ธนาคารกลางบราซิล จ่อปรับดอกเบี้ย10%

ธนาคารกลางบราซิล จ่อปรับดอกเบี้ย10%

ธนาคารกลางบราซิล จ่อปรับดอกเบี้ย10%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อฟื้นฟูภาวะเงินเฟ้อในประเทศ ธนาคารกลางบราซิล เผย เตรียมปรับอัตราดอกเบี้ย 10%

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (28 พ.ย.) คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางบราซิล มีมติเป็นเอกฉันท์ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เปิดเผยแผนการล่าสุด ว่า ธนาคารเตรียมปรับอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมเพิ่มขึ้น เพียงข้ามคืนระหว่างธนาคาร จากเดิม 9.5% เป็น 10% ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. ปีที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับเปลี่ยนมาตรการครั้งนี้ถือว่า เป็นการเดินหน้าปรับอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เดือน เม.ย. ของปี 2012 เป็นต้นมา ทั้งนี้ แผนการดังกล่าว ถือว่าเป็นความพยายามอย่างมาก สำหรับการควบคุมภาวะเงินเฟ้อที่บราซิลกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ ซึ่งล่าสุดดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในประเทศบราซิล เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น ราว 5.8% ในเดือนตุลาคม หากเปรียบเทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปี 2012 ที่อยู่ที่ 4.5% 

อย่างไรก็ตาม บราซิล ถือเป็นประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลักๆ และยังเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลก ที่อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมเงินสูงอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ขณะที่ ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่าง เม็กซิโก และโปแลนด์ ต่างปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจหดตัว 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook