สารเคมีทำปลากลายพันธุ์มี 2 หัว

สารเคมีทำปลากลายพันธุ์มี 2 หัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายแมท แลนดอส ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์น้ำ และนักวิทยาศาสตร์ประจำวิทยาลัยสัตวแพทย์ออสเตรเลีย แสดงความวิตกเมื่อวันพุธ (14 ม.ค.) ว่าสารเคมีที่ปนเปื้อนในแหล่งน้ำอาจทำให้ปลาเกิดการกลายพันธุ์อย่างรุนแรง หลังพบว่าปลาตะเพียนหลายพันตัวในแม่น้ำนูซา ทางเหนือของออสเตรเลีย วางไข่แล้วออกมาเป็นลูกปลา 2 หัว ซึ่งมีชีวิตอยู่รอดได้เพียง 48 ชั่วโมงก่อนจะเสียชีวิตทั้งครอก

นายแลนดอสกล่าวว่า ตัวเองทำงานด้านนี้มา 10 ปี นี่เป็นครั้งแรกที่เคยเห็นอะไรเช่นนี้ โดยเมื่อนำน้ำจากพื้นที่หรือนำปลาจากแม่น้ำนูซามาตรวจ พบว่ามีการปนเปื้อน ขณะที่ตัวปลา รวมทั้งลูกปลา เริ่มผิดรูปร่างมากขึ้น แต่ตรวจไม่พบไวรัส หรือแบคทีเรียแต่อย่างใด ทำให้นายแลนดอสสงสัยว่า ยาฆ่าแมลงจากไร่ปลูกถั่วแมคคาเดเมียอาจเป็นต้นเหตุ โดยตัวเองเชื่อว่า สารเคมีบางตัว แม้จะเป็นปริมาณน้อย แต่ก็ส่งผลกระทบต่อการความสามารถในการแพร่พันธุ์ของปลาเหล่านี้

ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้กล่าวต่อว่า ความพิการของปลาเพิ่มขึ้นนับแต่มีการปลูกถั่วแมคคาเดเมียเพิ่มขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรายล้อมพื้นที่ที่ปลาเหล่านี้ใช้ฟักไข่อยู่ถึง 3 ด้าน และการที่เทคโนโลยีควบคุมการใช้ยาฆ่าแมลงเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ยังหมายความว่า มวลเล็กๆ ของยาฆ่าแมลงที่กระจายไปได้ไกลขึ้น โดยทั้งไก่ ม้า และแกะที่อยู่ใกล้บริเวณนี้ยังมีปัญหาด้านการกำเนิดลูก และลูกเกิดใหม่ก็เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในระดับที่ผิดปกติ

// //

ทั้งนี้ ยาฆ่าแมลงชนิดสารออร์กาโนโฟสเฟตส์ได้รับการระบุว่า อาจเป็นไปได้ว่ามีอันตราย และได้รับการสั่งห้ามใช้ในหลายประเทศ แต่ยังคงได้รับการแนะนำให้ใช้ในออสเตรเลีย ขณะที่รัฐบาลรัฐควีนส์แลนด์เผยว่า ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าไร่ถั่วแมคคาเดเมียใช้สารเคมีผิดจากข้อกำหนด และสำนักงานประมงท้องถิ่นกำลังดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้ และคาดว่าจะได้รับผลการตรวจสอบปลาที่ตายในเดือนหน้า

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook