สภาผ่านร่างพ.ร.บ.การสาธารณสุขชุมชน

สภาผ่านร่างพ.ร.บ.การสาธารณสุขชุมชน

สภาผ่านร่างพ.ร.บ.การสาธารณสุขชุมชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภา ผ่านร่าง พ.ร.บ.การสาธารณสุขชุมชน 382 ต่อ 0 เสียง แล้ว อสม. เฮ! ลั่นห้องประชุม

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เป็นประธานการประชุม ภายหลังจากจบการประชุมร่วมรัฐสภา เมื่อช่วงเย็น ที่ผ่านมา

โดย น.พ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการร่วมพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.การสาธารณสุขชุมชน ได้เสนอขอเลื่อนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ขึ้นมาพิจารณา และเสนองดใช้ข้อบังคับการประชุม เพื่อให้สามารถพิจารณาได้ทันที โดยไม่ต้องเว้นไว้ 1 วัน

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว คณะกรรมาธิการร่วมฯ มีการแก้ไขถ้อยคำ จากร่างฯ เดิมที่ให้ อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) สามารถทำการตรวจและวินิจฉัยโรคเบื้องต้นได้ เปลี่ยนเป็นการบำบัดโรคเบื้องต้น เพื่อเป็นไปตามที่กลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญท้วงติงว่า อสม. ไม่ได้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเหมือนแพทย์และพยาบาล ที่ผ่านหลักสูตรการเรียนและฝึกอบรมเฉพาะด้านมาแล้ว จึงควรใช้คำว่า บำบัดโรคเบื้องต้น ก่อนส่งให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจวินิจฉัยต่อไป

ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ด้วยคะแนน 382 ต่อ 0 งดลงคะแนน 1 ไม่ลงคะแนน 1 ทำให้กลุ่ม อสม. ที่มารอรับฟังบริเวณห้องโถงอาคารรัฐสภา ส่งเสียงตะโกนด้วยความดีใจ จากนั้น ประธานได้สั่งปิดการประชุม เมื่อเวลา 18.25 น.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook