ลุ้นผลลงมติคองเกรส โอบามาหวังเปิดไพ่บุก

ลุ้นผลลงมติคองเกรส โอบามาหวังเปิดไพ่บุก

ลุ้นผลลงมติคองเกรส โอบามาหวังเปิดไพ่บุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาคมโลก ลุ้นผลมติคองเกรส 'โอบามา' จ่อหารือกับเดโมแครตครั้งสุดท้าย หวังเปิดไพ่โจมตีซีเรีย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (9 ก.ย.) ประธานาธิบดี บารัก โอบามา แห่งสหรัฐฯ เตรียมเจรจาร่วมกับ สมาชิกวุฒิสภาของพรรคเดโมแครต ครั้งสุดท้าย ในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ย.) สำหรับการสนับสนุนแผนเปิดปฏิบัติการทางทหาร โจมตีรัฐบาลซีเรีย ของประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด โดย วุฒิสภา ได้จัดทำร่างข้อมติเตรียมส่งให้สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ลงมติ ภายหลังการเปิดสมัยประชุมอีกครั้ง วันนี้ 

ขณะเดียวกัน ผู้ช่วยสมาชิกวุฒิสภา กล่าวด้วยสีหน้าไม่ดีนักว่า เขาไม่ได้รับการอนุญาตใดๆ ให้กล่าวถึงผลการประชุมอย่างเป็นทางการ ซึ่งในส่วนนี้ ต้องให้ประธานรัฐสภาของสหรัฐฯ เป็นผู้แถลงการณ์ หากสุดสิ้นการประชุมอย่างแท้จริง 

นอกจากนี้ นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประธานาธิบดีโอบามา ไม่ได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ เป็นฝ่ายชักนำให้ประชาโลกเข้าสู่ภาวะสงคราม แต่ต้องการขออำนาจที่สามารถยืนยันชัดเจนว่า สหรัฐฯ จะปฏิบัติตามตามคำสัญญาที่ได้พูดไว้ เนื่องจาก การใช้อาวุธเคมี ถือว่าเป็นการกระทำที่ 'ล้ำเส้น' อย่างมาก ทั้งยังทำให้สหรัฐฯ เสียความน่าเชื่อถือในมุมมองของประเทศพันธมิตรอีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาวุฒิสภาสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า วุฒิสภาทั้งคณะ อาจทำการลงมติอย่างเป็นทางการ ในวันพุธที่ 11 ก.ย. นี้ ต่อข้อเสนอของ ประธานาธิบดีโอบามา ในการใช้กำลังทางทหารโจมตีซีเรีย 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook