OPCW เริ่มตรวจสอบข้อมูลอาวุธเคมีซีเรีย

OPCW เริ่มตรวจสอบข้อมูลอาวุธเคมีซีเรีย

OPCW เริ่มตรวจสอบข้อมูลอาวุธเคมีซีเรีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การเพื่อการห้ามใช้อาวุธเคมี (OPCW) ขององค์การสหประชาชาติ เริ่มทำการตรวจสอบรายละเอียดในเอกสารเกี่ยวกับอาวุธเคมีของซีเรีย แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า องค์การเพื่อการห้ามใช้อาวุธเคมี (OPCW) ขององค์การสหประชาชาติ เริ่มทำการตรวจสอบรายละเอียดในเอกสารเกี่ยวกับอาวุธเคมีของซีเรียแล้ว คาดยังมีอีกรอทางการซีเรีย ส่งมาเพิ่มเติม ก่อนสิ้นสุดเดดไลน์ ในวันนี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีปริมาณสารเคมี ประมาณ 1 พันตัน

นายไมเคิล ลูฮาน โฆษกของ OPCW กล่าวว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อมูลรายละเอียด แต่ปฏิเสธ ที่จะให้ข้อมูลถึงปริมาณอาวุธเคมี ที่ซีเรียครอบครอง ขณะที่นักการทูตของสหประชาชาติ กล่าวกับ รอยเตอร์ส ว่า รายละเอียดที่ได้รับค่อนข้างยาว มีเนื้อหาจำนวนมาก และบางส่วนต้องมีการแปลภาษา

ทั้งนี้ข้อตกลงเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ ที่รัสเซียและสหรัฐฯ ตกลงไว้นั้น ต้องการที่จะตรวจสอบอาวุธเคมีของซีเรียให้แล้วเสร็จในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อจะได้ประเมิน ในการทำลายให้เสร็จสิ้นทั้งหมดภายในเดือน มิ.ย.ปีหน้า 

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับข้อกำหนด ในการดำเนินการเกี่ยวกับอาวุธเคมีของซีเรีย หลังจากคณะผู้ตรวจสอบของสหประชาติ ยืนยันได้เพียงว่า มีการใช้อาวุธเคมี แต่ก็ไม่สามารถระบุว่า ฝ่าย ใดเป็นผู้ใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook