คสช.ขอ EU เข้าใจไทย ยันเร่งแก้ปัญหา คืนปชต.

คสช.ขอ EU เข้าใจไทย ยันเร่งแก้ปัญหา คืนปชต.

คสช.ขอ EU เข้าใจไทย ยันเร่งแก้ปัญหา คืนปชต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมโฆษก คสช. แถลงขอสหภาพยุโรป เข้าใจสถานการณ์ไทย ยันเร่งแก้ปัญหาคืนประชาธิปไตย ย้ำคุมตัวยึดสิทธิมนุษยชน ด้านปลัดแรงงาน เร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์ขู่ฟันขรก.ทำผิด ขณะที่พารากอนพบชายแสดงสัญลักษณ์ต้าน

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหภาพยุโรป เรียกร้องให้ คสช. คืนสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างเร่งด่วน และกำหนดกรอบเวลาการเลือกตั้งให้ชัดเจน พร้อมขอให้เคารพสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ซึ่งในข้อห่วงใยทั้งหมดเป็นที่เข้าใจได้ โดยที่ผ่านมา ได้มีการทำความเข้าใจผ่านในหลายช่องทาง และมั่นใจว่าข้อมูลในทุกประเด็นนั้น ไทยมีหลักเหตุผลข้อเท็จจริงสนับสนุนอย่างเพียงพอ จึงขอให้เปิดใจกว้าง และเน้นเห็นใจในสิ่งที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา พร้อมเชื่อว่าส่วนใหญ่น่าจะมีความเข้าใจที่ดีขึ้น

สำหรับในวันพรุ่งนี้ ที่จะมีการประชุมตามวงรอบประจำเดือนของคณะรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหภาพยุโรป ทั้ง 28 ชาติ ซึ่งบางฝ่ายคาดว่าอาจจะมีการทบทวนในเรื่องกรอบความร่วมมือในทุกมิติ ซึ่งต้องติดตามต่อไป

 

คสช. ย้ำ คุมตัว "กริชสุดา" ยึดหลักสิทธิมุษยชน

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง กรณีองค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์ วอทช์ ได้แสดงความกังวลต่อ น.ส.กริชสุดา คุณะแสน นั้น เดิมเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ หน่วยปฏิบัติในพื้นที่ ได้ขอควบคุมตัวไป เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมาที่ จังหวัดชลบุรี เนื่องจาก น.ส.กริชสุดา เกี่ยวพันกับผู้ต้องสงสัย รายหนึ่งที่ต้องสงสัยว่า มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับเรื่องของอาวุธสงคราม รวมถึงต้องสงสัยความผิดตาม ม.116(2) กับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เจ้าหน้าที่จึงต้องขอควบคุมตัว เพื่อสอบสวนซักถามตามขั้นตอน ซึ่งก็ได้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
แต่ไม่ได้มีการตั้งข้อกล่าวหาใด ๆ และได้ให้กลับบ้านไปแล้ว

ทั้งนี้ ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. คสช. ได้มีประกาศเชิญให้มารายงานตัว ซึ่งก็ไม่ได้ปฏิบัติในลักษณะต่อผู้ที่มีความผิดเช่นเดียวกับทุกคนที่ผ่านมา การปฏิบัติทุกขั้นตอนในกระบวนการนี้ ยังยึดมั่นในหลักสิทธิมนุษยชน ขอให้ทุกฝ่ายรวมทั้งองค์กรสิทธิ์ต่าง ๆ มั่นใจได้

 

 

พารากอนไร้ม็อบต้าน-ตร.ตั้งนำจับคนทำผิดกม.

บรรยากาศที่บริเวณลานน้ำพุ หน้าห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ล่าสุด ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กว่า 1 กองร้อย ได้กระจายกำลังเฝ้าระวัง และรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่โดยรอบ ขณะเดียวกัน ยังไม่ปรากฏว่ามีกลุ่มบุคคลที่จะเดินทางมาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านการควบคุมอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามที่มีกระแสข่าวเชิญชวนในโซเชียลมีเดียแต่อย่างใด

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางตรวจความเรียบร้อยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ประจำที่หน้าห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนด้วย พร้อมกล่าวว่า ล่าสุดยังไม่มีรายงานของกลุ่มบุคคลที่จะมาทำกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งสำหรับประชาชนที่พบเห็นกลุ่มบุคคลที่แสดงออกผิดกฎหมาย มีการเชิญชวนจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ผิดกฎหมาย ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกในสังคม สามารถบันทึกภาพ และส่งมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากภาพมีรายละเอียดชัดเจน เจ้าหน้าที่สามารถตามตัวบุคคลในภาพมาดำเนินคดีได้ จะมอบรางวัลนำจับภาพละ 500 บาทด้วย

 

เขตวัฒนาร่วมทหาร จัดงานคืนความสุขให้ประชาชน

นายสัจจะ คนตรง ผอ.เขตวัฒนา พ.ต.อ.จิรเดช เหมจินดา ผกก.สน.คลองตัน พ.ท.ภาสกร กุลรวิวรรณ ผบ.ม.พัน.1 รอ. ร่วมกันเป็นประธานในงาน คืนความสุขให้คนในชาติ ปรองดองสมานฉันท์ ที่โรงเรียนวิจิตรวิทยา ซอยเอกมัย 30 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา

โดย พ.ท.ภาสกร กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมกับทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจ พร้อมทั้งเป็นการสร้างรอยยิ้มให้กับประชาชน ซึ่งเป็นนโยบายของทาง คสช. ทำให้ประชาชนชาวไทยได้มีส่วนรวม ได้มาพบปะพูดคุยกัน ที่ผ่านมาทหารได้เข้ามาสนับสนุนการทำงานของทางภาครัฐและภาคเอกชนให้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย โดยร่วมกับหน่วยงานทุกฝ่าย 

สำหรับกิจกรรมนี้ จัดขึ้นตั้งแต่เวลา 09.00 น. - 15.00 น. โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสินค้าราคาถูก (ธงฟ้า) ผลิตภัณฑ์ซีพี บริการตัดผม บริการตรวจสุขภาพฟรีจากหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ การจัดนิทรรศการของหน่วยงานต่าง ๆ ตลอดจนการฝึกอาชีพการวาดภาพ และงานโมเสก เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้ความบันเทิงการแสดงของวงดนตรีกองดุริยางค์ทหารบก การแสดงของนักเรียนโรงเรียนวิจิตรวิทยา อีกด้วย

 

ทหาร ร่วมกับรัฐฯ และเอกชน จัดงาน คืนความสุขให้ ปชช.

พล.ต.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผบ.พล.2 รอ. เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทหารร่วมด้วยหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงาน คสช. คืนความสุขให้คนในชาติ ณ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า เพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ สร้างความรัก ความสามัคคีในระดับชุมชน โดยภายในงานจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ของทหารมากมาย เช่น ชมรมกระโดดร่ม ชมรมยุทธกีฬา ชมรมจักรยานยนต์ยุทธวิธี

นอกจากนี้ ยังมีการจัดบูธกิจกรรมอื่นที่เน้นด้านการประกอบอาชีพ ด้านสุขภาพ ส่วนการแสดงบนเวที มีการแสดงกระบี่กระบองของกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ และการแสดงของศิลปินนักร้องอีกมากมาย พร้อมด้วยการแสดงจากกองดุริยางค์ทหารบก และยังมีซุ้มอาหารไว้คอยบริการ การออกร้านธงฟ้าราคาประหยัด สินค้าโอท็อป โดยมีประชาชนในพื้นที่เขตสะพานสูงและใกล้เคียงให้ความร่วมมือร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

 

ปลัดแรงงานเร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์ขู่ฟันขรก.ทำผิด

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในวันนี้ได้เชิญผู้รับอนุญาตจัดหาแรงงานต่างด้าวมาประชุมเพื่อทำความเข้าใจแนวทางปฏิบัติเรื่องการต่อต้านการค้ามนุษย์ ที่ คสช. ได้มีนโยบาย ส่วนกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ปรับลดระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ของประเทศไทยอยู่ในระดับที่ 3 นั้น ที่ผ่านมาทางกระทรวงแรงงาน และกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ทำงานอย่างเต็มที่แล้ว แต่เมื่อทางสหรัฐอเมริกามีมาตรฐานสูง ดังนั้นจะพยายามทำงานเพื่อไต่ระดับขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สหรัฐอเมริกา ยังไม่มีมาตรการใดๆ ออกมา

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีการประชุมข้าราชการของกระทรวงแรงงาน ซึ่งได้กำชับไม่ให้เกี่ยวข้องกับการทำผิดกฏหมายหรือรับผลประโยชน์ และหากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องเรื่องดังกล่าว จะมีการลงโทษอย่างเด็ดขาด และขอความร่วมมือผู้ประกอบการหากถูกเรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการให้มาร้องเรียนได้ทันที พร้อมระบุว่าแรงงานต่างด้าวที่เดินทางออกจากประเทศก่อนหน้านี้ได้ทยอยเดินทางกลับเข้ามาในประเทศบ้างแล้ว โดยกำลังตรวจสอบตัวเลขที่ชัดเจนอีกครั้ง

 
จีรศักดิ์ ยัน ดำเนินการ จนท. รับผลประโยชน์ต่างด้าว

ที่กระทรวงแรงงาน นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมผู้รับอนุญาตจัดหางานในประเทศภาคเอกชน กรณีการจัดหานำเข้าแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานกับนายจ้างในประเทศไทย โดยมีผู้ประกอบการจัดหาแรงงาน กว่า 200 บริษัทเข้าร่วมประชุม อย่างคึกคัก

ทั้งนี้ ที่ประชุมเน้นย้ำให้ผู้รับอนุญาตจัดหาแรงงาน ร่วมกันแก้ไขปัญหาเรื่องแรงงานต่างด้าว พร้อมมอบนโยบายและชี้แจงแนวทางการปฏิบัติและดำเนินการต่อแรงงานต่างด้าวให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมตามนโยบาย คสช. รวมถึงขอความร่วมมือให้ปรับค่าบริการที่ถูกต้องและเท่าเทียม พร้อมยืนยันว่า จะดำเนินการต่อเจ้าหน้าที่รัฐที่เรียกรับผลประโยชน์ทั้งทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด ขณะเดียวกันที่ประชุมยังเปิดโอกาสให้ผู้ได้รับอนุญาตจัดหาแรงงานได้ชี้แจงและสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางด้วย โดยจะรวบรวมข้อเสนอแนะต่าง ๆ มาแก้ปัญหาต่อไป

 

ชายปริศนาฉายเดี่ยวที่พารากอน แสดงสัญลักษณ์ต้าน

บรรยากาศล่าสุดที่บริเวณลานน้ำพุ หน้าห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ได้มีชายคนหนึ่ง ไม่เปิดเผยชื่อ ใส่ชุดคล้ายชุดนักศึกษา โดยอ้างว่าเป็นนักศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มานั่งกินแซนวิช เพื่อแสดงสัญลักษณ์เชิงต่อต้านการควบคุมอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมทั้งมีการเปิดเพลง ที่ชายดังกล่าวระบุว่า เป็นเพลงที่มีคำขวัญสื่อถึงความมีเสรีภาพ เอกภาพ และภราดรภาพ และอ่านหนังสือชื่อ 1984

ทั้งนี้ ชายคนดังกล่าวได้ใช้เวลาราว 15 นาที ในการทำกิจกรรม ซึ่งระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารนอกเครื่องแบบ ได้กันบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป และได้ทำการถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะเข้าควบคุมตัวชายคนดังกล่าวออกนอกพื้นที่

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook