ตูนิเซียจัดลต.ทั่วไปธ.ค.หลังประชุมฉุกเฉิน

ตูนิเซียจัดลต.ทั่วไปธ.ค.หลังประชุมฉุกเฉิน

ตูนิเซียจัดลต.ทั่วไปธ.ค.หลังประชุมฉุกเฉิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีตูนิเซีย ประกาศจะจัดเลือกตั้งทั่วไปในเดือนธ.ค. หลังประชุมฉุกเฉิน เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียด แต่ผู้ชุมนุมประท้วง ก็ยังยืนให้รัฐบาลลาออก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายอาลี ลาราเยดห์ นายกรัฐมนตรีตูนิเซีย ออกแถลงว่า รัฐบาลตูนิเซียชุดนี้จะยังอยู่ในอำนาจต่อไป และจะไม่ยอมก้าวลงจากอำนาจ แต่รัฐบาลมีหน้าที่และความรับผิดชอบที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่จนถึงที่สุด พร้อมกันนี้ก็เสนอให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้

คำแถลงของนายกรัฐมนตรีลาราเยดห์ มีขึ้นหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินและคณะรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง โดยประธานในที่ประชุม ได้แก่ ประธานาธิบดี มอนเซฟ มาร์ซูกิ แห่งตูนิเซีย นายกรัฐมนตรีตูนิเซีย กล่าวต่อไปว่า คาดว่าสภาร่างรัฐธรรมนูญ จะพิจารณากฎหมายเลือกตั้งให้เสร็จสิ้น ภายในวันที่ 23 ต.ค.นี้ เป็นอย่างช้า เพื่อให้สามารถจัดการเลือกตั้งให้ได้ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้  ส่วนร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขณะนี้เสร็จสิ้นไปแล้วราวร้อยละ 80

สำหรับวันที่ 17 ธ.ค.นี้ ถือว่ามีความสำคัญยิ่ง เพราะเป็นวันที่ 17 ธ.ค.ของเมื่อปี 2553 นั้น มีพ่อค้าผลไม้ ชื่อ นายโมฮัมเหม็ด โบอาซีซี จุดไฟเผาฆ่าตัวตายทั้งเป็นที่ เมืองซิดี บูซิด เหตุการณ์ดังกล่าวนำมาซึ่งการปฏิวัติในตูนิเซีย นอกจากนั้นแล้ว  สถานการณ์ทางการเมืองตึงเครียด เพราะมีการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกจนเกิดปะทะกับตำรวจ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook