กปปส.จี้ตร.แจงทุกเหตุรุนแรง-ขอทหารคุ้มครองปชช.

กปปส.จี้ตร.แจงทุกเหตุรุนแรง-ขอทหารคุ้มครองปชช.

กปปส.จี้ตร.แจงทุกเหตุรุนแรง-ขอทหารคุ้มครองปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เอกนัฏ' แถลงโต้ ศรส. จี้พูดความจริงส่งตร.ติดอาวุธเข้าม็อบ ย้ำปชช. ถูกยิงก่อน เรียกร้องตร.แจงทุกเหตุรุนแรง ขอทหารคุ้มครองผู้ชุมนุม- กปปส.ปิดล้อมขนส่งนนทบุรี ขณะ ทบ. ลั่นดูแลปชช.สำคัญที่สุดขออย่าใช้ความรุนแรง

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกกลุ่ม กปปส. แถลงข่าวตอบโต้ ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ที่ชี้แจงถึงกรณีที่ ด.ต.คงเพชร เพชรกังหา ยิงกลุ่มผู้ชุมนุม ที่หน้าสโมสรทหารบก วิภาวดีรังสิต ว่า เป็นการป้องกันตัว และที่แฝงตัว เป็นเพราะต้องการเข้าไปสังเกตการณ์การชุมนุม

โดย นายเอกนัฏ กล่าวว่า คำชี้แจงดังกล่าวไม่มีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากการชุมนุมเมื่อวานนี้ เป็นการชุมนุมอย่างเปิดเผย และมีการแจ้งข้อมูลอย่างกว้างขวาง จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีการแฝงตัวเข้าไปสังเกตการณ์ อีกทั้ง จากการตรวจสอบหลักฐานที่พบจากตัว ด.ต.คงเพชร และจักรยานยนต์ที่เป็นพาหนะ ได้มีอาวุธปืน ระเบิดปิงปอง 4 ลูก วิทยุสื่อสาร และกุญแจมือ ซึ่งไม่ใช่เพียงอุปกรณ์สังเกตการณ์เท่านั้น แต่เป็นอาวุธอันตรายที่สามารถก่อการร้ายได้ไปจนถึงระดับแกนนำ

และจากพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ ก็พบว่า ด.ต.คงเพชร ได้ยิงปืนใส่กลุ่มผู้ชุมนุมก่อน จึงเกิดการป้องกันตัวจากกลุ่มผู้ชุมนุมตามมา จึงเรียกร้องให้ ศรส. พูดความจริง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะส่งพยานหลักฐานและพยานบุคคลส่งให้ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เพื่อให้ความจริงปรากฏต่อสังคม

 

เอกนัฏ จี้ ตร. แถลงความคืบหน้าทุกคดี - ขอทหาร คุ้มครองปชช.

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกกลุ่ม กปปส. แถลงข่าวเรียกร้องไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ให้ออกมาชี้แจงเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นทั้งหมด ตั้งแต่ที่ วัดศรีเอี่ยม บางนา จนถึงเหตุการณ์ที่สโมสรทหารบก วิภาวดีรังสิต เนื่องจากที่ผ่านมา ไม่เคยมีการชี้แจงใด ๆ นอกจากนี้ ยังเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ทหาร ให้ออกมาดูแลรักษาความปลอดภัยกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะล่าสุด ได้เริ่มมีการใช้อาวุธ M79 ยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่เวทีลาดพร้าว แล้ว ซึ่งคาดว่าเป็นกลุ่มแบบเดียวกับชายชุดดำที่สนับสนุนรัฐบาล

ทั้งนี้ นายเอกนัฏ ยังเปิดเผยถึงทิศทางความเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส. ในวันเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ในวันนี้ ทางแกนนำ กปปส. จะมีการประชุมเพื่อกำหนดทิศทาง รวมถึงท่าทีการเดินทางปิดล้อมที่ศูนย์รักษาความสงบ ด้วย แต่มองว่า แม้จะไม่มีการเคลื่อนไหวการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ไม่มีความสมบูรณ์ ซึ่งทาง กปปส. จะมีการชี้แจงให้ทราบถึงท่าทีอีกครั้งก่อนวันที่ 2 กุมภาพันธ์


อิสสระ เตรียมยกเครื่อง การ์ด หวั่นโดนโจมตีอีก

บรรยากาศการชุมนุมปิดกรุงเทพมหานคร ของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย
ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ที่เวทีห้าแยกลาดพร้าว ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มวลชนยังพักผ่อนตามอัธยาศัย ขณะบางส่วนเคลื่อนขบวนไปกับแกนนำย่อย ไปปิดล้อม สำนักงานขนส่งจังหวัดนนทบุรี เนื่องจากมีข้าราชการจากกรมการขนส่งทางบก ปฏิบัติงานอยู่

ทั้งนี้ นายอิสสระ สมชัย กล่าวว่า การก่อเหตุลอบยิงเอ็ม 79 ครั้งนี้ เป็นการมุ่งหมายถึงชีวิต ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่การชุมนุม หลังจากนี้ จะมีความเข้มงวดมากขึ้น ส่วนบริเวณถนนกำแพงเพชร ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอีโอดี คาดการณ์เบื้องต้นว่า วิถีการยิงมาจากบริเวณนั้น จะมีการประชุมถึงการรักษาความปลอดภัยอีกครั้ง เนื่องจากเป็นจุดเสี่ยงและค่อนข้างมืด จึงเป็นห่วงความปลอดภัยของการ์ด

 

อภิสิทธิ์ จี้ ผบ.ตร. - ศรส. รับผิดชอบ ตร. ยิง ปชช.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวผ่าน Blue Sky ถึงเหตุยิงกันบริเวณหน้าสโมสรทหารบก วานนี้ ว่า เป็นเหตุการณ์ที่น่าตกใจ เพราะเป็นช่วงเวลากลางวัน อยากเรียกร้องให้ ผบ.ตร. ออกมาพูดให้ชัดว่านโยบายของ ศรส. และนโยบายของรัฐบาลคืออะไร ในการรักษาความสงบเรียบร้อย หลังจากมีข้ออ้างเข้าหาข่าว แต่เจ้าหน้าที่กลับพกอาวุธปืน และระเบิดปิงปอง เข้าไปในพื้นที่ชุมนุม หมายความว่าอย่างไร ใครเป็นผู้รับผิดชอบ

พร้อมกันนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ในเวลานี้ ประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ที่น่าหวาดเสียว เชื่อว่าทุกคนเป็นห่วง แต่ถ้าผ่านพ้นตรงนี้ไปได้ บางทีประเทศไทยอาจจะแข็งแกร่งขึ้น มีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น เพราะในช่วงที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าเงินซื้อประเทศไทยไม่ได้ เพราะคนไทยจำนวนไม่น้อยที่จะไม่ยอมให้ใครมาซื้อประเทศ มาครอบงำประเทศ แล้วก็มาเอาค่านิยมผิด ๆ นั้น มาครอบงำประเทศ

 

'หมอพรทิพย์'มาเวที กปปส.อโศกเก็บหลักฐาน

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่แยกอโศก ล่าสุด พ.ญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางตรวจสอบหลักฐาน จากเหตุการณ์การยิงกันที่หน้าสโมสรทหารบก เมื่อวานนี้ ซึ่งหลังจากที่ได้ตรวจสอบหลักฐานแล้ว พ.ญ.คุณหญิง พรทิพย์ ได้ระบุว่า ในวันนี้ เดินทางมาตรวจสอบหลักฐานในฐานะคนกลาง และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เพื่อเก็บภาพหลักฐานจากวัตถุที่พบในที่เกิดเกตุ โดยหลังจากตรวจสอบหลักฐานแล้ว จะนำข้อมูลและหลักฐานทั้งหมดนี้ ส่งมอบให้ น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในการตรวจสอบหาคนร้ายต่อไป

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น การพิสูจน์หลักฐาน ไม่สามารถพิสูจน์ทราบได้จากลายนิ้วมือ เพราะมีการจับต้องวัตถุทั้งหมดด้วยมือเปล่าแล้ว แต่การพิสูจน์หลักฐานยังมีวิธีการอื่น เช่น การตรวจหมายเลขเครื่องของวิทยุสื่อสาร ที่ต้องมีการลงทะเบียน ซึ่งจะทำให้ทราบถึงบุคคลที่จดทะเบียน หากเป็นของหน่วยงานรัฐ ก็จะต้องมีการสอบถามในการมอบวิทยุสื่อสารเครื่องนี้ให้บุคคลใด ในการปฏิบัติหน้าที่

อย่างไรก็ตาม พ.ญ.คุณหญิง พรทิพย์ ได้ตั้งข้อสังเกตจากหลักฐานที่พบว่า หากเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาสังเกตการณ์ในพื้นที่จริง ประทัดยักษ์ก็ไม่ควรที่จะพกเข้ามาในพื้นที่ด้วย

 

น.1สั่งสอบด.ต.ถูกทำร้ายหน้า สโมสร ทบ.

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงเหตุการณ์ปะทะกันด้านหน้าสโมสรทหารบก เมื่อวานที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ ด.ต.คงเพชร เพชรกังหา ผู้บังคับหมู่งานสืบสวนตำรวจนครบาล ถูกทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัส และฝ่ายผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ ว่า ในเรื่องนี้ตนได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยมอบหมายให้ พล.ต.ต.ชยุต ธนทวีรัตน์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นหัวหน้าชุดพร้อมกับรายงานข้อเท็จจริงให้ทราบโดยเร็ว แต่ขณะนี้ทราบว่า อาการของ ด.ต.คงเพชร ยังหนักอยู่ อาจยังไม่สามารถให้การได้ แต่เบื้องต้นเท่าที่ได้รับรายงาน พร้อมกับดูภาพจากคลิปวิดีโอที่เผยแพร่กันในโซเชียลเน็ตเวิร์ก พบว่า ด.ต.คงเพชร ลงพื้นที่ไปสืบสวนหาข่าวในพื้นที่ชุมนุม แล้วถูกกลุ่มผู้ชุมนุมทำร้าย แล้วจวนตัว จึงใช้อาวุธปืนยิงใส่ผู้ชุมนุมเพื่อป้องกันตัว และเตรียมแจ้งข้อหากับทั้ง 2 ฝ่าย แต่จะเป็นข้อหาอะไรนั้น คงต้องรอผลสรุป จากการสอบสวนข้อเท็จจริงอีกครั้ง

ส่วนความคืบหน้าการสืบสวนคดีการเสียชีวิตของ นายสุทิน ธราทิน แกนนำ กปท. ที่ถูกยิงเสียชีวิตที่ วัดศรีเอี่ยม เมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา ได้ส่งฝ่ายสืบสวนจากนครบาล ร่วมคณะทำงานกับ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เป็นหัวหน้าชุดสืบสวนในเรื่องดังกล่าวแล้ว

 

ทบ. ลั่น ดูแล ปชช. สำคัญที่สุด - ขอ อย่าใช้ความรุนแรง

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กองทัพบก ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของประชาชน และจะดูแลประชาชนภายใต้กรอบขอบเขตความรับผิดชอบอย่างดีที่สุด ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น ทางกองทัพบก ได้มีการประสาน กับ ศรส. เพื่อปรับระบบและมาตรการให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง เพื่อจะป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นให้ได้อย่างดีที่สุด โดยเฉพาะปรับการวางกำลังทหารให้ครอบคลุมพื้นที่มากที่ขึ้น ด้วยการตระเวนตามจุดชุมนุม เพื่อรักษาความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินของทุกฝ่าย รวมถึงจัดชุดปฏิบัติงานมวลชนเพื่อให้บริการทั่วไป บริการด้านการแพทย์ อำนวยการด้านการจราจรบริเวณใกล้เคียงพื้นที่ชุมนุม ทั้งนี้ กองทัพบก ไม่อยากให้สังคมไทยใช้ความรุนแรงต่อกัน มิเช่นนั้น ปัญหาจะยิ่งลุกลามยากต่อการแก้ไข ส่งผลเสียหายอย่างรุนแรงต่อประเทศชาติ ส่วนเหตุความรุนแรงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เร่งคลี่คลายเพื่อนำผู้กระทำผิดมาเข้าสู่กระบวนการ ซึ่งคาดว่าคงจะมีความคืบหน้ามาตามลำดับ

 

ม็อบ กปปส.แจ้งวัฒนะปกติ จนท.ไปรษณีย์ไทยยังไม่มาแจง

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. เวทีหน้าศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ยังเป็นไปตามปกติ บนเวทีมีการเปิดเพลงลูกทุ่งจังหวะสนุกๆ สลับกับการลิงค์สัญญาณจากทีวีช่องบลูสกาย ให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ได้รับฟังข่าวสาร ตลอดจนความเคลื่อนไหวของเวทีการชุมนุมอื่นๆ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. บางส่วน ยังได้จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในภาพรวม การชุมนุมยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้น

ด้าน หลวงปู่พุทธะอิสระ ยังคงพักผ่อนและทำภารกิจอยู่ที่บ้านไม้เรือนไทย ฝั่งตรงข้ามเวทีถนนแจ้งวัฒนะ โดยจนถึงขณะนี้ ผู้บริหารของบริษัท ไปรษณีไทย จำกัด ที่ กปปส. ได้เชิญมาชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีมีข้อมูลว่า เปิดสำนักงานให้ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้าไปใช้พื้นที่นั้น ยังไม่ได้เดินทางมาแต่อย่างใด เช่นเดียวกับ ศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศรส. ยังไม่มีการประสานหรือเดินทางเข้ามเจรจาเพิ่มเติม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ----------------------------------------------------------------

ยิงM79ใส่กปปส.ลาดพร้าวเจ็บ1-ป่วนกคป.รถพัง

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=512582

กปปส.ปักหลัก-'สุเทพ'ยกเลิกเคลื่อนไปศรส.หวั่นแรง
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=512601

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook