ศอ.รส.ชี้ม็อบดาวกระจายมีเป้าหมายเดียวกัน

ศอ.รส.ชี้ม็อบดาวกระจายมีเป้าหมายเดียวกัน

ศอ.รส.ชี้ม็อบดาวกระจายมีเป้าหมายเดียวกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ศอ.รส. เผย ม็อบดาวกระจาย 13 จุด ชี้ แยกกันเคลื่อนไหว แต่มีเป้าหมายเดียวกัน อ้างพบแกนนำหลายจุดปลุกระดมมวลชน ปะทะ จนท. ยัน ยังไม่จำเป็นต้องขอกำลังทหาร

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ได้มีการเคลื่อนขบวนไปยังเส้นทางต่างๆ โดยแนวทางเคลื่อนไหวของทั้ง 3 กลุ่มใหญ่นั้นประกอบด้วย กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ กลุ่มกองทัพประชาชน และ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ซึ่งแยกกันเคลื่อนไหว แต่มีเป้าหมายเดียวกัน โดย กลุ่มพรรคประชาธิปัตย์ จะเน้นเดินขบวนไปยังส่วนราชการและสถานีโทรทัศน์ 13 จุด มุ่งเน้นแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ให้ข้าราชการที่มีแนวคิดเดียวกันออกมาร่วมชุมนุม

ส่วนทางกลุ่มกองทัพประชาชน ดาวกระจาย 8 จุด รับผิดชอบการเคลื่อนย้ายมวลชน เพื่อกดดันในพื้นที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เน้นยั่วยุกดดันเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เกิดการปะทะ ส่วน กลุ่ม คปท. มีภารกิจกดดันแนวตำรวจ ถนนพระราม 5 ทั้งเส้น โดย กลุ่มพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีการถอนตัวจากจุดใด ส่วน กลุ่มกองทัพประชาชน และกลุ่ม คปท. มีแนวโน้มค้างแรม เพื่อปิดกั้นทางเข้าออกของเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.ปิยะ อ้างว่า แกนนำหลายจุด มีความพยายามปลุกระดมมวลชนให้เข้าปะทะ หรือ ทำลายแนวกั้นเจ้าหน้าที่ ซึ่งช่วงบ่าย มีกระแสข่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนจะเคลื่อนขบวนไปสถาบันการเงินต่างๆ อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย

พล.ต.ต.ปิยะ ยังยืนยันว่า ยังไม่มีความจำเป็นต้องขอกำลังสนับสนุนจากทหารในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมหลากหลายกลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวในวันนี้ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งกำลังระลอกที่ 2 จำนวน 84 กองร้อย เข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติมแล้ว และกำลังระลอกที่ 3 เตรียมพร้อม 100% ในส่วนการชุมนุมด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.อุดม รักศิลธรรม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้เจรจาเอง เชื่อพูดคุยกันได้

ส่วนกรณีการจับกุม นายสานิต โป่งจินา อายุ 45 ปี พร้อมของกลาง เช่น ปืนและเครื่องกระสุน ขนาด 11 ม.ม. จำนวน 78 นัด หัวน็อต หนังสติ๊ก และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ขณะขับรถจักรยานยนต์ ผ่านด่านตรวจความมั่นคง ที่หน้าพรรคเพื่อไทย เมื่อคืนนี้ ล่าสุดสารภาพแล้วว่า เป็นการ์ดของกลุ่ม คปท.จริง โดยที่มีภาพถ่ายคู่กับแกนนำยืนยัน ซึ่งเจ้าหน้าที่เตรียมขยายผลตรวจค้นบ้านต่อไป

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook