บุชกล่าวสุนทรพจน์อำลาตำแหน่งเผยเรื่องเสียใจตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

บุชกล่าวสุนทรพจน์อำลาตำแหน่งเผยเรื่องเสียใจตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดานา เพริโน โฆษกประจำทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐ ซึ่งจะก้าวลงจากตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมนี้ จะกล่าวสุนทรพจน์อำลาตำแหน่งจากห้องตะวันออกของทำเนียบขาวในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ของคืนวันพฤหัสบดี (15 ม.ค.) แต่ไม่ได้ระบุเวลาที่แน่ชัด โดยเผยแต่เพียงว่าสุนทรพจน์ของบุชจะพูดถึงการเปลี่ยนแปลงของประเทศในช่วง 8 ปีที่อยู่ในตำแหน่ง และไม่ใช่การโชว์ผลงานครั้งสุดท้ายของรัฐบาล แต่จะเป็นการมองไปข้างหน้า และแสดงไมตรีจิตต่อนายบารัก โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่

ทั้งนี้ การกล่าวอำลาตำแหน่งเป็นธรรมเนียมที่ทำมาตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีจอร์จ วอชิงตัน ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรก โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ บุชได้แถลงข่าวเป็นครั้งสุดท้ายที่ทำเนียบขาวยืนยันว่าเตรียมตัวพร้อมที่จะลงจากเวทีเมื่อพ้นจากตำแหน่งในสัปดาห์หน้า แต่ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จู่ๆ จะเปลี่ยนจากงานประจำที่ทำมาตลอด 8 ปี เพราะการฟังบรรยายสรุปประจำวันเป็นงานที่ทำมา 8 ปีแล้ว แม้แต่ในช่วงพักร้อน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะทำอะไรในวันแรกที่ไม่ได้เป็นคนมีอำนาจที่สุดของประเทศแล้ว ประธานาธิบดีบุชตอบว่า จะลืมตาตื่นที่บ้านไร่ในเมืองครอว์ฟอร์ด รัฐเทกซัส ในเช้าวันอังคาร ก่อนจะแก้ว่าในเช้าวันพุธ และอาจจะชงกาแฟไปให้นางลอรา ภริยา

// //

ประธานาธิบดีบุชยังยอมรับว่า ผิดพลาดที่ประกาศในเดือนพฤษภาคม 2546 ว่าภารกิจลุล่วงแล้วหลังจากบุกอิรักได้ไม่ถึง 2 เดือน ส่วนเรื่องที่ผิดหวังอย่างใหญ่หลวงระหว่างการเป็นประธานาธิบดีคือการที่ทหารอเมริกันทารุณนักโทษในเรือนจำอาบูกราอิบของอิรักอย่างโหดร้าย และการไม่พบอาวุธทำลายล้างในอิรัก ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐใช้อ้างเป็นเหตุผลอันชอบธรรมในการบุกอิรัก

นอกจากนี้ บุชยังถือโอกาสฝากข้อความถึงนายโอบามาว่าให้เตรียมเผชิญหน้าต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง และต้องยืนหยัดทำในสิ่งที่ตัวเองคิดว่าถูกต้อง อย่าปล่อยให้เสียงวิจารณ์ขัดขวางสิ่งที่ควรทำเพื่อปกป้องประเทศ

ด้านที่ปรึกษาด้านการถ่ายโอนอำนาจของนายโอบามาเผยว่า ผู้นำผิวดำคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐจะมีคำสั่งปิดเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโมภายในสัปดาห์แรกที่เข้ารับตำแหน่ง แต่จะไม่ส่งผลให้มีการปิดเรือนจำทันที เพราะต้องหาสถานที่ใหม่รองรับผู้ต้องขังให้ได้เสียก่อน

ทั้งนี้ โอบามาย้ำมาตลอดระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีว่าเรือนจำกวนตานาโมจะต้องถูกปิด แต่ก็ยอมรับว่าการปิดเรือนจำต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเพราะผู้ต้องขังบางส่วนอาจเป็นอันตรายมาก และยังไม่ถูกนำตัวขึ้นศาล ขณะที่หลักฐานเอาผิดบางอย่างอาจถูกบิดเบือน

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook