อภิสิทธิ์จี้นายกฯถอนนิรโทษห่วงสอดไส้ปรองดองทำขัดแย้ง

อภิสิทธิ์จี้นายกฯถอนนิรโทษห่วงสอดไส้ปรองดองทำขัดแย้ง

อภิสิทธิ์จี้นายกฯถอนนิรโทษห่วงสอดไส้ปรองดองทำขัดแย้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าพรรคประชาธิปปัตย์ จี้ นายกรัฐมนตรี ถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากสภา ห่วงสอดไส้ พ.ร.บ.ปรองดองทำขัดแย้ง ขอ ยึดประโยชน์ประเทศเป็นหลัก

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปปัตย์ กล่าวก่อนเดินทางไป จังหวัดขอนแก่น โดยเรียกร้อง นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ให้หยุดเดินหน้ากฎหมายนิรโทษกรรม โดยถอนร่างออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องกลับมารับฟังเสียงคัดค้านของประชาชน เพื่อพูดคุยทุกฝ่ายและหาทางออก เนื่องจากรัฐบาลมีฐานจากรายงานของ คอป. รวมถึงร่างของเหล่าญาติวีรชนอยู่แล้ว หากรัฐบาลยังเดินหน้า จะเป็นการนำไปสู่ความขัดแย้งบานปลาย

ทั้งนี้ ส่วนตัวกังวลการสอดไส้กฎหมายปรองดอง เพราะขณะนี้ยังไม่มีหลักประกันอะไร และเชื่อว่า การทำหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎร จะมีแรงกดดันที่จะนำกฎหมายฉบับอื่นขึ้นมาในคราวเดียวกัน ที่มีการระบุถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ขอให้ นายกรัฐมนตรี ยึดประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก

 

ดุสิตโพลวิตกเปิดสภาสค.รุนแรงแนะนิรโทษทุกฝ่าย

สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง การเมืองไทยช่วงเปิดสภาฯ จาก 1,613 ตัวอย่าง พบว่า ร้อยละ 46.75 ประชาชนวิตกกังวลและกลัวว่าจะเกิดการโต้เถียง ทะเลาะเบาะแว้งที่รุนแรง ทั้งในสภาและนอกสภา ในการเปิดประชุมสภาฯ ต้นเดือนสิงหาคมนี้ ส่วนประชาชนคิดอย่างไรกับการที่จะออกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้กับผู้กระทำผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองและการแสดงออกทางการเมืองนั้น พบว่า ร้อยละ 58.16 อยากให้ผู้เข้าร่วมประชุมสภาฯ ทุกคน ยึดปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้อง เห็นแก่ส่วนรวมเป็นสำคัญ ขณะที่ร้อยละ 28.01 เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ควรพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ และอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ทั้งนี้ร้อยละ 68.15 เห็นว่าถ้าจะออก พ..รบ.นิรโทษกรรม ควรจะนิรโทษกรรมให้ทุกคนทุกฝ่ายทั้งหมดโดยไม่ยกเว้นใคร  

อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 40.38 อยากฝากบอกรัฐบาลให้จัดลำดับความสำคัญของปัญหาบ้านเมืองที่มีอยู่ในขณะนี้ ว่าเรื่องใดควรทำก่อนหลัง ขณะที่ร้อยละ 45.83 อยากฝากบอกฝ่ายค้านให้เป็นฝ่ายค้านที่ดี ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ ยึดมั่นในความถูกต้อง ยุติธรรม และร้อยละ 44.90 อยากบอกผู้ชุมุนุมให้การชุมนุม เคลื่อนไหวต่างๆ อยู่ในความสงบ หลีกเลี่ยงการปะทะหรือใช้ความรุนแรงต่อกัน

 

ปชป. ค้าน นิรโทษกรรม ล้างผิด'ทักษิณ'

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวคัดค้านที่เตรียมนำ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เข้าสู่การพิจารณาในสภา โดยกล่าวว่า เนื้อหาสาระของ พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่มีความแตกต่างจาก พ.ร.บ.ฉบับอื่นๆ ที่มุ่งเน้นเพื่อล้างผิดให้กับผู้ที่มีความผิดในคดีอาญาอย่างรุนแรง เช่น การเผาบ้านเมือง การใช้อาวุธสงครามทำร้ายผู้อื่น รวมถึงคดีหมิ่นสถาบันพระมหากษัตย์ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ เห็นด้วยกับการพยายามสร้างความปรองดองของรัฐบาล แต่ในกระบวนการจะต้องมีความเห็นชอบจากทุกฝ่าย เพื่อลดความขัดแย้งของคนในสังคม พร้อมเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำประเทศ ควรยุติเรื่องนี้ เพื่อลดความขัดแย้ง

ทั้งนี้ นายองอาจ ยังตั้งข้อสังเกตว่า ในการประชุมวิปรัฐบาล อาจมีการนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณา ในวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งอยากให้มีการทบทวน และต้องการให้รัฐบาลมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาของประชาชนมากกว่าประโยชน์ของพวกพ้อง โดยเฉพาะเพื่อช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 

พท. อัด ปชป. ปลุกระดม ปชช. ต้านนิรโทษ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ที่จะพิจารณาในสภาวันที่ 7 สิงหาคมนี้ จะทำให้บ้านเมืองร้อนระอุ รวมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนออกมาต่อต้านนั้น ขอปฏิเสธว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่ได้เลวร้ายเหมือนที่ นายอภิสิทธิ์ พยายามบิดเบือนให้ประชาชนสับสนว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะเป็นการเอื้อประโยชน์ ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือแกนนำ เพราะร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว เขียนไว้ชัดเจนว่าจะนิรโทษให้เฉพาะประชาชนที่เป็นเหยื่อทางการเมืองทุกกลุ่ม ไม่มีการช่วยเหลือแกนนำ หรือผู้สั่งการ ดังนั้น จะไม่มีการสอดแทรกตามที่ นายอภิสิทธิ์ ระบุ และเชื่อว่าเมื่อผ่านวาระแรกไปแล้ว ในชั้นกรรมาธิการก็คงจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook