รัสเซียฉุนคำพิพากศาลทะเลเตือนจ่อคว่ำบาตร

รัสเซียฉุนคำพิพากศาลทะเลเตือนจ่อคว่ำบาตร

รัสเซียฉุนคำพิพากศาลทะเลเตือนจ่อคว่ำบาตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัสเซีย ไม่พอใจคำตัดสินศาลกฎหมายทะเล ประกาศเตรียม 'คว่ำบาตร' กรณีพิพาทร่วมเนเธอร์แลนด์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในวันนี้ (23 ต.ค.) ทางการของรัสเซีย แถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า เตรียมคว่ำบาตรการพิจารณาคดีของศาลกฎหมายทะเล ที่เนเธอร์แลนด์ โดยได้ยื่นฟ้องคดีที่รัสเซีย จับกุมกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม 30 คน บนเรือกรีนพีซ ในขณะที่พวกเขากำลังประท้วงการขุดเจาะน้ำมันในมหาสมุทรอาร์กติก ที่ผ่านมา

โดยนักวิเคราะห์นานาประเทศคนหนึ่ง แสดงความคิดเห็นว่า ปัญหาข้อพิพาทดังกล่าว นับเป็นความบาดหมางระหว่างประเทศ ที่ชัดเจนมากขึ้น ทั้งยังเป็นปัญหาที่รุนแรงระหว่างประเทศหุ้นส่วนทางด้านเศรษฐกิจเช่นนี้

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศคนหนึ่ง กล่าวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา เนเธอร์แลนด์ ออกมาแถลงว่า ขณะนี้ได้ยื่นฟ้องรัสเซีย ต่อศาลกฎหมายทะเล ในกรณีการสกัดจับเรือชักธงเนเธอร์แลนด์ และลูกเรืออีก 30 ชีวิต ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้นามว่า “อาร์กติกซันไรส์” โดยเจ้าหน้าที่ของรัสเซียได้ตั้งข้อหาโจรสลัด กับนักรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมกลุ่มนี้ทันทีที่เข้าจับกุม พร้อมระบุว่า พวกเขาอาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวยืนยัน รัสเซียทำการแจ้งไปยังทางการของเนเธอร์แลนด์ แล้วว่า ไม่สามารถยอมรับคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการ เนื่องจาก คำตัดสินดังกล่าว อาจขัดต่อกฎหมายของสหพันธรัฐรัสเซีย ได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook