ใกล้ลุข้อตกลงกาซาหยุดยิง 10 วัน

ใกล้ลุข้อตกลงกาซาหยุดยิง 10 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (15 ม.ค.) ว่าขณะนี้หลายฝ่ายกำลังพยายามเจรจาไกล่เกลี่ยสันติภาพในฉนวนกาซาอย่างหนัก โดยรัฐบาลอียิปต์และกลุ่มฮามาสใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงให้กลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์หยุดยิงกับทหารอิสราเอลเป็นเวลานาน 10 วัน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเฉพาะในฝั่งปาเลสไตน์พุ่งทะลุหลักพันแล้ว

เจ้าหน้าที่อียิปต์และฮามาสเปิดเผยว่า น่าจะมีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวได้ในเร็วๆ นี้ และส่งมอบให้อิสราเอลพิจารณาต่อไป ถึงแม้ว่าทุกฝ่ายจะลงนามในข้อตกลงแล้ว แต่ยังต้องมีการเจรจากันต่อไปเพื่อแก้ไขข้อขัดแย้งเรื่องการวางนโยบายเกี่ยวกับพรมแดนฉนวนกาซา และรับประกันว่าจะมีการหยุดยิ่งต่อไปในระยะยาว

สำหรับการสู้รบยังคงดุเดือดทั้งทางด้านเหนือและใต้ของกาซาซิตี้ รายงานแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิต 7 คน จากการทิ้งระเบิดทางอากาศ 2 ครั้งเมื่อช่วงกลางดึกวันพุธที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีชาวปาเลสไตน์อีก 3 คน เสียชีวิตในการต่อสู้ทางเหนือของกาซาในช่วงเช้า ซึ่ง 2 ใน 3 คนเป็นพลเรือน แล้วก็ยังมีนักดับเพลิงถูกทิ้งระเบิดทางอากาศเข้าใส่เสียชีวิตอีก 2 คน ขณะพยายามเข้าไปดับไฟที่ไหม้อาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่งทางเหนือของกาซาซิตี้

// //

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดนั้น เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของกาซาเปิดเผยว่าอยู่ที่อย่างน้อย 1,028 คน ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นพลเรือน และในจำนวนนี้เป็นเด็กๆ และวัยรุ่นถึง 300 คน โดยเฉพาะเมื่อวันพุธเพียงวันเดียวเท่านั้นมีชาวปาเลสไตน์ถูกฆ่าตายหรือเสียชีวิตจากบาดแผลรวม 68 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตของทางฝ่ายอิสราเอลอยู่ที่ 13 คน

เอพีรายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า ภายใต้ข้อเสนอหยุดยิงของอียิปต์ครั้งนี้ ทางฮามาสได้ยอมล้มเลิกความต้องการของตัวเองให้อิสราเอลถอนทหารออกจากกาซา และให้เปิดพรมแดนต่างๆ ในทันที ขณะที่กองทัพอิสราเอลจะยังคงกำลังอยู่ที่เดิมในช่วงหยุดยิง 10 วัน จนกระทั่งเจรจาเรื่องรายละเอียดเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนได้ข้อสรุปแล้ว

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าทางการเวเนซุเอลาและโบลิเวียได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอลเมื่อวันพุธ เพื่อประท้วงการบุกถล่มฉนวนกาซาล่วงเข้าวันที่ 20 แล้ว โดยทั้งสองประเทศนี้หันไปกระชับความสัมพันธ์กับอิหร่านซึ่งสนับสนุนกลุ่มฮามาส ขณะที่นายฮิวโก ชาเวซ ผู้นำเวเนซุเอลานั้นก็วิพากษณ์วิจารณ์อิสราเอลมานานแล้ว ทั้งยังกล่าวหาว่าทำตัวเป็นแขนของรัฐบาลวอชิงตันด้วย

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook