ของฟรีจบข่าว! ตุลาการฯ เห็นชอบ อาร์เอสเก็บเงินดูบอลโลก

ของฟรีจบข่าว! ตุลาการฯ เห็นชอบ อาร์เอสเก็บเงินดูบอลโลก

ของฟรีจบข่าว! ตุลาการฯ เห็นชอบ อาร์เอสเก็บเงินดูบอลโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตุลาการศาลปกครองแถลงแนวโน้มพิจารณาคดีอาร์เอสฟ้องกสทช. เรื่องลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก ชี้ประกาศของ กสทช. ที่ให้อาร์เอสถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกทางฟรีทีวีครบทุกคู่นั้น ถือเป็นประกาศที่มิชอบ

ความคืบหน้าเกี่ยวกับการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ซึ่งอาร์เอสได้ฟ้องสํานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เกี่ยวกับประกาศของมัสแฮฟของ กสทช.ที่บังคับให้อาร์เอสถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ผ่านทางฟรีทีวีครบทั้ง 64 คู่

และต้องจอไม่ดำ แต่อาร์เอสได้ฟ้องร้องต่อศาลปกครองว่า คำสั่งดังกล่าวมิชอบ และยืนยันจะถ่ายทอดสดทางฟรีทีวีเพียง 22 คู่เท่านั้น ล่าสุดวันนี้ ตุลาการศาลปกครองได้นัดพิจารณา และแถลงแนวโน้มคดีเป็นครั้งแรก

โดยตุลาการแถลงสรุปว่า ประกาศของกสทช.เรื่องที่อาร์เอสต้องถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ครบทุกคู่ และต้องจอไม่ดำนั้นถือว่า ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะอาร์เอสได้ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548

ดังนั้น ประกาศของกสทช.ถือว่าเป็นคำสั่งย้อนหลัง จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งหน่วยงานของรัฐต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าของลิขสิทธิ์ ไม่เช่นนั้นรัฐอาจจะต้องเป็นฝ่ายที่ซื้อลิขสิทธิ์เอง

ด้านนายสุพรรณ เสือหาญ ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทอาร์เอส มั่นใจว่า จะชนะคดีนี้ เพราะดูแนวโน้มแล้ว ถือว่าอาร์เอสได้เปรียบมากกว่ากสทช.

ส่วนการพิพากษาคดีในขั้นสุดท้ายนั้น ตุลาการจะนัดวันอีกครั้ง โดยคาดว่าจะเกิดขึ้นภายใน 30 วัน

ด้าน นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อาร์เอส กล่าวว่า รับทราบคำแถลงการณ์ของตุลาการเจ้าของสำนวนฯ แล้ว แม้จะยังไม่ใช่คำตัดสินสิ้นสุดแต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดี ที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อแนวทางบริหารลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ที่บริษัทฯ วางไว้

ที่ผ่านมาบริษัทฯ ตระหนักและคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นหลักเสมอ จึงเตรียมถ่ายทอดสดการแข่งขันครั้งนี้ผ่านทางฟรีทีวี 22 นัด อันได้แก่ ช่อง 7 และช่อง 8

ส่วนบางนัดที่สำคัญ เช่น พิธีเปิดหรือนัดชิงชนะเลิศจะถ่ายทอดสดพร้อมกันทั้ง 2 ช่อง และสำหรับผู้ที่ต้องการรับชมครบทั้ง 64 นัด ทางบริษัทฯ เตรียมจะเปิดช่องเฉพาะกิจชื่อช่อง เวิลด์ คัพ แชนแนล (World Cup Channel) ซึ่งจะสามารถรับชมผ่านทางกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียมต่างๆ ที่เข้ารหัสรับชมได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook