บราซิล ประท้วงขึ้นค่าโดยสาร-งบบอลโลก

บราซิล ประท้วงขึ้นค่าโดยสาร-งบบอลโลก

บราซิล ประท้วงขึ้นค่าโดยสาร-งบบอลโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบราซิล ประท้วงวุ่นในหลายเมือง ไม่พอใจการขึ้นค่าโดยสารและการใช้งบประมาณที่ฟุ่มเฟือย ในการเตรียมเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2014

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานว่า ชาวบราซิล นับหมื่นคนในเมืองเซาเปาโล เมืองใหญ่ที่สุดของบราซิล ได้ออกมารวมตัวประท้วงรัฐบาล เนื่องจาก ไม่พอใจการขึ้นราคาค่าโดยสารขนส่งสาธารณะ ที่เพิ่มจาก 0.90 เหรียญสหรัฐ เป็น 1.40 เหรียญสหรัฐ รวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณ ในการเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ปี 2014 ที่มากเกินไป ไม่ครอบคลุมดูแลเรื่องความปลอดภัย และสุขภาพของประชาชน ท่ามกลางการดูแลอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยที่ตำรวจประกาศไม่พกพาอาวุธในการควบคุมฝูงชน

ขณะที่การประท้วงยังมีขึ้นอีกในหลายเมือง ที่ บราซิเลีย เมืองหลวงของบราซิล ผู้ประท้วงได้ปีนขึ้นไปบนหลังคาของอาคารสภาแห่งชาติ ส่วนที่ ริโอ เดอ จาเนโร ผู้ประท้วงปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการจุดไฟเผายางรถยนต์บนท้องถนน จนมีผู้บาดเจ็บหลายสิบคน จากการถูกยิงด้วยแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง

นอกจากนี้ ยังมีการประท้วงใน เบเลม และมีการปะทะกันในเมืองเบโล ฮอร์ริซอน หลังจากผู้ประท้วง พยายามที่จะปิดถนน ที่มุ่งหน้าไปสนามแข่งขัน ระหว่าง ไนจีเรียและตาฮิติ

ทั้งนี้ การประท้วง เริ่มมีขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากมีการขึ้นค่าโดยสารและทวีความรุนแรงมากขึ้น ในการแข่งขันฟุตบอลฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 2013


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook