เฉลิมพร้อมรับศาลตัดสินพรก.สั่งเข้มลต.ห่วงมีเหตุแรง

เฉลิมพร้อมรับศาลตัดสินพรก.สั่งเข้มลต.ห่วงมีเหตุแรง

เฉลิมพร้อมรับศาลตัดสินพรก.สั่งเข้มลต.ห่วงมีเหตุแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ร.ต.อ.เฉลิม' เผย น้อมรับคำตัดสินของศาลแพ่ง กรณี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เตรียมยื่นเรื่องค้านแล้ว ชี้ พร้อมจับกุม 'สุเทพ' หลังการเลือกตั้ง ขณะ ม็อบปิดล้อมไปรษณีย์ที่ภาคใต้ อาจกระทบความรุนแรงใน 3 จชต.

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. เปิดเผยก่อนการเข้าประชุม ศรส. ถึงกรณีที่ ศาลแพ่ง จะนัดอ่านคำสั่งไต่สวนฉุกเฉิน ว่าจะคุ้มครองชั่วคราว พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามที่ นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. ร้องขอหรือไม่ ในช่วงบ่ายวันนี้

โดย ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า พร้อมยอมรับคำสั่งของศาล แต่มีการมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่เตรียมเอกสารยื่นคัดค้านคำร้องดังกล่าวไว้แล้ว ซึ่งหากมีการยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และยุบ ศรส. ตนก็พร้อมที่จะรับหน้าที่ดูแลสถานการณ์อีกครั้ง หากได้รับมอบหมายจาก นายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่า หากเลือกตั้งผ่านไป พร้อมที่จะสั่งให้เจ้าหน้าที่จับกุม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ทันที

ส่วนที่ยังไม่สามารถจับกุมได้ เนื่องจาก นายสุเทพ มีเบื้องหลังและการ์ดที่ติดตามตัวพกพาอาวุธ จึงเกรงจะเกิดการปะทะและสูญเสีย อีกทั้งเกรงว่า ป.ป.ช. จะดำเนินการตรวจสอบ จึงยังไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่

 

เฉลิมเผยม็อบปิดปณ.ใต้กระทบลต.3จชต.แน่

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. เปิดเผยกรณีการที่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ไปปิดล้อมไปรษณีย์อำเภอหาดใหญ่ เพื่อไม่ยอมให้มีการนำหีบบัตรเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้งส่งไปที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  คัดค้านการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้พยายามที่จะเจรจาแต่ก็ไม่เป็นผล ซึ่งคาดว่าจะมีผลกระทบต่อความรุนแรงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่ส่วนหนึ่งต้องการที่จะเลือกตั้งและมองว่าในกรณีนี้พรรคประชาธิปัตย์จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบเพราะถือเป็นฐานเสียงใหญ่ของพรรค

ขณะที่การเตรียมพร้อม ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ.นี้ ได้มีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อดูแลความเรียบร้อยอย่างเต็มที่ แต่เชื่อว่า หาก กปปส. ยังนำมวลชนมาขัดขวางเหมือนวันเลือกตั้งล่วงหน้า จะมีความรุนแรงและเกิดการปะทะแน่นอน

ด้าน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ประธานที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบ กล่าวว่า ทางสหภาพยุโรปสนับสนุนให้ประเทศไทยมีการเลือกตั้ง พร้อมท้า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เข้ามอบตัว จึงจะยอมไปร่วมดีเบตหน้าห้องขัง

 

ศรส.พร้อมใช้พรบ.หากศาลคุ้มครองพรก.หนักใจลต.2ก.พ.

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่ชาติ (สมช.) ในฐานะเลขาฯศรส. เปิดเผยกับ INN ว่า ภาพรวมการอำนวยความสะดวกในการเดินรณรงค์ เมื่อวานนี้ ถือว่าโอเค เพราะผู้ชุมนุมประกาศเส้นทางก่อน ทำให้สามารถเตรียมมาตรการรองรับในการดูแลประชาชนได้เป็นอย่างดี แต่เป็นห่วง การชุมนุมในวันที่ 2 ก.พ. นี้ เพราะเชื่อว่า จะมีมวลชนจำนวนมาก และยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการเคลื่อนไปจุดใดบ้าง ทำให้ไม่สามารถเตรียมแผนรับมือได้ แม้แกนนำจะประกาศไม่ไปยังจุดลงคะแนนเลือกตั้ง แต่การชุมนุมบริเวณแยกใหญ่ ๆ บนถนนก็ถือเป็นอุปสรรคในการไปใช้สิทธิ์ของประชาชนเช่นกัน ดังนั้น จึงตั้งความหวังไว้ที่ชุดเจรจา ที่มี พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าชุดเจรจา ที่จะพูดคุยกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯกปปส. ว่าจะมีชัดเจน และทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

พร้อมกันนี้ เลขาฯศรส. ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า หากศาลแพ่ง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ตามที่แกนนำ กปปส. ยื่นคำร้องให้มีการไต่สวนและขอคุ้มครองชั่วคราว พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  ก็จะมีการปรับเปลี่ยนการใช้อำนาจในการดูแลสถานการณ์ ไปใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง อีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาในการดูแลสถานการณ์แต่อย่างใด

 

ลุ้นศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวพรก.ฉุกเฉิน-นายกฯพร้อมแจง

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการชี้แจงต่อศาลแพ่ง ในวันที่ 6 ก.พ. นี้ว่า ส่วนตัวไม่แน่ใจว่า ทางรัฐบาลจะส่งใครไปชี้แจงต่อศาลแพ่งในวันดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากยังไม่เห็นเอกสาร แต่ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล มีหลักฐานชัดเจนพร้อมชี้แจงเหตุผล และเชื่อว่า ศาลทราบถึงเหตุการณ์จึงมีการประกาศ หากศาลสั่งให้เพิกถอน ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ได้

ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินเรื่องรัฐบาลออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น ตนเองมองว่า ไม่ใช่เรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ และไม่เห็นว่าจะขัด ม.181 และขัดต่อระเบียบของ กกต. ส่วน 2 ก.พ.นี้ หาก กกต. ทำหน้าที่เต็มที่ รัฐบาลก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่ และเชื่อว่า สิ่งที่ก้าวล่วงสิทธิประชาชนจะไม่ดำรงอยู่นานนัก แม้จะมีคนมาขัดขวางก็ตาม อีกทั้ง ส่วนตัวยังไม่เห็นเหตุการณ์ที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

 

โฆษก สตช. แถลง ตร. 1.3 แสนนาย พร้อมรับ ลต.ใหญ่

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประชุมติดตามสถานการณ์และความพร้อมในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 2 ก.พ. โดยระบุว่า มีหน่วยเลือกตั้งที่ต้องจัดกำลังรักษาความปลอดภัย ทั้งหมด 93,533 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งเตรียมกำลังตำรวจในการดูแลความสงบเรียบร้อย ประมาณ 130,000 นาย ขณะเดียวกัน วันนี้ ในส่วนของ กองทัพบก, กองทัพอากาศ และกองทัพเรือ รวม 3 เหล่าทัพ ได้จัดกำลังสนับสนุนภารกิจของศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศรส. เพื่อรองรับความล่อแหลมของสถานการณ์การเผชิญหน้าระหว่างมวลชนที่มีความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกัน รวมทั้งเพื่อรองรับสถานการณ์จากกลุ่มบุคคลผู้ไม่ประสงค์ดี โดยจะจัดกำลังเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 เป็นกำลังชุดเคลื่อนที่เร็ว รับผิดชอบสนับสนุนภารกิจของ ศรส. ในพื้นที่ ที่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คือ กรุงเทพมหานคร, นนทบุรี ใน อ.ลาดหลุมแก้ว, จ.ปทุมธานี และ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ส่วนที่ 2 เป็นกำลังสายตรวจชุดเคลื่อนที่เร็ว ลาดตระเวนพื้นที่รับผิดชอบ โดยกำลังดังกล่าวจะเคลื่อนย้ายเข้าพื้นที่รับผิดชอบ ในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 15.00 น.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook