จีนเตรียมช่วยนักศึกษาจบใหม่ว่างงานนับล้าน

จีนเตรียมช่วยนักศึกษาจบใหม่ว่างงานนับล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทางการจีนประกาศจะดำเนินมาตรการช่วยเหลือนักศึกษามหาวิทยาลัยที่เรียนจบให้มีงานทำ เพื่อแก้ปัญหาคนว่างงาน ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลจีนจะฝึกอบรมให้แก่นักศึกษาจบใหม่ที่ยังว่างงานราว 1 ล้านคน เป็นเวลา 3 ปี เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน ทางการจะให้สิทธิพิเศษในการกู้ยืมเงินถึง 2 ล้านหยวน (10,500,000 บาท) แก่ธุรกิจต่าง ๆ ที่จ้างงศึกษาเหล่านี้ และสำหรับนักศึกษาที่เรียนจบแล้ว แต่ต้องการที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ จะสามารถกู้ยืมได้เพียง 50,000 หยวน

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้น ภายหลังรัฐบาลจีนแจ้งว่า ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2551 มีคนตกงานมากกว่าครึ่งล้านราย เนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก สำหรับเมื่อวันอาทิตย์ ชาวจีนหลายสิบล้านคนทั่วประเทศ ได้ฉลองเทศกาลตรุษจีน โดยมีการจุดพลุ และยังเป็นการรวมญาติครั้งสำคัญอีกด้วย นอกจากนี้ที่กรุงปักกิ่งมีการปิดถนนถึง 93 สายเป็นเวลาครึ่งชั่วโมงเมื่อเย็นวันเดียวกัน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเล่นดอกไม้ไฟอย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า แห่งจีน เคยกล่าวเตือนในช่วงปีใหม่ถึงความท้าทายในปี 2552 และวิกฤติเศรษฐกิจโลกจะส่งผลกระทบต่อจีน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook