เศรษฐกิจขาลงซีพีได้ทีขยายธุรกิจ พลิกแผนรับคนไทยตกงาน

เศรษฐกิจขาลงซีพีได้ทีขยายธุรกิจ พลิกแผนรับคนไทยตกงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสถิต สังขนฤดี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพีเอฟ ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ผู้บริหารธุรกิจภายใต้แบรนด์ ไก่ย่าง 5 ดาว เปิดเผยว่า จากภาวะที่เศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงถดถอยขณะนี้ ทำให้บริษัทมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการขยายธุรกิจ เนื่องจากจะมีผู้บริโภคสนใจเป็นเจ้าของธุรกิจด้วยตัวเองมากขึ้นจากภาวะการตกงาน ซึ่งการลงทุนเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ไก่ย่าง 5 ดาวใช้เงินลงทุน 15,000 บาท ในขณะที่บริษัทจะลงทุนด้านอุปกรณ์ให้ 2 แสนบาท และขณะนี้ได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้า จากเดิมต้องเสียค่าใช้จ่าย 3,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อดึงดูดผู้ที่สนใจจะเข้ามาเป็นแฟรนไชส์กับบริษัท และให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายจะขยายจุดขายให้ได้ 450 แห่ง จากปัจจุบันมีอยู่ 3,200 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ขยายไป 400 แห่ง

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมจัดโปรโมชั่นให้ได้มากขึ้นในปีนี้ และงบประมาณไว้ 120 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วใช้ไป 100 ล้านบาท โดยล่าสุดได้จัดโปรโมชั่นลดราคาไก่ย่างพริกไทยดำ และไก่ย่างจิ้มแจ่ว จากปกติขาย 67 บาทต่อครึ่งตัว ลงมาอยู่ที่ 55 บาทต่อครึ่งตัว เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.-28 ก.พ.นี้ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทได้เพิ่มเมนูอาหารใหม่ๆ อีก 10 เมนู คาดว่าจะช่วยผลักดันยอดขายในสิ้นปีให้เติบโตอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่มียอดขาย 3,500 ล้านบาท

นายสุวัฒน์ ทรงพัฒนะโยธิน รองกรรมการผู้จัดการ ด้านปฏิบัติการ บริษัท เชสเตอร์ฟู้ด จำกัด ในเครือซีพี ผู้บริหารร้าน เชส เตอร์ กริลล์ กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวบริษัทได้ปรับแผนหันมาเน้นให้ความคุ้มค่าด้านราคามากขึ้น โดยได้ลดราคาเมนูอาหารเซ็ตใหญ่ลงประมาณ 15-20% เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค โดยกำหนดราคาขายเซ็ตละ 85-95 บาท และมีเมนูประหยัดที่เริ่มต้น 20-29 บาท นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะเปิดสาขาใหม่อย่างน้อย 20 สาขาในปีนี้ ซึ่งเป็นแบบแฟรนไชส์ทั้งหมด และต่อสาขาใช้งบลงทุนประมาณ 5 ล้านบาท คาดว่าจะเกิดการจ้างงานใหม่ไม่ต่ำกว่า 600 คน ส่วนยอดขายรวมในสิ้นปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 1,400 ล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook