แซนด์วิชกุ้งในตำนาน

แซนด์วิชกุ้งในตำนาน

แซนด์วิชกุ้งในตำนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สถานการณ์ ในตอนนี้ แฟนๆ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องของความรักที่มีต่อทีม จากที่จะได้เห็นกันว่า เดวิด มอยส์ เทรนเนอร์คนใหม่ของพวกเขาโดนสาวกผีแดง ด่าเช้ายันเย็น ฐานทำผลงานไม่น่าประทับใจ เท่ากับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานที่วางมือไป

เอาง่ายๆ ขนาดช่วงหลัง ทัพ "ปีศาจแดง" เริ่มทำผลงานกระเตื้องขึ้นมาบ้าง อย่างเกมล่าสุด ชนะ ฟูแล่ม 3-1 เก็บ 10 คะแนนจาก 4 เกมล่าสุด ก็ยังมีบางคนมิวาย ออกมาด่า มอยส์ ด้วยซ้ำ เหตุผลว่า เล่นครึ่งหลังได้น่าเพลียมาก จนมีเสียวเล็กๆ ท้ายเกม
 

ขนาดแมนฯ ยูฯ ชนะ มอยส์ ยังไม่วายโดนด่า นี้มันฟุตบอลจริงๆ นะไม่ใช่วินนิ่งพอแพ้จะย้อนกลับไปเล่นที่เซฟหัดล้มเหลวซะบ้างเหอะ

เจริญละครับ ทำทีมชนะเกมเยือน 3-1 ยังโดนด่า เรียกว่าชั่วโมงนี้ทำอะไรก็ผิดจริงๆ สำหรับ มอยส์ ซึ่งปฏิกิริยาในตอนนี้ก็ทำให้นึกถึง เหตุการณ์ที่ รอย คีน ออกมาจวกแฟนบอลตัวเอง เมื่อ 13 ปีก่อน แม้ว่าจะเป็นคนละเหตุการณ์แต่จะว่าคล้ายๆ มันก็ได้เหมือนกัน

เหตุเกิดเมื่อปี 2000 ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของ ดินาโม เคียฟ ทีมแกร่งจากยูเครน ที่ปีก่อนหน้าทะลุเข้าถึงรอบรองชนะเลิศของรายการนี้เลยทีเดียว ซึ่งแม้ว่าเกมจะจบลงด้วยชัยชนะของทัพ "ปีศาจแดง" แต่ตัวของ รอย คีน ไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง พร้อมพ่นประโยคอมตะของวงการออกมาหลังจบเกม
 

 

โฉมหน้าแซนวิชกุ้งเจ้าปัญหานึกว่าจะอลังการกว่านี้

"ตอนนั้นเรานำ 1-0 แต่กลับไม่มีเสียงเชียร์จากแฟนของเรา นักเตะควรได้รับการสนับสนุนจากแฟนบอลมากกว่านี้ ตอนเราออกไปเยือนพวกแฟนบอลที่ตามไปเชียร์เรา สุดยอดมาก คนพวกนี้แหละที่ผมถึงจะเรียกว่าเป็นแฟนบอลที่รักกันจริง แต่ยามที่เล่นเกมเหย้า พวกเขาแค่ซื้อเครื่องดื่มพร้อมแซนด์วิชกุ้งเข้ามาชมเกมในสนาม โดยที่ไม่ได้สนเลยว่าเกมจะเป็นยังไง ผมไม่รู้ว่าคนที่มาที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด สะกดคำว่าฟุตบอลเป็นหรือไม่"

คำพูดของ รอย คีน นั้นเป็นเหมือนการด่าแฟนบอลที่ไม่ได้รักทีมจริงๆ เหมือนกับเชียร์แค่ตอนที่ทีมชนะ แต่พอแพ้ ทีมเริ่มตกต่ำ ก็รับไม่ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่แฟนๆ ของ แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังจับตามอง

ต้องยอมรับความจริงว่า การที่ เซอร์ อเล็กซ์ พาทีมแมนฯ ยูไนเต็ด ยิ่งใหญ่ครองวงการลูกหนังเมืองผู้ดีตลอด 20 ปี ที่ผ่านมา ทำให้แฟนๆ "ปีศาจแดง" รุ่นใหม่ ไม่รู้จักกับคำว่า ล้มเหลว เพราะว่าชาขินกับ ความสำเร็จมาโดยตลอด

พอตอนนี้เมือถึงยุคผลัดใบ คนที่เชียร์มานานก็ยังตามเชียร์ต่อไป เพราะว่า นี่คือทีมรัก แต่ส่วนอีกประเภท พวกที่เชียร์เพราะแฟชั่น เห็นว่าทีมนี้เก่ง พอทีมเริ่มตกต่ำก็โชว์เกรียนด่าทีมแบบสาดเสียเทเสีย และก็ประกาศตัวว่าจะเลิกเชียร์ซะอย่างนั้น

ที่ส่วนตัวคิดว่าทุเรศที่สุดก็คือ การเชียร์ให้ทีมตัวเองแพ้ เพื่อให้กุนซือที่ตัวเองไม่ชอบโดนไล่ออก ไม่รู้ว่าคิดได้ไงเหมือนกัน อย่างของที่อังกฤษ ต่อให้เทรนเนอร์ไม่ได้รับการยอมรับจากแฟนบอลสักเท่าไหร่ แต่เขาก็ไม่ได้ถึงขั้นแช่งให้ทีมตัวเองแพ้แบบเกรียนไทยเราแน่นอน

สาเหตุที่หยิบยก แฟนแมนฯ ยูไนเต็ด ขึ้นมาเป็นตัวอย่างในคอลัมน์คราวนี้ ไม่ได้มีอคติหรือหมั่นไส้อะไรแฟนบอลทีมนี้ แต่เพราะมันเห็นภาพที่ชัดเจนจากการเปลี่ยนแปลง และทำให้เห็นว่าพวกแฟนบอลยุคนี้จะออกแนวเกรียนเยอะเหลือเกิน ส่วนหนึ่งก็เพราะว่า ทีม "ปีศาจแดง" เป็นทีมที่มีฐานแฟนบอลมากที่สุดในโลก

แต่การกระทำแบบนี้มันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น ซ้ำยังทำให้ทีมของคุณดูแย่ที่มีแฟนบอลแบบนี้ และมันก็จะทำให้แฟนบอลดีๆ โดนเหมารวมว่าเป็นพวกเกรียนไปด้วย เพราะอันที่จริงพวกดีๆ และยังให้การสนับสนุนทีมก็มีเยอะเหมือนกัน แต่ช่วงหลัง โดนกระแสเกรียนกลบไปเท่านั้นเอง

ที่พูดไม่ใช่ว่าจะห้ามด่าทีมตัวเอง ยามที่เล่นไม่ดี อยากด่าก็ด่าไปเหอะ แต่ก็อย่าลืมที่จะให้เกียรติคู่แข่ง และอย่าถึงขั้นจะทอดทิ้งทีมเชียร์ เพียงเพราะว่าเล่นไม่ดีเหมือนเดิม บอกตามตรง ยิ่งตอนนี้ เมื่อเทียบการเชียร์ของ แฟนบอลลิเวอร์พูล ทีมคู่ปรับตลอดนี้ ถือว่า แฟนหงส์ ดูจะดูดีขึ้นมาชัดเจน

ลิเวอร์พูล ก็คือทีมที่ยิ่งใหญ่ทีมหนึ่ง แม้ว่าพวกเขาจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากมายในช่วงหลัง อยู่ใต้ร่มเงาของทีม "ปีศาจแดง" มาตลอด 2 ทศวรรษ แต่ เหล่าเดอะ ค็อป ก็ไม่เคยที่จะทอดทิ้งทีม พวกเขาก็ยังเชียร์กันมาเรื่อยๆ

ส่วน แฟน แมนฯ ยูฯ ในตอนนี้ พวกที่ดีอยู่แล้วขอไม่พูดถึง เพราะว่าพวกคุณยอดเยี่ยม แต่สำหรับพวกเกรียนในตอนนี้ ก็ไม่ต่างอะไรกับพวกเอาแต่กินแซนด์วิชกุ้ง โดยที่ไม่ได้รู้จักเกมฟุตบอลแม้แต่น้อย ตามที่ รอย คีน เคยด่าเอาไว้นั่นเอง
 

The Nut

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook