ธอส.รอ5แบงก์ใหญ่ขยับจ่อลดดบ.บ้าน

ธอส.รอ5แบงก์ใหญ่ขยับจ่อลดดบ.บ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4072

ธอส.ยังอ้อมแอ้มรอ 5 แบงก์ใหญ่ลดดอกเบี้ยแล้วจะพิจารณาปรับลดตาม ชี้คนซื้อบ้านที่ใช้อัตราลอยตัวรับโชค เพราะถึงสิ้นปีนี้ดอกเบี้ยน่าจะปรับลดอีกไม่ต่ำกว่า 1%

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.อยู่ระหว่างพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั้งกู้และฝาก ภายหลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดดอกเบี้ยลงอีก 0.75% ซึ่งถือเป็นการใช้ ยาแรงระลอกที่ 2 หวังให้เศรษฐกิจฟื้นตัว โดยจะดำเนินการทันทีหากธนาคารพาณิชย์ใหญ่ 5 แห่งปรับลดดอกเบี้ย

ผมทำงานในวงการธนาคารมานานกว่า 30 ปี ยังไม่เคยเห็นดอกเบี้ยลดลงต่ำขนาดนี้ ซึ่งคาดว่าภายในปีนี้จะได้เห็นดอกเบี้ยปรับลดลงอีกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างน้อยอีก 1% จากปัจจุบันอยู่ที่ 2% หากเป็นอย่างนั้นจะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืนที่ระดับ 4%

ช่วงดอกเบี้ยขาลงผู้กู้ในอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัวจะได้รับอานิสงส์มากที่สุด แต่ต้องเข้าใจว่าแม้ดอกเบี้ยจะลดลงแต่อัตราการผ่อนชำระค่างวดจะเท่าเดิม เพียงแต่วิธีการคิดเงินค่างวดจะเปลี่ยนไป เช่น จากเดิมที่เคยผ่อนค่าเงินเดือนละ 2,000 บาท เป็นเงินต้น 800 บาท ดอกเบี้ย 1,200 บาท ทันทีที่ดอกเบี้ยลด เงินต้นจะเป็น 1,000 บาท และไปตัดดอกเบี้ยอีก 1,000 บาท

นางจามรี เศวตจินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธอส. เปิดเผยว่า ธอส.ได้จับมือร่วมกับมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ประเทศไทย จัดทำโครงการ สนับสนุน สินเชื่อรายย่อยด้านที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง โดยจะสนับสนุนสินเชื่อรายย่อยให้แก่สมาชิกมูลนิธิ ที่ต้องการกู้เพื่อปลูกสร้างบ้านตามแบบมาตรฐานของมูลนิธิ หรือให้กู้เพื่อต่อเติม ขยาย และซ่อมแซม โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัวพิเศษ MRR -2% ในปีที่ 1-3 จากนั้นคิดอัตราดอกเบี้ย MRR -0.50 ตลอดอายุสัญญากู้ (ปัจจุบัน MRR เท่ากับ 7.00%) วงเงินรวม 200 ล้านบาท จำนวน 2,300 ราย หน้า 6

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook