ผู้บัญชาการ KNU จี้พม่าต้องแก้รัฐธรรมนูญ

ผู้บัญชาการ KNU จี้พม่าต้องแก้รัฐธรรมนูญ

ผู้บัญชาการ KNU จี้พม่าต้องแก้รัฐธรรมนูญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

KNU จับมือกะเหรี่ยงทุกฝ่าย จัดวันปฏิวัติ ครบรอบ 65 ปี ร่วมสานประชาธิปไตยในพม่า ขณะ นายพลเนอดา เมียะ จี้ พม่าต้องแก้รัฐธรรมนูญ

นายพลเนอดา เมียะ ผู้บัญชาการกองบัญชาการใหญ่ สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ KNU  บุตรชาย นายพลโบเมียะ อดีตผู้นำการปฏิวัติที่ยิ่งใหญ่ของ KNU  กล่าว ณ ฐานที่มั่นค่ายอูกะเลคี ชายแดนไทย-พม่า บริเวณดอยตน ตรงข้าม ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ว่า กองกำลังทหารกะเหรี่ยง KNU ต้องการให้รัฐบาลพม่า เร่งแก้ไข รัฐธรรมนูญ เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 เพราะมีรัฐธรรมนูญบางข้อที่ยังไม่เป็นประชาธิปไตยโดยสมบรูณ์  และควรให้ นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน สามารถลงสมัครเป็นผู้นำพม่าได้ เพราะนานาชาติเฝ้ามองดูอยู่และได้ให้การยอมรับ สนใจในบทบาทของนางซูจี มาก หากรัฐบาลพม่าแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะทำให้พม่ามีความเจริญอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ส่วน KNU กับรัฐบาลพม่านั้น ต่อไปนี้จะเน้นการเจรจาเป็นหลัก เพราะเข้าสู่ยุคใหม่ AEC แล้ว

ก่อนหน้านี้ กองทัพ KNU ได้จัดงานครบรอบวันปฏิวัติ เพื่อแยกจากการปกครองของพม่า ปีที่ 65 ที่ค่ายอูกะเลคี ชายแดนไทย-พม่า ตรงข้าม อ.อุ้มผาง จ.ตาก  โดยมี นายเดวิ ตากา บอ รองประธานาธิบดีสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ KNU  มาเป็นประธานในพิธี  โดย นายพลเนอดา เมียะ ในฐานะ ผู้บัญชาการใหญ่ของกองทัพ KNU  นำทหารกะเหรี่ยง และทหารชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงทุกกลุ่ม เช่น กลุ่ม DKBA ภายใต้การนำของ นายพลหม่องชิตู่ กลุ่มโกะทูบลอ ภายใต้การนำของ นายพลนะคะมวย และประชาชนชาวกะเหรี่ยง จากพื้นที่ต่าง ๆ มาร่วมงาน กว่า 3,000 คน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook