พงศ์เทพรอผลวิจัยแก้ รธน.โยนสภาดู ปัดแจงศาลรธน.

พงศ์เทพรอผลวิจัยแก้ รธน.โยนสภาดู ปัดแจงศาลรธน.

พงศ์เทพรอผลวิจัยแก้ รธน.โยนสภาดู ปัดแจงศาลรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯ 'พงศ์เทพ' แถลง รอผลการศึกษาวิจัยแก้ไขรัฐธรรมนูญ โยนสภาดู ปัดทำหนังสือแจงศาลรัฐธรรมนูญ เหตุคดีจบไปแล้ว ขณะที่ 'พร้อมพงศ์' เผย สัปดาห์หน้าเพื่อไทยถกร่างนิรโทษ อีกครั้ง ยันยังไม่เปลี่ยนเป็นพ.ร.ก.

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ตัวแทนจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และมหาวิทยาลัย
ธรรมศาสตร์ แถลงข่าวผลการศึกษาวิจัยทางออก เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดย นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล
รองอธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า จากผลการวิจัยสรุปได้ว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่เกี่ยวกับ
การทำประชามติไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย เพราะเป็นเพียงคำแนะนำ แต่อาจจะมีผลทางการเมือง หากไม่ทำตามคำแนะนำดังกล่าว ซึ่งอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งจากผู้เห็นต่างได้

ทั้งนี้ นายพงศ์เทพ ระบุว่า ต้องรอการรวบรวมข้อมูลจากอีก 2 มหาวิทยาลัยก่อน แล้วจะมีการนำเสนอให้ผู้เกี่ยว
ข้องกับทางรัฐสภา ใช้ประกอบการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว และอาจมีการรายงานให้คณะรัฐมนตรีรับทราบด้วย อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการนำเสนอผลการศึกษาดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะคดีได้จบลงไปแล้ว

 

พท.ถกร่างนิรโทษสัปดาห์หน้ายันยังไม่เปลี่ยนเป็นพ.ร.ก.

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้ ได้ให้วิปรัฐบาล และทีมยุทธศาสตร์พรรค กลับไปหารือเรื่อง พ.ร.บ.งบประมาณ 57 และ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ ว่าจะนำเรื่องใดเข้าสู่สภาก่อน ซึ่งในสัปดาห์หน้า จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมพรรคอีกครั้ง ทั้งนี้ ยืนยันว่า พ.ร.บ.งบประมาณ ยังมีความจำเป็น และ นายวรชัย เองก็ไม่ติดใจในเรื่องนี้ หากจะนำร่างงบรายจ่ายมาพิจารณาก่อน เพราะเป็นมติของพรรค และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีการเปลี่ยน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็น พ.ร.ก.นั้นทางพรรคยังไม่มีการพูดคุยในเรื่องนี้ จึงอยากขอฝ่ายค้านว่า อย่านำมาขยายผล เพราะยังไม่มีเหตุผลจำเป็นที่จะออกเป็น พ.ร.ก.และยังไม่มีข้อใดระบุไว้ว่าจะช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้าน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook