หึ่งชงครม.เด้งทวี สอดส่องพ้นดีเอสไออ้างปมทีพีไอยัดใต้โต๊ะพรรคการเมือง250ล้าน

หึ่งชงครม.เด้งทวี สอดส่องพ้นดีเอสไออ้างปมทีพีไอยัดใต้โต๊ะพรรคการเมือง250ล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หึ่งชง ครม.เด้ง ทวี สอดส่องพ้นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อ้างเหตุสุเทพไม่พอใจรับคดีไม่เหมาะสมสอบสวน-ปมบริษัทยักษ์ใหญ่ยัดเงินใต้โต๊ะพรรคการเมืองใหญ่ 250ล้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านความมั่นคง กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) กว่า 2 ชั่วโมง ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 19 มกราคม ถึงกรณีมีกระแสข่าวจะเสนอโยกย้าย พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า ยังไม่ได้หารือกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพราะเรื่องนี้เป็นอำนาจของนายพีระพันธ์ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ใช้ดีเอสไอมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

พ.ต.อ.ทวียังอยู่ในตำแหน่ง ส่วนพรุ่งนี้ (20 ม.ค.) หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องถามรัฐมนตรีเองว่าจะยังให้อยู่ในตำแหน่งต่อไปหรือไม่ นายสุเทพพูดเป็นปริศนา

ที่กระทรวงยุติธรรม นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับนายสุเทพ และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะเสนอย้าย พ.ต.อ.ทวีหรือไม่ ที่ผ่านมาดีเอสไอตั้งใจทำงานตามนโยบายอย่างดี แม้จะมีผิดพลาดบ้าง ยอมรับว่าดีเอสไอมีโครงสร้างและการทำงานผิดไปจากเจตนารมณ์ก่อตั้ง กำลังพยายามแก้ไขปรับโครงสร้างในหลายส่วน

รายงานข่าวจากดีเอสไอแจ้งว่า ในที่ประชุม นายสุเทพ และ กคพ.หลายคนแสดงความไม่พอใจการทำงานของ พ.ต.อ.ทวี และตำหนิเรื่องการรับคดีที่ไม่เหมาะสมไว้สอบสวน จนก่อให้เกิดกระแสข่าวการเสนอ ครม.วาระจรย้าย พ.ต.อ.ทวีพ้นตำแหน่ง

ข่าวแจ้งว่า อีกประเด็นหนึ่งอาจมาจากการที่ดีเอสไอรับคดีที่บริษัทยักษืใหญ่ของอดีตหัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่งให้เงินให้พรรคการเมืองใหญ่ด้วยวิธีโอนเงิน 250 ล้านบาท ผ่านบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งเป็นคดีพิเศษ ซึ่งดีเอสไอสอบปากคำพยานเสร็จแล้ว โดยผู้รับโอนเงินอ้างว่าเป็นเงินที่จ่ายเพื่อทำโฆษณาให้แก่บริษัทยักษ์ใหญ่ แต่ในทางสืบสวนพบว่ามีการเบิกเงินจากธนาคารครั้งละ 1.9 ล้านบาท จนครบจำนวน สงสัยว่าอาจจะเลี่ยงแจ้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ทราบก่อนนำไปใช้จ่ายหรือโอนให้นักการเมืองบางกลุ่ม

กรรมการ กพค.รายหนึ่งเปิดเผยว่า ในการประชุม กพค.ไม่เคยมีการนำเรื่องบริษัทยักษ์ใหญ์ยัดเงินใต้โต๊ะให้แก่พรรคการเมืองใหญ่ 250 ล้านบาทแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook