เก็บความงามจากการเดินทาง

เก็บความงามจากการเดินทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ด้วยบทบาทสายการบินแห่งชาตินำผู้คนเดินทางไปชื่นชมความงามของธรรมชาติทั่วโลก ดังนั้นในโอกาสฉลองครบรอบ 48 ปี บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จึงร่วมรณรงค์และส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยประกวดภาพถ่ายโครงการ คีพ เดอะ เวิลด์ บิวตี้ฟูล เชิญชวนนักท่องเที่ยวและนักเดินทางร่วมแบ่งปันภาพประสบการณ์แห่งความทรงจำ ทั้งความงดงามของชนชาติ วัฒนธรรม เมือง สัตว์ป่า ตลอดจนทัศนียภาพ เพื่อเป็นสื่อกระตุ้นให้มนุษย์เกิดจิตสำนึกรักและหวงแหนธรรมชาติ ผู้ชนะเลิศในการประกวดได้รับรางวัลบัตรโดยสารเส้นทางในฝันไปยังจุดหมายปลายทางใดก็ได้ของการบินไทย ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าชมภาพถ่ายความงดงามของสวรรค์บนดินได้ที่ www.keeptheworldbeautiful.com

นายนเรศ วิเศษวงศา วิศวกรหนุ่มจากบริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) ผู้ชนะเลิศจากผลงานภาพถ่าย เดอะ จิวเวล เวสเทิร์น ออฟ แคนาดา กล่าวว่า ถ่ายภาพนี้ขณะไปเที่ยวทะเลสาบหลุยส์ ประเทศแคนาดา สื่อภูมิทัศน์ธรรมชาติและความสงบเงียบที่ดีเยี่ยม มีความเป็นธรรมชาติ สวย สงบ น้ำใสเป็นสีเขียวมรกต อีกทั้งเทือกเขาปกคลุมด้วยหิมะ สมกับเป็นมรดกโลก ตนจะสาครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของการบินไทย ด้วยการนำรางวัลนี้บินไปเก็บภาพถ่ายความมหัศจรรย์ของความงามที่แอบซุกซ่อนอยู่ในส่วนต่าง ๆ ของเมืองไทย

ชอบถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ รู้สึกว่าโลกมีค่า ธรรมชาติมีคุณ ส่วนตัวเชื่อว่าภาพถ่าย มีส่วนสำคัญที่ช่วยเกื้อกูลการอนุรักษ์ธรรมชาติ เพราะรูปดูดี คนก็จะรักษาเอาไว้ รูปที่แสงสีสวยมาก ๆ ผู้ชมภาพเห็นแล้วประทับใจหรือต้องอึ้งกับความงดงาม จนอยากมีโอกาสได้เห็น อยากเดินทางไปดูด้วยตา ช่วยกระตุ้นให้คนหันมาเอาใจใส่กับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ มากขึ้น

น.ส.บุณเณจฉ์ ไฝทอง ผู้ชนะอันดับ 2 ผลงาน ดิ อายส์ กล่าวว่า บันทึกภาพเสือชีตาห์ ขณะไปร่วมทริปชมรมถ่ายภาพที่เขาเขียว จ.ชลบุรี เป็นเพียงภาพเดียวที่ส่งเข้าร่วมประกวด ภาพนี้เป็นลักษณะทางธรรมชาติของเสือชีตาห์ จับอิริยาบถได้ในจังหวะที่เสือชีตาห์กำลังจ้องเหยื่อ ให้ความรู้สึกถึงเป้าหมาย แม้ผู้ชมภาพจะไม่เห็นเป้าหมายของเสือ แต่ก็สัมผัสได้ถึงความเคลื่อนไหวของเสือ บอกเล่าอารมณ์ความรู้สึกของเสือได้ราวกับภาพมีชีวิต คิดว่าจะนำรางวัลที่ได้ไปท่เที่ยวประเทศเนปาลและอินเดีย และเก็บภาพการเดินทาง เพราะเป็นประเทศที่มีสีสันน่าอัศจรรย์ ทั้งในแง่ผู้คน วัฒนธรรม ศาสนา สถาปัตยกรรม ฯลฯ

ส่วน นายเอนก วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ วิศวกรผู้เก็บประสบการณ์ถ่ายรูปมากว่า 25 ปี ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 3 จากภาพคนเก็บดอกบัว โลตัส พิกเกอร์ เป็นภาพวิถีชีวิตของชาวบ้านย่านพุทธมณฑลสาย 2 ที่นำความงามของดอกบัวมาประกอบอาชีพเลี้ยงดูครอบครัว ส่งขายต่างประเทศ ดอกบัวสื่อถึงความเป็นพุทธศาสนา เป็นดอกไม้มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ การเก็บบัวแต่ละวัน ต้องใช้น้ำพักน้ำแรงสูง ต้องออกไปเก็บแต่เช้า อยู่ในน้ำ เก็บให้ได้สูงจนท่วมศีรษะ แล้วถึงจะกลับเข้าฝั่ง สะท้อนถึงความตั้งใจจริงของผู้เก็บบัว ส่วนตนตั้งเป้าหมายในฝันแห่งต่อไปของการบันทึกภาพ โดยเดินทางไปถ่ายรูปความศรัทธาในอารยธรรมและศาสนาที่ทิเบตดินแดนหลังคาโลก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook