จุฬาฯแถลงกรณีมทร.ขอโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน

จุฬาฯแถลงกรณีมทร.ขอโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน

จุฬาฯแถลงกรณีมทร.ขอโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แจง ในอดีตไม่เคยมีพระบรมราชโองการฯ พระราชทานที่ดินแก่อุเทนถวาย ยืนยัน มีการกำหนดอาณาบริเวณอย่างชัดเจน

ที่อาคารสำนักอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย ดร.บุญไชย สถิตมั่นในธรรม รองอธิการบดี ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์ ผู้เชี่ยวชาญทางประวัติศาสตร์  ดร.คณพล จันทร์หอม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการแถลงข่าวชี้แจงถึงกรณีที่ทาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก อุเทนถวาย ได้ขอโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินคืนให้แก่ โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวายนั้น

โดย ดร.สุเนตร ได้ชี้แจงถึงความชัดเจนทางประวัติศาสตร์ ยืนยันว่า ไม่เคยมีพระบรมราชโองการ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานที่ดินดังกล่าว ให้แก่โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย ในอดีตแต่อย่างใด ตามที่ทางอุเทนถวายกล่าวอ้าง เป็นเพียงแต่การ พระราชทานพระราชทรัพย์ ในการก่อสร้างโรงเรียนเพาะช่าง เท่านั้น

ทั้งนี้ชี้แจงว่า พื้นที่ในส่วนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ โรงเรียนข้าราชการพลเรือน ในอดีตนั้น มีการกำหนด อาณาบริเวณอย่างชัดเจนในแผ่นศิลาพระฤกษ์ ซึ่งจารึกไว้ โดยครอบคลุมพื้นที่ของอุเทนถวายด้วยในปัจจุบัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook