ยัตเซนยุคไม่รับนายกฯเดินหน้าขับไล่ยานูโควิช

ยัตเซนยุคไม่รับนายกฯเดินหน้าขับไล่ยานูโควิช

ยัตเซนยุคไม่รับนายกฯเดินหน้าขับไล่ยานูโควิช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุประท้วงยูเครนยังรุนแรงต่อเนื่อง หลัง 'อาร์ซีนีย์ ยัตเซนยุค' ประกาศไม่ขอรับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ตามข้อเสนอของ ปธน.ยานูโควิช

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (26 ม.ค.) หลังจากที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช แห่งยูเครน ยื่นข้อเสนอให้ฝ่ายค้านหลายอย่าง รวมไปถึง การยกตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี แก่แกนนำฝ่ายค้าน หวังยุติวิกฤตการเมืองที่กำลังเผชิญหนักอยู่ในขณะนี้ แต่ฝ่ายค้านกลับปฏิเสธ พร้อมประกาศว่าการประท้วงจะดำเนินการต่อไปจนกว่าเขาจะก้าวลงจากตำแหน่งนี้

ขณะที่ ทางด้านทำเนียบรัฐบาล ประธานาธิบดียูเครน แถลงหลังการเจรจาเมื่อวานนี้ว่า ล่าสุด ทั้งสองฝ่ายมีการเจรจาแล้ว และพร้อมที่จะเริ่มถอนกำลังตำรวจ และผู้ประท้วงในกรุงเคียฟ ทันที หากข้อเสนอที่ปรารถนาบรรลุ และแม้ประธานาธิบดียานูโควิช เสนอให้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แก่ นายอาร์ซีนีย์ ยัตเซนยุค และตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี แก่ นายวิตาลี คลิตชโก พร้อมยินดีพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อลดตำแหน่งประธานาธิบดี และกลับไปสู่ระบอบการเมือง ที่ให้นายกรัฐมนตรี มีอำนาจมากขึ้น ทบทวนกฎหมายห้ามการชุมนุมอย่างเร็วที่สุด และเสนอร่างนิรโทษกรรมให้แก่ผู้ถูกจับกุมตลอดการชุมนุมนานถึง 2 เดือน ตามที่ฝ่ายค้านต้องการแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ข้อเสนอดังกล่าวเห็นได้อย่างชัดเจนว่า "ประธานาธิบดี
วิคเตอร์ ยานูโควิช" กำลังตกอยู่ภาวะ "ความอ่อนแอ" ซึ่งเขามั่นใจว่า การรวมกลุ่มรณรงค์ขับไล่เขาให้ลงจาก
ตำแหน่งผู้นำประเทศนั้น ถือว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวความสำเร็จในตอนนี้ ซึ่งเขามั่นใจว่า นายยานูโควิช ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งผู้นำสูงสุดอย่างแท้จริง  


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook