ตร.จีนจับขบวนการบังคับเด็กต่ำกว่า 18 บริจาคเลือด

ตร.จีนจับขบวนการบังคับเด็กต่ำกว่า 18 บริจาคเลือด

ตร.จีนจับขบวนการบังคับเด็กต่ำกว่า 18 บริจาคเลือด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า (16 ส.ค.) ตำรวจจีนเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัย 7 คนที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่มีการบังคับเด็กนักเรียนในโรงเรียนแห่งหนึ่งบริจาคเลือด หนึ่งในผู้ถูกจับกุม คือ นายฮวง เป็นรองหัวหน้าศูนย์บริการโลหิตเอกชนที่มีสำนักงานอยู่ในเมืองหวู่เหว่ย มณฑลกานซู ส่วนที่เหลืออีก 6 คนเป็นคนว่างงาน

โดยสำนักข่าวซินหัว ของทางการจีนรายงานว่า ศูนย์บริการโลหิตเอกชนรายนี้มีชื่อว่า สถาบันหลานโจวเป็นสถานที่ผลิตโลหิตที่ใหญ่ที่สุดในจีน ตามรายงานระบุว่า กลุ่มเพื่อนของนายฮวงได้บังคับให้เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาไปที่ศูนย์บริการโลหิต เพื่อบริจาคโลหิต ซึ่งตามกฎหมายของจีนระบุให้ผู้บริจาคโลหิตต้องมีอายุระหว่าง 18 - 55 ปี เท่านั้น แต่ตามการสอบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่า มีนักเรียนอย่างน้อย 8 คน อายุระหว่าง 10 - 16 ปีที่ถูกบังคับให้ไปบริจาคโลหิตเดือนละอย่างน้อย 1 ครั้ง เป็นระยะเวลากว่า 7 เดือนมาแล้ว ตำรวจคาดว่าผู้ต้องสงสัยได้ใช้บัตรประชาชนปลอมในการแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บริการโลหิตว่า นักเรียนทั้งหมดมีอายุเกิน 18 ปีตามที่กฎหมายกำหนด

ด้าน นายฮวงให้การกับตำรวจว่า เขารู้สึกกดดันที่จะต้องหาคนมาบริจาคเลือดจำนวนมาก จึงขอความช่วยเหลือจากนายจางให้ช่วยหาทางออกให้ โดยเขาได้จ้างเงินเป็นค่าจ้างจำนวน 6,250 หยวน หรือราว 30,000 บาท พร้อมทั้งมีรายงานว่าสมาชิกในขบวนการของนายจ้างได้ทุบตีเด็ก เพื่อให้เด็กยอมบริจาคเลือด และทำให้เด็กคนหนึ่งทนไม่ไหวและไปบอกพ่อแม่ จนนำไปสู่การติดตามจับกุมตัวคนร้าย

ทั้งนี้ รายงานเพิ่มเติมอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า จำนวนเด็กและเงินที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อาจจะมีมากกว่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook