ปปช.ตั้งกก.สอบนายกหนุนแดงปราศรัยยุแรง-ไม่ร่วม6องค์กร

ปปช.ตั้งกก.สอบนายกหนุนแดงปราศรัยยุแรง-ไม่ร่วม6องค์กร

ปปช.ตั้งกก.สอบนายกหนุนแดงปราศรัยยุแรง-ไม่ร่วม6องค์กร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติ ป.ป.ช. ตั้งกรรมการไต่สวนสอบสวน นายกรัฐมตรี,จารุพงศ์, ณัฐวุฒิ พร้อมกับพวก รวม14 คน หนุนเสื้อแดงปราศรัยยั่วยุให้ใช้ความรุนแรง ขณะ ไม่ร่วมเป็นองค์กรกลาง เจรจาระหว่าง รัฐบาล กับ กลุ่ม กปปส.

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า
เนื่องด้วยได้มีผู้กล่าวหาร้องเรียน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง
พาณิชย์ พร้อมกับพวก รวม 14 คน ตามมาตรา 66 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกัน
และปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 กรณีเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2557
ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด ยกเว้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ร่วมกันจัดเวทีปราศรัยในลักษณะยุยงให้ใช้ความรุนแรง ให้จัดตั้งกองกำลังของกลุ่มคนเสื้อแดง ข่มขู่องค์กรอิสระ ศาล และให้มีการแบ่งแยกราชอาณาจักรไทยออกเป็น 2 ส่วน จึงเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้เกิดความเสียหายกับประเทศชาติ ประชาชน ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชา ในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆ เพื่อยับยั้งและสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว จึงเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ หรือประชาชน หรือกระทรวงกลาโหม

คณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงมีมติให้รับเรื่องกล่าวหาดังกล่าวไว้ดำเนินการไต่สวน ตามหมวด 4 แห่งพระราชบัญญัติ
ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ โดยมีคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะเป็นองค์
คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริง และให้ นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช. และ นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นกรรมการผู้รับผิดชอบสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง

 

มติ ป.ป.ช.ไม่เป็นองค์กรกลางเจรจาคู่ขัดแย้ง

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ตามที่มีการประชุม 6 องค์กรตามรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย นางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายโอกาส เตพละกุล ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง นายพรชัย จำรูญพานิชย์กุล รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และ นายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา และมีการร่วมกันเสนอความคิดเห็นถึงความจำเป็นในการเจรจาเพื่อหาทางออกให้กับบ้านเมืองที่อยู่ในภาวะขัดแย้งอันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เป็นรูปแบบและแผนที่ความสำเร็จ (Road Map) ในการเจรจานั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติวันนี้ว่า เนื่องจาก ป.ป.ช. เป็นองค์กรหลักที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบการทุจริต จึงไม่อาจร่วมเป็นองค์กรกลางในการเจรจาดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นด้วยกับการหาทางออกของประเทศโดยวิธีการเจรจา และขอให้กำลังใจกับผู้ทำหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการแก้ไขปัญหาของประเทศไทย ให้เข้าสู่ความสงบโดยเร็ว

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook