บุชร่วมประชุมครม.นัดสุดท้ายลั่นภูมิใจผลงานรัฐบาล

บุชร่วมประชุมครม.นัดสุดท้ายลั่นภูมิใจผลงานรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(14ม.ค.) ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้ายเมื่อวานนี้ก่อนจะพ้นตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม โดยบอกว่ารัฐบาลนี้ได้สร้างผลงานดีเยี่ยม เขารู้สึกภาคภูมิใจอย่างมากและจะเดินออกจากกรุงวอชิงตันพร้อมกับความสำเร็จได้อย่างยืดอก นอกจากนี้บุชได้กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีทั้งหลายสำหรับการทำงานที่ผ่านมา และการให้ความร่วมมือกับทีมงานถ่ายโอนอำนาจของว่าที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา เขายังกล่าวแสดงความปรารถนาอย่างแท้จริงว่าประธานาธิบดีคนใหม่จะประสบความสำเร็จในการบริหารประเทศ

นอกจากนี้บุชได้กล่าวแจกแจงผลงานที่ประสบความสำเร็จในช่วง 8 ปีที่ดำรงตำแหน่ง เช่น การปกป้องประเทศทำให้ไม่มีเหตุก่อการร้ายเกิดขึ้นนับจากเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 การพัฒนาเรื่องการศึกษา การลดภาษี และข้อตกลงการค้า

// //

แต่สมาชิกพรรคเดโมแครตในคณะกรรมาธิการยุติธรรมของสภาผู้แทนราษฎร ได้เผยแพร่รายงานฉบับหนึ่งเมื่อวันอังคาร เรียกร้องให้รัฐบาลใหม่ของโอบามาดำเนินการสอบสวนทางอาญาต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลในสมัยของบุชว่ามีการกระทำที่ละเมิดกฎหมายโดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศหรือไม่ รวมทั้งเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการชุดหนึ่งคล้ายกับคณะกรรมาธิการสอบสวนเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน ที่มีอำนาจเรียกบุคคลเข้าให้การ เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงและเสนอแนะแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการใช้อำนาจในทางมิชอบ

รายงานระบุว่า นโยบายที่เป็นปัญหา ประกอบด้วย วิธีการสอบปากคำผู้ต้องสงสัยชาวต่างชาติการดักฟังการติดต่อสื่อสารโดยไม่ต้องขออำนาจจากศาล การแก้แค้นกับคนที่วิจารณ์รัฐบาล การบิดเบือนข้อมูลข่าวกรอง และการปลดอัยการด้วยเหตุผลทางการเมือง ขณะที่ทำเนียบขาวยังไม่แสดงความเห็นต่อรายงานฉบับนี้ และว่าที่ประธานาธิบดีโอบามาไม่ได้สนับสนุนแนวคิดนี้

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook