พิเชฐ พร้อมลาออกจากสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง รับที่ปรึกษา

พิเชฐ พร้อมลาออกจากสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง รับที่ปรึกษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อภิสิทธิ์ ตีกลับ พิเชฐ พัฒนโชติ นั่งที่ปรึกษารมว.สาธารสุข เหตุ เป็นสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง ด้าน เจ้าตัวเผย พร้อมลาออกจากสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง รับตำแหน่งปรึกษา

// //

มีรายงานข่าวจากที่ประชุม ครม.ในการพิจารณาวาระการประชุมเพื่อแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีและเลขานุการรัฐมนตรีว่า ในการแต่งตั้งครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการการเมืองในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งในที่ประชุมให้ความสำคัญเป็นพิเศษกรณีการแต่งตั้งนายประพันธ์ คูณมี แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเป็นที่ปรึกษา รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย ครม.บางคนเห็นว่าจะตกเป็นเป้าโจมตีในทางการเมือง แต่เนื่องจากนายสุเทพ เป็นคนตัดสินใจเลือกแล้ว ที่ประชุมจึงไม่กล้าที่จะถกเถียงในประเด็นนี้มากนัก โดยนายสุเทพ ระบุว่า สามารถที่จะอธิบายและทำความเข้าใจกับสังคมได้ เนื่องจากที่ปรึกษา รมว.วิทยาศาสตร์ โดยตำแหน่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองโดยตรง

รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้มีการเสนอรายชื่อ นายพิเชฐ พัฒนโชติ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ และขึ้นเวทีพันธมิตรฯเป็นประจำ แต่ที่ประชุม ครม.ไม่สามารถที่จะอนุมัติได้ เนื่องจากการตรวจสอบคุณสมบัติพบว่า นายพิเชฐ เป็นสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง ตาม พ.ร.บ.สภาพัฒนาการเมือง พ.ศ. 2551 ในสัดส่วนของสมาชิก ซึ่งมาจากหัวหน้าพรรคการเมืองหรือผู้แทนหัวหน้าพรรคการเมือง ซึ่งมีสมาชิกในสังกัดเป็นสมาชิกาสภาผู้แทนราษฏรทุกพรรคการเมืองพรรคละหนึ่งคน โดยเป็นตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้น นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จึงได้สั่งให้ถอนเรื่องออกไปก่อน จนกว่าจะเกิดความชัดเจนและได้หารือในที่ประชุม ว่า หากต้องการมาเป็นที่ปรึกษารับมนตรีจะต้องลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาพัฒนาการเมืองก่อน เพื่อป้องกันปัญหาข้อกฎหมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หากลาออกแล้วให้เสนอเข้ามาอีกครั้งในการประชุม ครม.ครั้งต่อไป

ขณะที่นายพิเชฐ กล่าวว่า หลังจากถูกเชิญจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้เข้ามาเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีก็ไม่ได้ลาออกจากสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง เนื่องจากเห็นว่าไม่น่าจะผิดหรือติดขัดข้อกฎหมายในการเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี อย่างไรก็ตามหากมีข้อขัดข้องในเรื่องการเป็นสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง ตนก็พร้อมที่จะลาออก ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ระทึก 50 ปี...ไทยเข้าสู่เมืองหิมะ

กทม.หนาวสุดในรอบ 30 ปี หลังพบลมหนาวจากจีนและไซบีเรียพัดตรงเข้าประเทศไทย หัวหน้าหน่วยศึกษาภัยพิบัติ จุฬาฯ ฟันธงไม่เกิน 50 ปี ประเทศไทยเข้าสู่สภาวะหิมะตก หลังพบอากาศทั่วโลกแปรปรวนอย่างหนัก สมิทธ ชี้ส่วนหนึ่งเกิดจากแกนโลกเอียงห่างดวงอาทิตย์มากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook