อย.สั่งตรวจสอบนมปนเปื้อนเชื้อโรค

อย.สั่งตรวจสอบนมปนเปื้อนเชื้อโรค

อย.สั่งตรวจสอบนมปนเปื้อนเชื้อโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขา อย. เผยกรณี นมปนเปื้อนเชื้อโรคจากนิวซีแลนด์ สั่งตรวจสอบ บ. ตัวแทนในไทยแล้ว ให้รับมาคืนสินค้า

น.พ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า กรณีมีข่าวประเทศนิวซีแลนด์ ประกาศเตือนระวังเชื้อแบคทีเรียในเวย์โปรตีนชนิดเข้มข้นที่นำเข้าจากบริษัท ฟอนเทียรา ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งมีการนำไปผสมในผลิตภัณฑ์นมหลายประเภท รวมถึงนมผงเด็ก ล่าสุด บริษัท ดูเม็กซ์ ประเทศไทย จำกัด เรียกคืนผลิตภัณฑ์เฉพาะรุ่นที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากวัตถุดิบดังกล่าวแล้วนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มิได้นิ่งนอนใจ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2556 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักอาหารตรวจสอบบริษัท ฟอนเทียรา (ประเทศไทย) จำกัด ว่ามีการนำเข้าเวย์โปรตีนชนิดเข้มข้น หรือผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้เวย์โปรตีนชนิดเข้มข้นที่มีปัญหาปนเปื้อนแบคทีเรียหรือไม่อย่างไร และเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์นมที่วางจำหน่ายในประเทศไทย เพื่อตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ

พร้อมทั้ง ในวันนี้ (6 สิงหาคม 2556) อย. ได้เชิญผู้ประกอบการนำเข้านมและอาหารทารกสำหรับเด็กเล็ก รวมถึงสมาคมผู้ผลิตอาหารทารกและเด็กเล็ก เข้าร่วมประชุมเพื่อแจ้งให้ทราบถึงสถานการณ์และมาตรการที่ อย. จะดำเนินการในการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการดำเนินการตรวจสอบวัตถุดิบของตนเองอย่างเข้มงวด พร้อมแจ้งที่มาของวัตถุดิบให้ อย. และด่านอาหารและยาทราบ นอกจากนี้ ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการนำเข้าเวย์โปรตีนชนิดเข้มข้น จากบริษัทฟอนเทียรา แสดงผลวิเคราะห์จากผู้ผลิต ว่า ปราศจากการปนเปื้อนจุลินทรีย์ดังกล่าวมาแสดง เพื่อประกอบการพิจารณานำเข้า ณ ด่านอาหารและยา

น.พ.บุญชัย เลขาธิการ อย. กล่าวต่อไปว่า ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่ซื้อนมยี่ห้อและรุ่นที่มีการเรียกคืน ขอให้รีบส่งคืนผู้จำหน่ายหรือผู้ผลิตทันที อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ อย. ยังไม่ได้รับรายงานอันตรายจากการบริโภคนม แต่อย่างใด ปัจจุบันนมที่จำหน่ายในประเทศไทย มีหลากหลายยี่ห้อให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อ หากเป็นนมยูเอชทีหรือนมพาสเจอไรซ์ ซึ่งผลิตจากน้ำนมดิบในประเทศไทย เป็นนมที่ปลอดภัยในการบริโภค จึงขอให้ประชาชนบริโภคนมได้ตามปกติ อย่าวิตกกังวล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook