เริ่มแล้ว!ตุลาการนั่งบัลลังก์ชี้สถานภาพนายกฯ

เริ่มแล้ว!ตุลาการนั่งบัลลังก์ชี้สถานภาพนายกฯ

เริ่มแล้ว!ตุลาการนั่งบัลลังก์ชี้สถานภาพนายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะตุลาการ เริ่มอ่านคำวินิจฉัยสถานภาพความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้ม

คณะตุลาการ เริ่มอ่านคำวินิจฉัยสถานภาพความเป็นรัฐมนตรีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดค่ะ

บรรยากาศล่าสุดที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกนั่งบัลลก์เพื่ออ่านคำวินิจฉัย ในคดีคำร้องที่ขอให้ศาลพิจารณาว่า สถานภาพความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 (7) ประกอบมาตรา 268 หรือไม่ จากกรณีการโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ ศาลจะวินิจฉัยใน 3 ประเด็น คือ 1. เมื่อมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรแล้ว นายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่ง
ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 180 วรรคหนึ่ง (2) หรือไม่ 2. การกระทำของนายกรัฐมนตรีเป็นการกระทำการต้อง
ห้ามที่ทำให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี ต้องสิ้นสุดลงหรือไม่ และ 3. เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของ
นายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง จะทำให้ความเป็นรัฐมนตรีของคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ต้องสิ้นสุดลงด้วยหรือไม่

ขณะที่ นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อประเมินสถานการณ์ และระวังรักษาความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้
สถานการณ์เป็นไปด้วยความปกติ ยังไม่มีการรายงานเหตุการณ์ความวุ่นวายแต่อย่างใด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ
และทหาร รวม 5 กองร้อย ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยพื้นที่โดยรอบศาลรัฐธรรมนูญ และพื้นที่จุดเสี่ยง
ใกล้เคียงอย่างเข้มงวด  

ทั้งนี้ คาดว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะใช้เวลาในการอ่านคำวินิจฉัยประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

 

นายกฯนำครม.ชมการถ่ายทอดสดศาลรัฐธรรมนูญ

ที่ประชุม ครม. นัดพิเศษ วันนี้ ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยมี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ครม. ได้มีมติแต่งตั้ง นายสกล วรรณพงษ์ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และแต่งตั้งให้ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย พร้อมแต่งตั้งกรรมการในการทางพิเศษแห่งประเทศไทย 2 คน คือ นายมนัสชัย จินดาประดิษฐ์ และ นายเรวัต จันทรประเสริฐ นอกจากนี้ ยังแต่งตั้ง นายอัชพร จารุจินดา อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง

การประชุม ครม. ครั้งนี้ มีรัฐมนตรีเดินทางมาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ตั้งแต่เวลา 10.00-11.00 น. และยังติดตามกรแก้ไขปัญหาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวที่ จ.เชียงราย และใกล้เคียง ซึ่ง นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการช่วยเหลือผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้มอบหมายกระทรวงกลาโหมไปติดตามการแก้ปัญหาภาคใต้ ในขณะนี้ โดยล่าสุดเกิดเหตุระเบิด อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวานนี้ด้วย

ทันทีที่ประชุม ครม. แล้วเสร็จ นายกรัฐมนตรี และ ครม. ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน และรอชมการถ่ายทอดสดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

 

ตุลาการศาล รธน. อ่านคำวินิจฉัยสานภาพนายกฯ

บรรยากาศล่าสุด คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านวินิจฉัยในคดีคำร้องที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ขอให้ศาลพิจารณาว่า สถานภาพนายกรัฐมนตรีของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 (7) ประกอบมาตรา 268 หรือไม่ กรณีโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มิชอบด้วยกฎหมาย

โดยศาลระบุว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ และคณะรัฐมนตรีทุกคน ยังมีสถานภาพนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีอยู่ ดังนั้น ศาลจึงมีอำนาจพิจารณาว่า จะต้องพ้นจากตำแหน่งหรือไม่

และขณะนี้ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังคงอ่านคำวินิจฉัยในประเด็นการโยกย้าย นายถวิล เป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 ประกอบมาตรา 266 (2) (3) เป็นการทำให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 วรรคหนึ่ง หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ศาล รธน.เริ่มแถลงด้วยวาจาคดีโยกถวิล - รปภ.เข้ม

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=535497


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook