สนธิปัดถกเนวินตั้งพรรค ชี้แค่ปล่อยข่าว

สนธิปัดถกเนวินตั้งพรรค ชี้แค่ปล่อยข่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สนธิปัดถก เนวินตั้งพรรค ชี้แค่ปล่อยข่าว ลั่นยังไม่รีบร้อนเล่นการเมือง ด้าน ผบ.ทร.ชี้ถอดยศ ทักษิณเป็นเรื่องระเบียบปกติ วินัยยัน คนคมช.ไม่คิดตั้งพรรค เชื่อแค่ปล่อยข่าวตีกัน คมช. รับยังไม่แน่สนธิเล่นการเมือง

// //

พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางในการสร้างความสมานฉันท์ตามนโยบายของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า กองทัพต้องการให้เกิดความรักความสามัคคีของในประเทศชาติ ซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการของกรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ขณะนี้กำลังวางแผนว่า จะทำอย่างไรเพื่อช่วยให้เกิดความรัก ความสามัคคี อย่างไรก็ตามยังไม่มีแนวคิดที่จะส่งทหารเข้าไปทำความเข้าใจกับประชาชน แต่อาจจะใช้สื่อของกองทัพในการสร้างความเข้าใจ ทั้งนี้ได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยไปคิดว่า จะทำอะไรได้บ้างเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรม ส่วนกรณีที่มีมวลชนออกมาเคลื่อนไวต่อต้านรัฐบาลนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ หากพยายามทำความเข้าใจจะเป็นผลดี

เมื่อถามถึงกรณีที่จะมีการถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.ร.อ.กำธร กล่าวว่า เป็นระเบียบปฏิบัติของส่วนราชการ กองทัพมีข้อปฏิบัติเช่นเดียวกันตามพ.ร.บ.จัดระเบียบราชการทหาร คือ หากมีการหนีราชการ หรือมีความประพฤติไม่ถูกต้อง ก็ต้องมีการปลดหรือถอดยศ ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติ แต่ระเบียบของตำรวจเป็นอย่างไร ไม่ทราบ แต่คิดว่า คล้ายกัน ทั้งนี้หากหน่วยที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจน่าจะเป็นผลดี

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นตท.10 รู้สึกหนักใจหรือไม่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณถูกดำเนินคดีความต่างๆ เหมือนถูกกลั่นแกล้ง พล.ร.อ.กำธร กล่าวว่า เป็นธรรมดา

พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงประเด็นการจัดตั้งพรรคการเมืองว่า ไม่รู้ว่าข่าวในลักษณะนี้ออกไปได้อย่างไร ทั้ง ๆ ที่ขณะนี้ตนยังไม่ได้มีแนวความคิดที่จะจัดตั้งพรรคการเมือง คงจะเป็นการปล่อยข่าวมากกว่า เมื่อถามย้ำ ถึงข่าวการจับมือกับ นาย เนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เพื่อจัดตั้งพรรคการเมือง พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่รู้เรื่อง และตนก็ไม่เคยพูดคุยกับ นายเนวิน แล้วจะมาจัดตั้งพรรคได้อย่างไร การที่จะตั้งพรรคการเมืองจะต้องพูดคุยหารือกัน และที่สำคัญจะต้องมีความคิดเห็นตรงกัน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

ผมรู้สึกแปลกใจเหมือนกันที่มีกระแสข่าวว่าผมไปจับมือกับ นายเนวิน และดึง ส.ส.จากกลุ่มเพื่อนเนวิน มาสนับสนุนจัดตั้งพรรคการเมือง ทั้ง ๆ ที่ผมไม่เคยได้พูดคุยกับ นายเนวิน เลย และตอนนี้ผมก็อยู่ที่ต่างประเทศด้วย และขณะนี้ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับเพื่อนเตรียมทหารรุ่นที่ 6 (ตท.6) ทั้ง พล.อ.วินัย ภัททยิกุล อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ แต่อย่างไร พล.อ.สนธิ กล่าว

เมื่อถามว่า แสดงว่าตอนนี้ยังไม่คิดที่จะตั้งพรรคการเมืองใช่หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา ทั้งนี้ตนอยากให้ปล่อยไปตามธรรมชาติอย่างรีบร้อน ส่วนการบริหารประเทศของพรรคประชาธิปัตย์นั้น คิดว่าทางพรรคประชาธิปัตย์น่าจะสามารถบริหารประเทศไปได้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกัน

วินัยยัน คนคมช.ไม่คิดตั้งพรรค

พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และเพื่อนเตรียมทหารรุ่นที่ 6 (ตท.6) จัดตั้งพรรคการเมืองว่า ตนยืนยัน 100 เปอร์เซ็นต์ว่าไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว และไม่รู้เรื่องอะไรทั้งสิ้น อีกทั้งที่ผ่านมาได้พูดคุยกับ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข อดีตรองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)แล้ว คิดว่าคงไม่คิดที่จะทำพรรคการเมือง ส่วน พล.อ.สนธิ ตนไม่เคยเจอกันเลยหลังจากที่ได้เกษียณอายุราชการไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ข่าวที่เกิดขึ้นคงจะเป็นการคาดคะเนกันไปเอง คิดว่า พล.อ.อ.ชลิต คงไม่เล่นการเมืองอย่างแน่นอน แต่ พล.อ.สนธิ ไม่แน่ใจ แต่จะเปลี่ยนใจหรือไม่ ผมไม่ทราบ ส่วนที่มีข่าวว่าอดีต คมช.เตรียมจัดตั้งพรรคการเมืองนั้น เขาคงรู้สึกแปลก ๆ ว่าทำไม คมช.ถึงได้เงียบ และหายไปในช่วงนี้ ผมคิดว่าหาก คมช.อยากมีอำนาจทางการเมืองคงมีไปแล้วไม่ต้องรอให้ถึงวันนี้ และผมเกษียณอายุราชการไปแล้ว ไม่มีอำนาจจะไปดำเนินกิจกรรมทางการเมือง แต่ละคนที่เกษียณอายุราชการไปไม่มีใครมีพื้นฐานเกี่ยวกับการเมือง ผมว่าลือไปกันเอง อาจจะมีหลาย ๆ ส่วนคนไม่ค่อยชอบ คมช.จึงพยายามออกข่าวตีกัน พล.อ.วินัย กล่าว

พล.อ.วินัย กล่าวว่า ส่วนเพื่อน ๆ ตท.6 หลังจากที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ต้องเป็นผู้ดูแลกันไป โดยมีพล.อ.นพดล อินทรปัญญา เป็นเลขานุการ รมว.กลาโหม และ พล.อ.โสภณ ศีลพิพัฒน์ เป็นที่ปรึกษา รมว.กลาโหม ซึ่งทั้งคู่เป็นเพื่อน ตท.6 ด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นตนจึงไม่ห่วงอะไร ตอนนี้ต้องเอาใจช่วย และเชื่อว่าจะสามารถเข้ามาบริหารจัดการกองทัพให้เกิดเอกภาพ เพราะ พล.อ.ประวิตร เคยเป็นผู้นำกองทัพมาก่อนหน้านี้ จะสามารถเข้ากับน้อง ๆ ได้

พล.อ.วินัย กล่าวว่า ตอนนี้การเมืองต้องดำเนินการไปเอง เพราะขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองทุกอย่างเข้ารูปเข้ารอยหมดแล้ว กองทัพสามารถดูแลสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เรียบร้อยดี ส่วนการเมืองที่มีการเปลี่ยนขั้วมาเป็นรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์นั้น ต้องทำงานแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ สำหรับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่ผ่านมา พรรคร่วมรัฐบาลก็ชนะการเลือกตั้งเข้ามาหลายคนจึงเชื่อว่าจะมีเสถียรภาพในการบริหารประเทศต่อไปได้

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook