พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรวิสาขบูชา

พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรวิสาขบูชา

พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรวิสาขบูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศวันวิสาขบูชา ประจำปี 2556 ทั่วประเทศเป็นไปด้วยความคึกคัก เหล่าพุทธศาสนิกชนในแต่ละพื้นที่ต่างออกมาร่วมกันทำบุญตักบาตรตั้งแต่เช้า

พุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ร่วมกันทำบุญใส่บาตร เนื่องในวันวิสาขบูชาที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร อย่างเนืองแน่น หลังจากร่วมกันเดินขึ้นดอยตั้งแต่ค่ำวานนี้ ในประเพณีไหว้สาป๋าระมีพระบรมธาตุ สืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย โดยมีพระสงฆ์ 86 รูป ลงจากบันไดนาคมารับบิณฑบาต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  จากนั้น เวลา 17.00 น. จะมีการประกอบพิธีถวายน้ำสรงพระราชทานพระบรมธาตุดอยสุเทพและประทักษิณ (เวียนเทียน) รอบพระบรมธาตุ

อย่างไรก็ตาม ในทุกหัววัดมีการจัดพิธีใส่บาตรเนื่องในวันวิสาขบูชา มีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมจำนวนมากเช่นกัน โดยตลอดทั้งวันพุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่จะเข้าวัดเพื่อฟังเทศน์ ฟังธรรม ปฏิบัติธรรม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ก่อนที่ในช่วงค่ำจะมีพิธีเวียนเทียนใหญ่ ใน 4 หัววัดสำคัญของเมือง คือ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร วัดเจดีย์หลวง วัดศรีโสดา (พระอารามหลวง) และวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

 

ชาวยะลา ร่วมทำบุญตักรบาตรวันวิสาขบูชา

ที่ วัดพุทธภูมิ พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ยะลา นายเดชรัฐ  สิมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา  พร้อมด้วย นางอนงค์ศรี  สิมศิริ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยะลา และ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ประชาชน นิสิตนักศึกษา จำนวน 200 คน ได้ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ เนื่องในวันวิสาขบูชา พุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งพระพุทธศาสนา  นอกจากนี้ กิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา ในช่วงกลางวันก็จะมีกิจกรรมเวียนเทียน ส่วนมาตรการในการดูแลความปลอดภัย ก็มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ  อาสาสมัครรักษาดินแดน และ ชรบ. คอยให้การดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในทุกพื้นที่

 

ชาวปัตตานี ทำบุญตักบาตรวัดช้างไห้

บรรยากาศวันวิสาขบูชาที่ จ.ปัตตานี พุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ต่างออกมาทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระสงฆ์ตามวัดในพื้นที่อย่างคึกคัก โดยเฉพาะบริเวณวัดช้างไห้ ท่ากลางการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัย จากกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ย่านชุมชนและตามเส้นทางที่ประชาชนเดินทางไปทำบุญอย่างเข้มงวดและเป็นพิเศษ  ในส่วนของพิธีเวียนเทียน ได้มีการกำหนดเวียนเทียนในเวลา 17.00 น. เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่อยู่ห่างไกลจากวัด และเฝ้าระวังกลุ่มก่อความไม่สงบ ที่อาจเข้ามาก่อเหตุในช่วงนี้

 

ชาวนราธิวาส ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ใต้สงบ

ที่ สวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส พุทธศาสนิกชน ซึ่งประกอบด้วยข้าราชการ กองกำลังและประชาชนทำพิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยพร้อมเพียงกัน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพร้อมใจกันทำจิตใจให้ สะอาด และบริสุทธิ์ ตั้งจิตอธิษฐานขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่ดลบันดาลให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดความสงบสุขอย่างยั่งยืนและถาวร ภายใต้พระพุทธศาสนา ด้วยภายใต้ พระบารมีขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะเดียวกัน
กองกำลังผสม 3 ฝ่ายบูรณาการปฏิบัติอย่างเข้มข้น ตั้งแต่ค่ำคืนที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงวันนี้ เพื่อป้องกันเหตุร้ายจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่อาจลอบก่อเหตุป่วน รวมทั้งทำร้ายผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะชาวไทยพุทธ ที่จะเดินทางไปวัด เพื่อทำบุญและประกอบพิธีเวียนเทียนในช่วงเย็นเพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับประชาชนอีกด้วย

 

 
ชาวพุทธสงขลา แห่ทำบุญ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา วัดเลียบ เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ได้จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และวันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2556 เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลอง "พุทธชยันตี : 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า" เป็นวันที่ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ซึ่งเกิดขึ้นในวันและเดือนเดียวกัน คือ ในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เพื่อน้อม
รำลึกถึงพระวิสุทธิคุณ พระปัญญาคุณ และพระมหากรุณาธิคุณ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่มีต่อมวลมนุษย์และสรรพสัตว์ อีกทั้งเพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์ ทั้ง 3 ประการ ที่มาบังเกิดในวันเดียวกัน และนำหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ มาเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติ อีกทั้ง องค์การสหประชาชาติกำหนดให้ วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลก

พุทธศาสนิกชนในจังหวัดสงขลา  ได้นำอาหารหวานคาว ข้าวสารอาหารแห้ง ดอกไม้ธูปเทียน มาร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ภายในวัดเป็นจำนวนมาก  โดย พระอนุวาที ภิกขุ เจ้าอาวาสวัดเลียบ นำพระสงฆ์ จำนวน 14 รูป รวมทั้ง พระมหาวิริโย ภิกขุ หรือ พระแจ๊ส อดีตมิสทิฟฟานี่ ที่มาบวช
และจำวัดที่วัดแห่งนี้ ออกเดินบิณฑบาต รับบาตรจากพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมทำบุญกันเป็นครอบครัวในวันนี้

สำหรับ วันวิสาขบูชา นอกจากการทำบุญตักบาตร กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลแล้ว ยังต้องปฏิบัติธรรม ฟังพระธรรมเทศนา  โดยพุทธศาสนิกชนต่างพากันน้อมระลึกถึงพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์ ด้วยการไปชุมนุมตามพระอารามต่าง ๆ เพื่อกระทำการบูชาปูชนียวัตถุ อันได้แก่ พระธาตุเจดีย์ หรือพระพุทธปฏิมา ที่เป็นพระประธานในพระอุโบสถ ด้วยเครื่องบูชามีดอกไม้ ธูปเทียน ด้วยการเวียนเทียนที่วัดด้วย

 

ชาวปทุม แห่ไหว้พระบรมสารีริกธาตุ

ที่ วัดโพสพผลเจริญ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ได้มีชาวบ้านมาร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมากอย่างผิดปกติ  เนื่องจาก พระครูไพศาล  วัฒนคุณ  เจ้าอาวาสวัดโพสพผลเจริญและเจ้าคณะตำบลคูคต  ได้อันเชิญ พระบรมพระสารีริกธาตุ มาให้ประชาชนร่วมสรงน้ำด้วย เนื่องในวันวิสาขบูชา  จึงทำให้มีประชาชนที่รู้ข่าวมาร่วมกันสรงน้ำ จึงทำให้ผู้คนแน่นวัดมากเป็นประวัติการณ์  ส่วนทางด้าน ถ.พหลโยธิน ลำลูกกาขาออก ทำให้รถติดถึง หน้า สภ.คูคต ส่วนทางด้าน ซ.พหลโยธิน 64 รถในซอยติดประมาณ 5 กม. จากการสังเกต ก็ยังมีประชาชนเดินทางมากันอย่างไม่ขาดสายในการมาร่วมทำบุญในวันวิสาขบูชาครั้งนี้


 

ชาวพิษณุโลกแห่ไหว้พระพุทธชินราช

เมื่อช่วงเช้า วันที่ 24 พฤษภาคม 56 ที่ศาลาการเปรียญ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้นำเหล่าพุทธศาสนิกชนในจังหวัดพิษณุโลก ร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อเป็นการส่งเสริม ทำนุบำรุง พระพุทธศาสนาและ เข้าใจในหลักธรรม ร่วมทั้งฟังเทศ ฟังธรรม ความสำคัญของวันวิสาขบูชา นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรมทางศาสนา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา อาทิ การปฏิบัติธรรม เดินธรรมยาตรา การเจริญพระพุทธมนต์ของพระสงฆ์ การแสดงนิทรรศการวันวิสาขบูชา  การรณรงค์ให้ประชาชนละชั่ว ทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศล แด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ทั้งนี้เนื่องในวันวิสาขบูชา มีพุทธศาสนิกชนในจังหวัดพิษณุโลก มาร่วมกันทำบุญตักบาตรจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มาทำบุญ เนื่องจากถือว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาแล้ว ยังต้องการมาทำบุญให้จิตใจผ่องใส ได้รับอนิสงส์จากการทำบุญ และในช่วงเย็นก็จะมาร่วมเวียนเทียนรอบวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราชอีกครั้งหนึ่ง และร่วมหล่อพระประธานจำนวน 25 องค์ ไปมอบแก่วัดที่ห่างไกลยากจน

 

ผวจ.อุดร-ปชช.ร่วมทำบุญวันวิสาขบูชา

ขณะนี้ที่ วัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวงชั้นตรี จ.อุดรธานี นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี
เป็นประธานทำบุญตักบาตร เนื่องในวันวิสาชบูชา ประจำปี พ.ศ. 2556 จากนั้นได้เป็นประธานพิธีแสดงตนเป็น
พุทธมามกะ เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2556 ณ วัดมัชฌิมาวาส โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดทายก ทายิกา พ่อค้า นักเรียน นักศึกษา มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก


 

เทศกาลบุญวันวิสาขบูชากาฬสินธุ์ คึกคัก

ที่บริเวณลานบุญลานธรรม วัดโพธิ์ชัยบ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายสุพรรณ ภูบุญเติม นายกเทศมนตรีตำบลบัวบาน นำส่วนราชการ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ทำบุญตักบาตร เนื่องในวันวิสาขบูชาสากลโลก ประจำปี 2556 โดยมีพระครูโพธิชยานุโยค เจ้าคณะตำบลบัวบาน นำคณะสงฆ์-สามเณร รับบิณฑบาตและร่วมประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาเป็นจำนวนมาก

นายสุพรรณ ภูบุญเติม นายกเทศมนตรีตำบลบัวบาน กล่าวว่า เนื่องในวันวิสาขบูชาสากลโลก ประจำปี 2556 ที่ปีนี้เป็นปีมหามงคลฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงได้ร่วมกับคณะสงฆ์ตำบลบัวบาน นำพี่น้องชาวพุทธศาสนิกชนจัดกิจกรรมในพระพุทธศาสนาอย่างพร้อมเพรียง มีการทำบุญตักบาตร ถวายปัจจัย ข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อตั้งเป็นกองบุญนำไปช่วยเหลือวัด ภิกษุ-สามเณร ที่ได้รับความเดือดร้อน ขาดแคลนภัตตาหาร เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยแล้งที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกันนุ่งขาว ห่มขาว ถือเพศพรหมจรรย์  บำเพ็ญศีลภาวนา เวียนเทียนรอบอุโบสถ เพื่อแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ดำรงตนเป็นคนดี  มีการตั้งจิตอธิษฐาน สวดมนต์อ้อนวอน ขอคุณพระศรีรัตนตรัย พระสยามเทวาธิราช ดลบันดาลให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข ทั้งสถานการณ์ชายแดนภาคใต้ ลดความขัดแย้งทางการเมือง และให้ฝนตกลงมาแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ด้วย


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook