เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.ปปช.ตั้ง กก. สอบถอดนิคมสมศักดิ์

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.ปปช.ตั้ง กก. สอบถอดนิคมสมศักดิ์

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.ปปช.ตั้ง กก. สอบถอดนิคมสมศักดิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติ ป.ป.ช. ตั้งกรรมการสอบคดีถอดถอน 'สมศักดิ์ - นิคม' พ่วง ส.ส. และ ส.ว. อีก 308 คน ปมแก้ รธน. ที่มา ส.ว. ขัด ม.68 ขณะที่ ประธานวิปรัฐบาล ย้ำ ไม่รับอำนาจศาล รธน. ยัน สภาแก้กฎหมายได้ ด้าน 'จุรินทร์' อุบ ยื่นถอด ส.ส.-ส.ว. 312 คน

นายประสาท พงษ์ศิวาภัย และ นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้แถลงข่าวกรณีที่มีการยื่นถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภาจำนวน 308 คน ออกจากตำแหน่ง ที่ร่วมลงชื่อเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว. และขอให้มีการดำเนินคดีอาญาด้วยนั้น ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาคำร้องเรียน ที่มีผู้ร้องทั้งหมด 5 เรื่อง มาพิจารณาเป็นเรื่องเดียวกัน โดยให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคณะเป็นองค์คณะไต่สวนข้อเท็จจริง โดยมี นายวิชา มหาคุณ นายใจเด็ด พรไชยา และนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นกรรมการผู้รับผิดชอบสำนวน

ทั้งนี้ นายวิชัย กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีผลผูกพันกับทุกองค์กรจริง แต่แค่คำวินิจฉัยยังไม่เพียงพอที่จะให้ดำเนินการถอดถอน ยังต้องมีการไต่สวนต่อไป โดยจากนี้ ทาง ป.ป.ช. จะแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ถูกร้องภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งหากผู้ถูกร้องไม่ติดใจ ก็สามารถเริ่มดำเนินการไต่สวนได้ทันที

อย่างไรก็ตาม สำหรับคำร้องของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่ร้องถอดถอนนายกรัฐมนตรี เมื่อเช้านั้น ยังไม่นำเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ช. จึงยังไม่มีชื่อของนายกรัฐมนตรี ในรายชื่อผู้ถูกร้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.จารุพงศ์ลุยแก้รธน.291วาระ3

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=496107

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.!อำนวยขอศึกษาก่อนสรุป

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=496060

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.!วิปรัฐย้ำไม่รับอำนาจศาล

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=496201

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook