลาดโลกว่าสมาคมมีการกำหนดราคาซื้อขาย สอดคล้องกับข้อเท็จจริงตามราคาตลาดโลกหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนที่ซื้อหรือขายทองคำถูกเอาเปรียบจากร้านค้าทอง แต่ในช่วง 4 วัน คือ 24-27 ม.ค. สมาคมจะไม่แจ้งราคาซื้อขายมายังกรมการค้าภายใน เพราะตลาดทองที่สมาคมใช้อ้างอิงราคาได้ปิดทำการ ส่วนในวันที่เปิดทำการวันแรกคือวันที่ 28 ม.ค. นี้ ตนสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการกำหนดราคาซื้อและขายทองคำอย่างระเอียดรอบคอบและเข้มข้น เพื่อให้ราคาสอดคล้องกับราคาในตลาดโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานภาวะราคาทองคำแท่งรับซื้อในวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ตลาดทองเปิดทำการวันสุดท้ายว่า ราคาทองคำแท่งมีการปรับเพิ่มขึ้นถึงบาทละ 450 บาท จากเมื่อวันที่ 23 ม.ค. โดยราคารับซื้อทองแท่งปรับจากบาทละ 14,050 บาท เป็น 14,500 บาท ส่วนราคาขายปรับเพิ่มขึ้นบาทละ 450 บาท คือปรับจากบาทละ 14,150 บาท เป็น 14,600 บาท ทำให้มีผู้นำทองคำมาขาย เพื่อทำกำไรค่อนข้างมาก แม้จะเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ประชาชนนิยมซื้อทองมากกว่า ขณะที่ทองรูปพรรณปรับราคาเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยราคารับซื้อปรับเพิ่มขึ้นบาทละ 454 บาท จากบาทละ 13,841 บาท เป็น 14,295 บาท ส่วนราคาขายปรับเพิ่มขึ้นบาทละ 450 บาท จากบาทละ 14,550 บาท เป็น 15,000 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook