ฮิลลารีเตรียมประกาศจุดยืนนโยบายต่างประเทศ

ฮิลลารีเตรียมประกาศจุดยืนนโยบายต่างประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(14ม.ค.) ฮิลลารี คลินตันเข้าชี้แจงต่อวุฒิสภาเมื่อวานนี้ ก่อนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศเน้นถึงจุดยืนนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลใหม่ ภายใต้การนำของบารัค โอบาม่า ซึ่งจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 มกราคมนี้ว่า จะใช้อำนาจอย่างเฉลียวฉลาด ซึ่งเป็นแนวทางผสมผสานระหว่างการทูตและการทหาร พร้อมย้ำว่า สหรัฐจะสานสัมพันธ์กับพันธมิตรให้แน่นแฟ้นขึ้น โดย

สหรัฐไม่สามารถแก้ปัญหารุมเร้าต่างๆได้เพียงลำพัง และโลกก็ไม่สามารถแก้ปัญหาเหล่านั้นได้หากปราศจากสหรัฐ

// //

ฮิลลารีได้ตอบคำถามของวุฒิสมาชิก จอห์น เครี่ย์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านกิจการต่างประเทศคนใหม่ของวุฒิสภา เกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศสำคัญของสหรัฐ โดยในประเด็นความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ เธอชี้ว่า รัฐบาลของโอบาม่าไม่มีแผนจะเจรจากับผู้นำกลุ่มฮามาส จนกว่าฮามาสจะยุติการใช้ความรุนแรง ยอมรับอิสราเอลและปฏิบัติตามข้อตกลงในอดีต และย้ำว่า สหรัฐไม่สามารถล้มเลิกความพยายามสร้างสันติภาพในตะวันออกกลางได้

ฮิลลารียืนยันว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงในนโยบายความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับคิวบา สหรัฐจะยกเลิกการคว่ำบาตรการเดินทางไปคิวบา ในประเด็นเกาหลีเหนือ เธอชี้ว่า เธอและโอบาม่าสนับสนุนการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อแก้ไขวิกฤตนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ พร้อมจะใช้แนวทางใหม่รับมือกับอิหร่าน ขณะที่วุฒิสภาได้ตังข้อสังเกตเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อนเรื่องเงินบริจาคจากรัฐบาลต่างชาติและบริษัทข้ามชาติให้กับมูลนิธิของบิล คลินตัน สามีเธอว่า อาจส่งผลกระทบต่อฮิลลารีได้

บรรยากาศในการประชุมเป็นไปอย่างอบอุ่น และคาดว่า การโหวตเพื่อรับรองฮิลลารีจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีโดยคาดว่าจะไม่มีเสียงคัดค้าน

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook