ทีจีส่อเจ๊งโสภณสั่งเลิกสิทธิประโยชน์ ตะลึงกรรมการฟันเบี้ยแสนบาท-ตั๋วฟรี-อุ้มภาษี1.5พันล.

ทีจีส่อเจ๊งโสภณสั่งเลิกสิทธิประโยชน์ ตะลึงกรรมการฟันเบี้ยแสนบาท-ตั๋วฟรี-อุ้มภาษี1.5พันล.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ว่า ได้สั่งการให้ฝ่ายบริหารการบินไทยเร่งตรวจสอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดว่าสามารถปรับลดในส่วนใดได้บ้าง โดยเบื้องต้นให้ลดค่าใช้จ่ายด้านสิทธิประโยชน์พิเศษต่างๆ ที่คณะกรรมการ (บอร์ด) ผู้บริหาร และพนักงานการบินไทยได้รับมากกว่ารัฐวิสาหกิจอื่นๆ เช่น สิทธิในการซื้อตั๋วโดยสารทั้งครอบครัว ได้ในราคาพิเศษลดสูงสุดถึง 90% โดยไม่จำกัดเที่ยวบิน และจำนวนครั้ง

นอกจากนี้จะให้บริษัทพิจารณายกเลิกการรับภาระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแทนพนักงาน โดยจะเร่งจัดทำและรายงานให้รับทราบในวันที่ 20 ม.ค.นี้ หลังจากนั้นก็ให้นำเข้าคณะกรรมการการบินไทย

ด้านนางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงาน บริษัทการบินไทย กล่าวว่า พนักงานการบินไทยได้ช่วยเหลือการบินไทยตั้งแต่ปี51 ที่ผ่านมา หลังจากที่การบินไทยประสบปัญหาขาดทุน อย่างไรก็ตาม หน้าที่การดูแลสวัสดิการของพนักงานนั้นเป็นหน้าที่ของสหภาพแรงงานกับผู้บริหาร ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐมนตรี ซึ่งการปรับลดค่าใช้จ่ายขององค์กรถ้าต้องการให้เห็นอย่างชัดเจนคือการปรับลดสิทธิของคณะกรรมการมากกว่าพนักงาน ส่วนกรณีที่ต้องการให้ปรับลดในส่วนของสิทธิในการซื้อตั๋วโดยสารเพียง 10% ของราคาตั๋ว รวมถึงยกเลิกการรับภาระภาษีเงินได้บุคคลแทนพนักงานนั้น ฝ่ายบริหารต้องหารือกับทางสหภาพก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันการบินไทยต้องรับภาระจ่ายภาษีแทนพนักงานการบินไทยประมาณ 1,500 ล้านบาท/ปี สำหรับสิทธิประโยชน์ของคณะกรรมการและบุคคลในครอบครัวรวมถึงผู้ติดตาม ประกอบด้วย บัตรโดยสารชั้น 1 เส้นทางต่างประเทศ และในประเทศอย่างละ 15 ใบ/ปีฟรี อดีตกรรมการและบุคคลในครอบครัวและผู้ติดตามได้รับบัตรค่าโดยสารส่วนลดในอัตรา 75% ของอัตราค่าโดยสารปกติตามชั้นที่ต้องการในเส้นทางต่างประเทศ 12 ใบ/ปี และในประเทศ 6 ใบ/ปี ค่าตอบแทนคณะกรรมการ 20,000 บาท/เดือน เบี้ยประชุม 30,000 บาท/เดือน หากเป็นประธานจะได้รับเบี้ยประชุมเพิ่มขึ้นอีก 25% ขณะที่รองประธานกรรมการจะได้รับเบี้ยประชุมสูงกว่ากรรมการ 12.5%

ส่วนคณะกรรมการตรวจสอบได้ค่าตอบแทนเดือนละ 30,000 บาท และได้รับเบี้ยประชุมและค่าตอบแทนอีกคนละ 10,000 บาท บุคคลภายนอกที่ได้รับเชิญมาเป็นที่ปรึกษาประธานกรรมการจะได้รับค่าตอบแทนคนละ 20,000 บาท/เดือน และได้รับเบี้ยประชุมคนละ 30,000 บาท/ครั้ง บุคคลภายนอกที่ได้รับเชิญมาเป็นกรรมการ อนุกรรมการ หรือคณะทำงานต่างๆ ให้ได้รับเบี้ยประชุมครั้งละ 10,000 บาท แต่ไม่เกินครั้งละ 30,000 บาท ส่วนเงินค่ารับรองของประธานบอร์ดจะมีให้ 50,000 บาท/เดือน หากเกินที่กำหนดก็สามารถใช้งบกลางของบริษัทได้ ส่วนรองประธานและกรรมการได้รับเงินรับรอง 40,000 และ 30,000 บาท/เดือน วงเงินประกันชีวิตวงเงิน 200,000 เหรียญสหรัฐ ค่ารักษาพยาบาลในกรณีที่เจ็บปวยโดยเฉียบพลันหรือประสบอุบัติเหตุคนไข้ใน 500,000 เหรียญสหรัฐ คนไข้นอก 3,000 เหรียญสหรัฐ สำหรับผู้บริหารตำแหน่งตั้งแต่ผู้อำนวยการใหญ่ขึ้นไปได้รับค่าน้ำมันรถเดือนละ 75,000 บาท ส่วนระดับพนักงานและบุคคลในครอบครัวก็ได้รับสิทธิประโยชน์การซื้อตั๋วลดสูงสุด 90% ไม่จำกัดจำนวนครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook