โตโยต้าคาดยอดขายรถปีนี้วูบ 15% มองตลาดโลกยังวิกฤติ-ส่งออกเดี้ยงหันรุกในประเทศ

โตโยต้าคาดยอดขายรถปีนี้วูบ 15% มองตลาดโลกยังวิกฤติ-ส่งออกเดี้ยงหันรุกในประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายมิทซึฮิโระ โซโนดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า เชื่อในปีนี้ผลกระทบจากเศรษฐกิจและวิกฤติการเงินโลกจะรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังไม่ถึงจุดต่ำสุด และจะส่งผลกระทบกับธุรกิจส่งออกของไทย รวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ที่เริ่มมีแนวโน้มลดลงตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยในส่วนของโตโยต้าก็เริ่มมีสัญญาณที่ไม่ดีนัก เพราะตลาดหลักๆ ชะลอตัว ซึ่งโตโยต้าจะต้องจับตามองการถดถอยของตลาดส่งออกอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ต้องปรับตัวหันมาเน้นศักยภาพในการทำตลาดในประเทศมากขึ้น

การแกว่งตัวที่รุนแรงของตลาดส่งออกในช่วงนี้ ทำให้โตโยต้าไม่สามารถวางแผนการผลิตในระยะยาวได้ รวมถึงนโยบายด้านบุคลากรด้วยว่าจะมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่ แต่โตโยต้ายืนยันว่าแนวทางหลักคือการรักษาบุคลากรเอาไว้ให้ได้ เพื่อรักษาศักยภาพในการแข่งขันเมื่อเศรษฐกิจและตลาดกลับมาเติบโตอีกครั้ง นายมิทซึฮิโระกล่าว

อย่างไรก็ตาม โตโยต้ายังมองว่าการที่ประเทศไทยมีรัฐบาลใหม่และการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ครอบคลุมในวงกว้าง จะช่วยหักล้างความรุนแรงของภาวะเศรษฐกิจโลกได้ แต่สิ่งที่มีความสำคัญคือ เสถียรภาพของรัฐบาล หากเป็นไปด้วยดีบวกกับมาตรการสนับสนุนจะทำให้ประเทศไทยฟื้นตัวได้เร็ว ซึ่งครึ่งปีหลังอาจจะมีทิศทางที่ดีขึ้น

// //

นายมิทซึฮิโระกล่าวถึงยอดขายรถยนต์ในประเทศปี 2551ที่ผ่านมา ว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 6.15 แสนคัน ลดลง 2.5% เมื่อเทียบกับปี 2550 โดยรถยนต์นั่งเป็นตลาดเดียวที่มีการเติบโต 33.3% ด้วยยอดขาย 2.26 แสนคัน มาจากหลายองค์ประกอบ เช่น ลูกค้าหนีจากรถปิกอัพมาใช้รถยนต์นั่ง มีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เปิดตัวจำนวนมาก ขณะที่รถปิกอัพอัตราเติบโตลดลงได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากราคาน้ำมันดีเซลที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงกลางปี

ส่วนตลาดรถยนต์โดยรวมในประเทศปีนี้ โตโยต้าคาดว่าจะมีทั้งสิ้น 5.2 แสนคัน ลดลง 15.4% อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าโอกาสที่ตลาดรถยนต์ไทยจะดีกว่านี้ จากปัจจัยบวกที่กล่าวไปแล้ว เช่น ราคาน้ำมัน มาตรการกระตุ้นของภาครัฐ นอกจากนั้นยังเห็นว่าสัดส่วนประชากรต่อรถของไทยยังสูงคือ 7.8 คนต่อคัน โดยเฉพาะต่างจังหวัดที่อยู่ที่ 15.7 คนต่อคัน

ด้านนายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ โตโยต้า กล่าวว่า ต้องการให้ภาครัฐให้ความสำคัญและสนับสนุนในส่วนของรถเพื่อการพาณิชย์ให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นรถสำหรับทำงานและมีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้วยการกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค เช่น การค้ำประกันเงินกู้โดยสถาบันการเงินของภาครัฐ เพื่อลดปัญหาสถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อในขณะนี้

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook