ปชป.แนะสภารอศาลเลื่อนโหวตแก้รธน.ดื้อเจอถอด

ปชป.แนะสภารอศาลเลื่อนโหวตแก้รธน.ดื้อเจอถอด

ปชป.แนะสภารอศาลเลื่อนโหวตแก้รธน.ดื้อเจอถอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วิรัตน์ กัลยาศิริ' เผย เตรียมยื่น ป.ป.ช. ถอดถอน 312 ส.ส. - ส.ว. หากลงมติแก้รัฐธรรมนูญ วาระ 3 และดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรี หากนำขึ้นทูลเกล้าฯ

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา ในฐานะทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่สั่งคุ้มครองชั่วคราวการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.ว่า การที่ศาลมีคำสั่งว่าพิจารณาแล้วเห็นว่ากรณีมูลก็คือการกระทำของเสียงข้างมากเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศนอกรัฐธรรมนูญ ซึ่งทางออกก็คือ ต้องเลื่อนการลงมติออกไป และนายกรัฐมนตรีจะต้องไม่นำเรื่องขึ้นกราบบังคมทูลเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ได้วินิจฉัย และเมื่อเป็นเช่นนี้ เสียงข้างมากจะต้องชะลอและหยุดการลงมติวาระ 3 ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ทั้งนี้ หากใช้เสียงข้างมากลากไป พรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องดำเนินการถอดถอน ส.ส. 300 กว่าคน ไปยัง ป.ป.ช. และถ้าหาก นายกรัฐมนตรี นำเรื่องขึ้นกราบบังคมทูล ก็จะต้องดำเนินดคีทุกประเภทกับนายกรัฐมนตรี ด้วย

นอกจากนี้ นายวิรัตน์ ยังกล่าวถึงการเสียบบัตรแทนกันของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ว่า ต้องดำเนินการในหลายเรื่อง เพราะถือเป็นความผิดที่ร้ายแรงที่มอบอำนาจให้ผู้อื่นไปลงมติแทน และทำให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ชอบด้วยกฎหมายอีกด้วย

 

'ประสาร'จ่อบุกป.ป.ช.ยื่นปมแก้รธน.ที่มาส.ว.

นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา และกลุ่ม 40 ส.ว. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้ ในเวลา 11.00 น. ตนเองและ นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.สรรหา จะไปยื่นเรื่องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อชี้ว่า การแก้รัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. มีข้อผิดพลาดหลายขั้นตอน คือ 1.เปลี่ยนแปลงโครงสร้างวุฒิสภา 2.ทำลายการตรวจสอบถ่วงดุลตามรัฐธรรมนูญ 3.ส.ว.เลือกตั้งต่อเนื่องได้ ขัดกับ ม.122 4.ตัดกระบวนการให้ศาลพิจารณาความชอบธรรม ตาม ม.141 และ 5 อวยประโยชน์ให้ ส.ส.-ส.ว.และเครือญาติ

ทั้งนี้ หากรัฐบาลมองว่า การยื่นตรวจสอบครั้งนี้ทำเพื่อตนเอง ก็แล้วแต่การพิจารณา เพราะตนเองไม่ได้เดือดเนื้อร้อนใจในเรื่องดังกล่าว พร้อมเชื่อว่า หากลงเลือกตั้งก็มีสิทธิ์ได้ลุ้น

ส่วนที่ นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย และในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ระบุว่า จะเดินหน้าโหวตวาระ 3 ในวันที่ 28 ก.ย.นั้น ถือเป็นการกระทำที่ต้องรับความเสี่ยงเอาเอง เพราะเผือกร้อนจะอยู่ที่นายกรัฐมนตรี อีกทั้ง เป็นสภาพที่เหมาะควรหรือไม่แก่พระราชอัธยาศัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และคิดว่า ส.ว. เลือกตั้งจะไม่มาลงมติในวันนั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook