ศรส.แถลงใช้พ.ร.ก. สกัดม็อบพร้อมเจรจาหาทางออกปท.

ศรส.แถลงใช้พ.ร.ก. สกัดม็อบพร้อมเจรจาหาทางออกปท.

ศรส.แถลงใช้พ.ร.ก. สกัดม็อบพร้อมเจรจาหาทางออกปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุรพงษ์' แถลง สหรัฐอเมริกาประณามผู้ก่อเหตุรุนแรง พร้อมเจรจาผู้ชุมนุม ยัน นายกรัฐมนตรี ไม่กดดัน ม็อบบุกเย้ย พ.ร.ก. - รอ 'เฉลิม' เอาผิด บุกกระทรวงแรงงาน

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธาน
ที่ปรึกษาการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน แถลงยืนยันว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อดูแลสถานการณ์การชุมนุม เป็นการแสดงความจริงใจของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา และหาทางออกให้กับประเทศ โดยรัฐบาล พร้อมเจรจากับผู้ชุมนุม เพื่อให้เกิดความสงบสุข ตามวิถีทางประชาธิปไตย ขณะเดียวกัน นานาประเทศ ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์การชุมนุมในไทย โดยเฉพาะ สหรัฐอเมริกา ที่ได้ประณามผู้ที่ก่อเหตุรุนแรงในกรุงเทพมหานคร รวมถึงต้องการให้ทุกฝ่ายงดเว้นการใช้ความรุนแรง และให้เร่งหาตัวผู้ก่อเหตุวุ่นวายมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมย้ำว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ไม่มีความกดดัน หลังจากที่มีผู้ชุมนุมมาปิดล้อมสถานที่ประชุมที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แจ้งวัฒนะ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจาก ยังสามารถทำงานได้ตามปกติ ส่วนผู้ชุมนุมที่ละเมิดกระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ทำการปิดล้อมสถานที่ราชการ และบุกเข้าไปในกระทรวงแรงงาน ในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น รอ ทาง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะ ผอ.ศรส. จะเป็นผู้ดำเนินการทางคดีและชี้แจงด้วยตัวเอง

 

'อนุดิษฐ์'ย้ำใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่เอื้อรัฐบาล

นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในฐานะที่ปรึกษาและโฆษก และเลขานุการการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน กล่าวย้ำว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว แต่เป็นการออกกฎหมายเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยของประชาชนทุกคน อย่างเท่าเทียม โดยประชาชนยังคงปฏิบัติภารกิจตามปกติ ขณะที่ขอความร่วมมือให้กับเจ้าหน้าที่ในการตั้งด่านตรวจต่างๆ ยามวิกาล พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงการมั่วสุม โดยเฉพาะการรวมกลุ่มชุมนุมทางการเมือง

 

'เฉลิม'ย้ำใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินยึดหลักกฎหมาย

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) แถลงข่าวภายหลังการประชุม ศรส.ว่า กระบวนการดำเนินการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะดำเนินการโดยยึดหลักการใช้กฎหมายเป็นหลักในการแก้ปัญหา ในส่วนการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐใช้ยึดหลักสากล เน้นเจรจา แต่ผู้ชุมนุมต้องเคารพสิทธิของผู้อื่นด้วย ทั้งนี้การดำเนินการต่างๆ จะมีผู้ดำเนินการหลัก คือ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

ด้าน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยว่าจะมีการสนธิกำลังทุกหน่วยให้ร่วมมือกันทำงาน และก็จะมีการออกแถลงการณ์ส่งถึง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ให้คืนความสุขกับคนกรุงเทพมหานคร โดยให้เห็นแก่ชาติบ้านเมืองเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม ศรส. ยืนยันว่า จะไม่มีการใช้กำลังในการสลายการชุมนุมโดยเด็ดขาด เว้นแต่มีการบุกรุกสถานที่ราชการ ซึ่งจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook