เชียงใหม่หารือกองทัพอากาศดับไฟป่า

เชียงใหม่หารือกองทัพอากาศดับไฟป่า

เชียงใหม่หารือกองทัพอากาศดับไฟป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผจว.เชียงใหม่ หารือกองทัพอากาศ ดับไฟป่า ขณะที่ยอดผู้ได้รับผลกระทบพุ่ง กว่า 6 หมื่นราย

ที่ห้องประชุมกองบิน 41 ท่าอากาศยานทหาร กองทัพอากาศ จ.เชียงใหม่ นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมคณะ ร่วมหารือกับกองทัพอากาศที่ได้นำเครื่องบินอัลฟ่าเจ็ท มาช่วยดับไฟป่าลดปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นในระยะนี้ ซึ่งล่าสุด เกิดพายุฤดูร้อนวานนี้ ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ค่า PM10 ลดลงไม่เกินมาตรฐานแล้วก็ตาม แต่ยังพบจุดความร้อนจากไฟป่า ซึ่งแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดเดียวที่มีค่าเกินมาตรฐานขณะนี้ที่ 184 ไมโครกรัม/ลบ.ม. จังหวัดอื่นๆ เฉลี่ยที่ 32-71 ไมโครกรัม/ลบ.ม.

การประชุมร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ เพื่อประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลก่อนบิน โดยวันนี้ได้นำเครื่องมาแล้ว และจะตามมาอีก 1 ลำ หลังไปปฏิบัติการดับไฟบ่อขยะสมุทรปราการ ทั้งนี้พบว่า แม่ฮ่องสอนมีไฟป่าเกิดขณะนี้มาก จึงเป็นเป้าหมายในการดำเนินการ และหากฝนไม่ตกต่อเนื่อง อาจทำให้สถานการณ์รุนแรงอีก ส่วนเชียงใหม่ เหตุไฟป่ามากขณะนี้อยู่ที่ อ.อมก๋อย ก็เป็นเป้าหมายในการปฏิติการด้วย ทั้งนี้ ทุกฝ่ายมีเผ้าหมายร่วมกันที่จะลดปัญหาให้เข้าสู่ปกติก่อนช่วงสงกรานต์

ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อสุขภาพ ทางสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่ ก็แจ้งว่า มีผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ ใน 4 กลุ่มโรคเสี่ยงภัยนั้น มีกว่า 63,000 คนแล้ว ส่วนพื้นที่เกิดไฟป่าเสียหาย ภาคเหนือมีสูงสุดขณะนี้ โดยมีป่าเสียหายไปแล้วกว่า 18,000 ไร่ เชียงใหม่เกิดมากสุดร่วม 800 ครั้ง พื้นที่เสียหายกว่า 6,900 ไร่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook