สธ.มีนโยบายใช้ยางดิบทำเครื่องมือแพทย์

สธ.มีนโยบายใช้ยางดิบทำเครื่องมือแพทย์

สธ.มีนโยบายใช้ยางดิบทำเครื่องมือแพทย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.สธ. เผย มีนโยบายสนับสนุนผลิตเครื่องมือแพทย์จากยางพารา เพื่อเพิ่มการใช้ยางดิบใน 5 ปี

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายสนับสนุนผู้ประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์ประเภทถุงมือยางใช้ตรวจโรค และถุงมือที่ใช้ในการผ่าตัดในโรงพยาบาล โดยใช้น้ำยางพาราเป็นวัตถุดิบในการผลิตให้มากขึ้น  ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการใช้น้ำยางดิบในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น ส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูก โดยมอบให้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งดูแลด้านมาตรฐานเครื่องมือดังกล่าวเป็นหน่วยงานหลัก

นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข จะเร่งดำเนินการส่งเสริมผู้ประกอบการในการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ยางพาราของไทย ดังนี้ 1.รณรงค์ให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากน้ำยางให้มากขึ้น เช่น รณรงค์ให้ประชาชนใช้ถุงมือยางที่ผลิตจากน้ำยางธรรมชาติ โดยเฉพาะผู้ประกอบการด้านอาหาร เพื่อลดการสัมผัสอาหารด้วยมือเปล่า เพิ่มความปลอดภัยจากโรคระบบทางเดินอาหาร  2.การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์จากยางพารา โดยจะส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาวิจัยและพัฒนาการผลิต เพื่อเพิ่มมูลค่าอุปกรณ์ทางการแพทย์จากยางพารา ลดการนำเข้า ส่งเสริมการส่งออก รวมทั้งการผลิตเพื่อใช้ทดแทนการใช้เครื่องมือแพทย์ที่ทำจากวัสดุอื่น

ทั้งนี้จะเสนอรัฐบาลสนับสนุนด้านการลงทุนให้แก่ผู้ผลิตถุงมือทางการแพทย์ในประเทศ  ซึ่งส่วนใหญ่มีขนาดเล็กและมีเงินทุนน้อย เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตลดต้นทุน เพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันในตลาดโลก คาดว่าจะเพิ่มมูลค่าการส่งออกถุงมือสำหรับใช้ตรวจโรคจาก 20,000 ล้านบาท  เป็น 50,000 ล้านบาทต่อปี ภายในระยะเวลา 5 ปีและเพิ่มปริมาณการใช้น้ำยางดิบเป็นประมาณ 5 แสนตันต่อปีภายในระยะเวลา 5 ปีด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook