จื้อจวินถูกตัดสินประหาร หลังทุจริต25ปี

จื้อจวินถูกตัดสินประหาร หลังทุจริต25ปี

จื้อจวินถูกตัดสินประหาร หลังทุจริต25ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลจีน ตัดสินประหารชีวิต 'หลิว จื้อจวิน' อดีต รมว.กระทรวงรถไฟ ฐานฉ้อราษฎร์บังหลวงกว่า 25 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (8 ก.ค.) ผู้พิพากษาศาลกลางกรุงปักกิ่ง เผยหลังจากพิจารณาคดีแล้ว โดยกล่าวถึงบทลงโทษของ นายหลิว จื้อจวิน (Liu Zhijun) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงรถไฟจีน มีขั้นสูงสุด คือประหารชีวิต เนื่องจากกระทำการฐานฉ้อราษฎร์บังหลวง และใช้อำนาจในทางไม่ชอบธรรม โดยให้รอการประหารชีวิตเป็นเวลา 2 ปี หลังจากนี้

นอกจากนี้ ผู้พิพากษายังกล่าวว่า คดีดังกล่าวต้องมีบทลงโทษที่สูงสุด เนื่องด้วยไม่ยอมปฏิบัติงานเพื่อประชาชนและประเทศชาติ ทั้งยังยอมรับสินบนเป็นเงินกว่า 64 ล้านหยวน หรือ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นเวลายาวนานถึง 25 ปี

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่ศาลจะรับพิจารณาคดี เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ประเทศจีนกำลังประสบกับปัญหาวิกฤติการรถไฟจีน ถูกเปิดโปงจากผลสำรวจของอุบัติเหตุทางรถไฟความเร็วสูงที่เวินโจว พ.ศ.2554 ซึ่งคร่าชีวิตผู้โดยสารไปจำนวน 40 ราย อันนำไปสู่การสอบสวนตรวจสอบระบบ และการบริหารภายในกิจการรถไฟจีนครั้งใหญ่ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชัน หลังจากพบว่า ระบบของกระทรวงรถไฟจีน มีปัญหาอย่างมาก รวมทั้ง หนี้สินจำนวนมหาศาลจากโครงการขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูง จนรัฐบาลประกาศว่า จะเปิดกว้างอุตสาหกรรมการรถไฟจีน ให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุนในโครงการใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook