ศาลสั่งจำคุกผู้นำฝ่ายค้าน ชาวรัสเซียประท้วง

ศาลสั่งจำคุกผู้นำฝ่ายค้าน ชาวรัสเซียประท้วง

ศาลสั่งจำคุกผู้นำฝ่ายค้าน ชาวรัสเซียประท้วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวรัสเซีย ประท้วงคัดค้านคำตัดสินของศาล หลังพิพากษาจำคุกผู้นำฝ่ายค้าน 5 ปี ข้อหาฉ้อโกง ชี้ เป็นเกมการเมือง กำจัดคู่แข่ง ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า ชาวรัสเซียจำนวนมาก ออกมาชุมนุมในหลายเมืองใหญ่ของประเทศ เพื่อคัดค้านคำตัดสินจำคุก นายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้าน และนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล เป็นเวลา 5 ปี ในข้อหาฉ้อโกง พร้อมกับเรียกร้องขอให้มีการปล่อยตัวชั่วคราว ระหว่างที่ศาลกำลังพิจาณาคำร้องอุทธรณ์

รายงาน ระบุว่า การชุมนุมประท้วง เกิดขึ้นภายหลังศาลเมืองคิรอฟ ทางตอนเหนือของประเทศ อ่านคำพิพากษา นายนาวัลนี คู่อริของ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เพียงไม่กี่ชั่วโมง เช่น ใน กรุงมอสโก , เมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก และอีกหลายเมือง จนบานปลายมีการ ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล มีผู้บาดเจ็บ และถูกจับกุมหลายสิบคน
 
ขณะที่ นายบาดิม คอบเซฟ ทนายความของ นายนาวัลนี แถลงขอยื่นอุทธรณ์และประณามผลการตัดสินว่า แอบแฝงด้วยผลประโยชน์ทางการเมือง เพราะลูกความเป็นผู้สมัคร และตัวเก็งที่จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก ที่จะมีขึ้นในเดือนก.ย. นี้

อย่างไรก็ตาม หลังมีการรวมตัวประท้วง อัยการผู้ส่งฟ้อง ได้ขอให้มีการปล่อยตัวผู้นำฝ่ายค้านชั่วคราว ซึ่งนักวิเคราะห์ คาดว่า เป็นคำสั่งของรัฐบาล ที่ต้องการลดความเกรี้ยวกราดของประชาชน

ทั้งนี้ โฆษกของนายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมัน ก็ได้ออกมาตั้งข้อสังเกตในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน ขณะที่ ทำเนียบเครมลิน ได้ปฏิเสธเรื่องดังกล่าว และยืนยันว่า นายปูติน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินของศาล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook