เปเล่ด่ากราดฝ่ายจัดเวิลด์คัพสุดห่วย

เปเล่ด่ากราดฝ่ายจัดเวิลด์คัพสุดห่วย

เปเล่ด่ากราดฝ่ายจัดเวิลด์คัพสุดห่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อ่านขาด! เปเล่ จวกฝ่ายจัด "เวิลด์ คัพ 2014" ทำงานห่วย ผลาญเงินเป็นว่าเล่นแต่ผลงานไม่คุ้มค่าการลงทุน ชี้ก่อปัญหาจนเกิดม็อบส่งผลกระทบการท่องเที่ยวทำ "แซมบ้า" สูญเงินรายได้มหาศาลชัวร์

เปเล่ ตำนานทีมชาติบราซิลด่ากราดฝ่ายจัดการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2014 ซึ่งบ้านเกิดของเขารับหน้าที่เป็นเจ้าภาพว่าทำงานกันได้อย่างสุดแสนจะไร้ประสิทธิภาพ หลังผลาญเงินมากเกินกว่าที่ควรจะเป็นในการเตรียมความพร้อมรวมถึงก่อสร้างสนามต่างๆ แถมสังเวียนบางแห่งก็ยังไม่เสร็จทั้งที่ทัวร์นาเมนท์กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.นี้แล้ว

ที่ผ่านมานั้น บราซิล ใช้เงินไปแล้ว 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 3.8 แสนล้านบาท) สำหรับการเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพ เวิลด์ คัพ ครั้งนี้ โดยลำพังแค่ก่อสร้างและปรับปรุงสนามรวม 12 แห่งก็ปาเข้าไปถึง 4 พันล้านดอลลาร์ (ราว 1.4 แสนล้านบาท) แต่ผลลัพธ์ที่ได้ออกมานั้นสวนทางกับจำนวนเม็ดเงินที่จ่ายออกไปและทำให้เกิดเหตุการณ์ประท้วงทั่วประเทศตามมา

เจ้าของฉายา "ไข่มุกดำ" กล่าวว่า "ชัดเจนมากว่ามันเป็นปาฐกถาทางการเมือง จำนวนเงินที่ใช้ไปกับสนามันเยอะมากและในบางกรณีก็มากเกินกว่าที่ควรจะเป็นด้วยซ้ำ เงินบางส่วนควรจะเอาไปใช้กับอย่างอื่นอาทิ โรงเรียน, โรงพยาบาล ... ซึ่งบราซิลต้องการ ชัดเจนนะ ณ จุดนี้ ผมเห็นด้วย(กับผู้ประท้วง) แต่ผมเสียใจกับกระทำของพวกเขาซึ่งทำลายและเผาทุกอย่าง นี่มันเป็นเงินที่เราจะต้องได้ใช้อีก"

ไม่ใช่แค่เรื่องลงทุนไม่คุ้มค่าเท่านั้น แต่ เปเล่ ยังต่อยอดไปถึงผลกระทบจากการประท้วงในครั้งนี้ด้วย โดยมองว่านักท่องเที่ยวซึ่งน่าจะแห่แหนกันมายังดินแดนแซมบ้านั้นอาจจะยกเลิกแผนการเดินทางกันมากถึง 25 เปอร์เซ็นต์ซึ่งจะทำให้ประเทศต้องสูญเสียรายได้ซึ่งสมควรได้รับเป็นจำนวนมหาศาลนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook