ส.ว. ทยอยสภา - 'ไพบูลย์'ฉะรบ.จงใจบีบวุฒิฯทำงานจำกัด

ส.ว. ทยอยสภา - 'ไพบูลย์'ฉะรบ.จงใจบีบวุฒิฯทำงานจำกัด

ส.ว. ทยอยสภา - 'ไพบูลย์'ฉะรบ.จงใจบีบวุฒิฯทำงานจำกัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกวุฒิสภา เริ่มทยอยเดินทางเข้าประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ ครั้งแรก 10.00 น. เพื่อพิจารณาแต่งตั้งบุคคล 2 ตำแหน่ง ขณะที่ "ส.ว.ไพบูลย์" ฉะ รัฐบาล จงใจบีบวุฒิฯทำงานจำกัด ยัน ส.ว.สรรหา หนุน "สุรชัย" นั่งประธานวุฒิสภา
บรรยากาศก่อนการประชุมวุฒิสภา สมัยวิสามัญ ครั้งที่ 1 หลังมีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ. 2557 ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2557 ล่าสุด สมาชิกวุฒิสภา บางส่วน เริ่มทยอยเดินทางมาที่อาคารรัฐสภาแล้ว และจะเริ่มประชุมในเวลา 10.00 น. โดยมีวาระสำคัญ 2 เรื่อง คือ การตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาเสนอรายชื่อบุคคลที่เห็นสมควรเป็นกรรมการตุลาการศาลปกครองผู้ทรงคุณวุฒิ ตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 และการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ตามมาตรา 121 ของรัฐธรรมนูญ

'ไพบูลย์'ฉะรบ.จงใจบีบวุฒิฯทำงานจำกัด

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการเปิดประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา วันแรกในวันนี้ ส.ว.เลือกตั้ง จะมีการปฏิญาณตนเพื่อปฏิบัติงานเป็นวันแรก จากนั้น พิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้ง น.ส.สุภา ปิยะจิตติ เป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิของศาลปกครอง โดยยึดการตีความตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา 132

นอกจากนี้ การเลือกประธานวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 124 ต้องยึดตามมติที่ประชุมว่าจะออกมาอย่างไร และมติดังกล่าวจะได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 130 ยืนยัน เสียง ส.ว.สรรหา ส่วนใหญ่ จะเลือก นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย เป็นประธานแน่นอน และส่วนน้อยเลือก พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ แต่ส่วนตัว หากไม่มีการเลือกประธาน ก็จะไม่เป็นผู้เสนอ พร้อมมองว่า รัฐบาลจงใจบีบ ส.ว. ให้ทำงานในเวลาที่จำกัด ตลอดจน ยังเป็นการแทรกแซง และยังเป็นการจงใจเล่นเกมในข้อกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หาก กกต. ตรวจสอบพบ ส.ว.เลือกตั้ง มีการกระทำผิด พ.ร.บ.เลือกตั้ง จะส่งศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง พิจารณา ในระยะเวลา 1 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook