สธ.ชี้ป้องร.พ.พิมายท่วม แนะปชช.เสี่ยงเชื้อรา

สธ.ชี้ป้องร.พ.พิมายท่วม แนะปชช.เสี่ยงเชื้อรา

สธ.ชี้ป้องร.พ.พิมายท่วม แนะปชช.เสี่ยงเชื้อรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'หมอประดิษฐ์' เผย ป้องกันน้ำท่วม ร.พ.พิมาย เต็มที่ พร้อมแนะประชาชน เลี่ยงใช้ผงซักฟอกล้างบ้าน เสี่ยงเชื้อราขึ้นง่าย

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม ว่า ได้สั่งการให้ป้องกันน้ำท่วมโรงพยาบาลพิมาย จ.นครราชสีมา อย่างเต็มที่ ขณะนี้มีน้ำท่วมบริเวณรอบนอกโรงพยาบาล และมีน้ำซึมเข้าบริเวณลานจอดรถของโรงพยาบาล สูงประมาณ 5 เซนติเมตร ได้ใช้เครื่องสูบน้ำออก การเดินทางรับส่งผู้ป่วยใช้การได้ สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งใน อ.พิมาย เปิดให้บริการประชาชนตามปกติ
 
โดยขณะนี้ ในพื้นที่ที่น้ำลดแล้ว ขอให้ประชาชนที่เข้าทำความสะอาดบ้าน ระมัดระวังเรื่องไฟฟ้า สัตว์มีพิษต่างๆ ในการทำความสะอาดบ้านเรือน ขอให้ใส่ถุงมือยางและรองเท้า เพื่อไม่ให้น้ำยาทำความสะอาดสัมผัสกับผิวหนัง ควรใช้น้ำยาล้างจานในการกำจัดสิ่งสกปรกที่พื้นและฝาผนังบ้าน หากใช้ผงซักฟอกขัดล้าง ควรราดน้ำล้างหลายๆ ครั้ง เนื่องจากผงซักฟอกมีส่วนผสมของแป้ง ซึ่งเป็นอาหารของเชื้อรา หากล้างออกไม่หมด จะทำให้เชื้อราขึ้นได้ง่าย สำหรับห้องน้ำห้องส้วม มักมีปัญหาส้วมเต็ม ขอให้รีบระบายน้ำออกเร็วที่สุด ล้างทำความสะอาด และใช้น้ำหมักชีวภาพ หรืออีเอ็มชนิดน้ำ เทใส่ในโถส้วมและท่อระบายน้ำทิ้ง เพื่อย่อยสลายสารอินทรีย์ ลดการอุดตันและลดกลิ่นเหม็น  

ทั้งนี้ หากภายในบ้านมีเชื้อรา ผู้ที่อยู่อาศัยจะติดเชื้อได้จากการสัมผัส หรือการหายใจเอาเชื้อราเข้าไป อาจทำให้ไซนัสหรือปอดอักเสบ หรือเกิดอาการแพ้เฉียบพลันได้ โดยเฉพาะ ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว โดยการเจ็บป่วยแต่ละคนจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของร่างกาย และปริมาณการรับเชื้อเข้าไป 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook